Tesla เปิดจองกระเบื้องหลังคาโซลาร์แล้ว พร้อมรับประกันเท่าอายุของบ้าน

หลังจากเปิดตัวกระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์ “Tesla Solar Roof” ไปเมื่อเดือนตุลาคม 2016 ในที่สุด Tesla ก็ได้เปิดให้สั่งจองกระเบื้องหลังคาโซลาร์ได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้  Solar Roof เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ในการขับเคลื่อนให้คนส่วนใหญ่เปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียน ตอนที่เปิดตัวยังไม่มีความชัดเจนใดๆเรื่องราคา แต่วันนี้ทุกคนสามารถรู้ได้แล้ว

เว็บไซต์ consumerreports.org เคยประมาณการไว้ว่าถ้า Solar Roof จะแข่งขันกับกระเบื้องหลังคาธรรมดาได้จะต้องมีราคาน้อยกว่า 24.50 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต แต่ Tesla บอกว่าราคาต่ำกว่านั้นอีก สำหรับบ้านทั่วไป Solar Roof จะมีราคาที่ 21.85 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต กระเบื้องหลังคาใหม่ที่สวยงามจะเพิ่มมูลค่าให้กับบ้าน แถมยังผลิตไฟฟ้าได้อีกด้วย

Solar Roof จะมีสองแบบคือแบบที่มีโซลาร์เซลล์กับไม่มีโซลาร์เซลล์ แต่เมื่อมองเข้ามาจากถนนจะเห็นทั้งสองแบบเหมือนกันไม่มีความแตกต่าง เจ้าของบ้านสามารถเลือกจำนวนของกระเบื้องที่มีโซลาร์เซลล์ตามปริมาณไฟฟ้าที่ต้องการ โดยการคำนวณปริมาณไฟฟ้าที่ Solar Roof ผลิตได้ ส่วนที่เหลือก็ใช้แบบไม่มีโซลาร์เซลล์เพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด

solar-roof-preorder-2

อย่างไรก็ตามการคิดราคาค่าติดตั้งกระเบื้องหลังคาเป็นเรื่องที่ซับซ้อน มีค่าใช้จ่ายแฝงที่ซ่อนอยู่มากมาย Tesla จึงได้สร้างเครื่องมือในการคำนวณซึ่งสามารถเข้าไปใช้ได้ในเว็บไซต์ของ Tesla มีการคำนวณทั้งค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง Solar Roof , Powerwall แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บไฟฟ้าที่ผลิตได้ และยังคำนวณปริมาณไฟฟ้าที่สามารถผลิตได้โดยใช้เครื่องมืออีกตัวคือ Google Project Sunroof ซึ่งจะคำนวณศักยภาพการผลิตไฟฟ้าของบ้านแต่ละหลังจากลักษณะรูปร่างของหลังคา ร่มเงาจากต้นไม้และอาคารข้างเคียง และลักษณะภูมิอากาศในพื้นที่

Solar Roof มีการรับประกันที่น่าทึ่ง โดยเฉพาะตัวแผ่นกระเบื้องที่รับประกันเท่ากับอายุของบ้านกันเลยทีเดียว ส่วนการผลิตไฟฟ้าก็รับประกันถึง 30 ปี Tesla ได้โชว์ความแข็งแกร่งของแผ่นกระเบื้องด้วยการทดสอบขว้างลูกเห็บขนาด 2 นิ้วด้วยความเร็ว 160 กม./ชม. ไปกระแทกแผ่นกระเบื้องเปรียบเทียบกับกระเบื้องแบบเดิม ตามรูปข้างล่าง (คลิ้กที่รูปเพื่อชมวิดีโอ)

solar-roof-preorder-3

นอกจากนี้ Solar Roof ยังมีให้เลือก 4 แบบ คือ Smooth, Textured, Tuscan และ Slate (สองแบบหลังจะผลิตในปี 2018) ที่สวยงามแตกต่างกัน เลือกได้ตามรสนิยมของเจ้าของบ้าน

solar-roof-preorder-4

ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้ที่เว็บไซต์ของ Tesla การติดตั้งจะเริ่มที่รัฐแคลิฟอร์เนียในราวเดือนมิถุนายน รัฐอื่นที่เหลือของสหรัฐอเมริกาจะเริ่มภายในปีนี้ ส่วนประเทศอื่นๆจะเริ่มในปี 2018

 

ข้อมูลและภาพจาก  tesla

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *