เนเธอร์แลนด์เปิดใช้งานฟาร์มกังหันลมยักษ์กำลังผลิต 600 เมกะวัตต์แล้ว

หนึ่งในฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเพิ่งจะเปิดใช้งานจริงในทะเลเหนือ นอกชายฝั่งของประเทศเนเธอร์แลนด์ ฟาร์มกังหันลม Gemini ซ่อนตัวอยู่หลังเส้นขอบฟ้าไม่สามารถมองเห็นได้จากแผ่นดินใหญ่ หรือแม้กระทั่งจากเกาะที่อยู่ใกล้เคียง ผลิตไฟฟ้าสำหรับชาวดัตช์ถึง 1.5 ล้านคน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศในยุโรปหันมาใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นจนกลายเป็นแหล่งพลังงานหลัก ในปี 2016 แหล่งพลังงานใหม่ที่สร้างเพิ่มในยุโรปเป็นพลังงานหมุนเวียนถึง 86% มีทั้งจากพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล และพลังงานน้ำ และกว่าครึ่งหนึ่งของที่สร้างเพิ่มเป็นฟาร์มกังหันลม

ฟาร์ม Gemini ประกอบด้วยกังหันลมขนาด 4 เมกะวัตต์จำนวน 150 ตัว ติดตั้งในทะเลเหนือห่างจากชายฝั่งด้านเหนือของประเทศ 85 กิโลเมตร กระจายในพื้นที่ 68 ตารางกิโลเมตร ตำแหน่งฟาร์มถูกเลือกด้วยเหตุผลสองอย่าง คืออยู่ห่างจากฝั่งมากจนมองไม่เห็นไม่รบกวนผู้คน และเป็นตำแหน่งที่มีความเร็วลมสูงและค่อนข้างสม่ำเสมอ ความเร็วลมเฉลี่ยที่ 36 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

gemini-wind-farm-2

Gemini มีกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ปีละ 2.6 พันล้านหน่วย เพียงพอสำหรับบ้าน 785,000 หลัง นับว่าเป็นฟาร์มกังหันลมที่มีขนาดใหญ่มากแต่ยังเป็นรองฟาร์ม the London Array ที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งมีกำลังการผลิต 630 เมกะวัตต์

ไฟฟ้าที่ผลิตได้จากฟาร์ม Gemini คิดเป็น 13% ของไฟฟ้าทั้งประเทศที่ผลิตด้วยพลังงานหมุนเวียน และถ้าคิดเฉพาะพลังงานลม Gemini มีสัดส่วนอยู่ที่ 25% นอกจากสามารถจ่ายไฟฟ้าให้กับชาวดัตช์ได้มากถึง 1.5 ล้านคนแล้ว Gemini ยังจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 1.25 ล้านตัน

ประเทศเนเธอร์แลนด์ยังคงพึ่งพาพลังงานฟอสซิลเป็นหลัก ปี 2016 ยังใช้พลังงานฟอสซิลถึง 95% แต่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ได้กำหนดเป้าหมายเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนให้ถึง 14% ภายในปี 2020 โครงการนี้จะมีส่วนช่วยให้ถึงเป้าหมายได้มากทีเดียว

โครงการมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์นี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Northland Power บริษัทด้านพลังงานหมุนเวียนจากแคนาดา, Siemens Wind Power ผู้ผลิตกังหันลม, Van Oord ผู้รับเหมาในเนเธอร์แลนด์ และ HVC บริษัทกำจัดของเสีย

gemini-wind-farm-3

“เราได้สร้างฟาร์มกังหันลมแห่งนี้เสร็จตามแผนงาน ตามงบประมาณ ด้วยความปลอดภัย” Matthias Haag ซีอีโอของ Gemini กล่าว “Gemini จะมีส่วนช่วยเหลือที่สำคัญต่อความยั่งยืนของประเทศเนเธอร์แลนด์”

 

ข้อมูลและภาพจาก  geminiwindpark, theguardian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *