ตะลึง! พบฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพดีเยี่ยม รูปร่างเหมือนมังกรกำลังหมอบหลับ

ฟอสซิลของไดโนเสาร์ส่วนใหญ่ดูผิวเผินมันก็เป็นก้อนหินธรรมดานี่เอง แต่ฟอสซิลของไดโนเสาร์ “นอโดซอร์” ที่พิพิธภัณฑ์ Royal Tyrrell ในแคนาดาเพิ่งจะเปิดเผยออกมากลับยังคงสภาพดั้งเดิมไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ มีรูปร่างลักษณะเหมือนรูปปั้นของไดโนเสาร์ที่พบเห็นตามพิพิธภัณฑ์หรือสวนสาธารณะยังไงยังงั้น

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2011 ขณะที่ Shawn Funk คนขับรถแบ็คโฮกำลังขุดดินอยู่ที่เหมือง Millennium ในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา เขาพบกับบางอย่างที่แข็งกว่าหินที่อยู่รอบๆมาก เมื่อมองดูใกล้ๆมันไม่เหมือนกับหินที่ Funk เคยเจอมา ดูเหมือนแผ่นทรายสีน้ำตาลเป็นวงซ้อนกันอยู่ในหินสีเทา

สิ่งที่เขาพบคือฟอสซิลของไดโนเสาร์หนัก 1,130 กก. ซึ่งในเวลาต่อมาถูกส่งไปยังพิพิธภัณฑ์ที่แอลเบอร์ตา ช่างเทคนิคได้ขูดเอาหินด้านนอกออกจากกระดูกที่กลายเป็นฟอสซิล และผู้เชี่ยวชาญทำการทดสอบตัวอย่าง

“ผมแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง – มันคือไดโนเสาร์” Donald Henderson ผู้ดูแลไดโนเสาร์ที่พิพิธภัณฑ์กล่าว “ตอนเห็นมันครั้งแรกเราคิดว่ากำลังมองดูเพลสิโอซอร์ (สัตว์เลื้อยคลานที่พบในทะเล)”

มันเป็นส่วนจมูกถึงสะโพกของไดโนเสาร์ชนิดมีเกราะหนามในกลุ่มแองคิโลซอรัส ซึ่งมีชีวิตอยู่ระหว่างยุคครีเทเชียส ราว 110 ล้านปีมาแล้ว เป็นไดโนเสาร์กินพืชตัวใหญ่ เดินสี่เท้า มีลักษณะคล้ายระหว่างกิ้งก่ากับสิงโต แต่ตัวใหญ่กว่ามาก

nodosaur-fossil-canada-2

นอโดซอร์ต่างกับญาติของมันในกลุ่มแองคิโลซอรัสตรงที่ไม่มีอาวุธที่เป็นลูกตุ้มขนาดใหญ่ตรงปลายหาง แต่จะใช้แผ่นเกราะ ปุ่มหนา และเดือยแหลมยาว 50 ซม.สองข้างในการป้องกันตัวแทน ไดโนเสาร์ชนิดนอโดซอร์มีความยาว 5.4 เมตร หนักได้ถึง 1,360 กก.

“เจ้าตัวนี้คล้ายกับรถถังสี่เท้า” Ray Stanford ผู้ตามรอยไดโนเสาร์คนดังกล่าว

อีกอย่างที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับฟอสซิลของไดโนเสาร์ตัวนี้คือการคงสภาพดั้งเดิมไว้ได้ดีเยี่ยมอย่างไม่น่าเป็นไปได้ เศษหนังที่กลายเป็นฟอสซิลแล้วยังคงคลุมติดกับแผ่นเกราะขรุขระเป็นจุดๆอยู่บนหัวกะโหลก Jakob Vinther นักบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ ที่ได้ไปตรวจสอบฟอสซิลนี้บอกว่า “เหมือนมันเดินไปเดินมาอยู่เมื่อสองสัปดาห์ก่อนนี้เอง”

nodosaur-fossil-canada-3

nodosaur-fossil-canada-4

 

ข้อมูลและภาพจาก   washingtonpost, nationalgeographic

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *