เกาะในฝันอันไกลโพ้นกลายเป็นดงขยะพลาสติกที่หนาแน่นที่สุดซะแล้ว

Henderson Island เกาะขนาดเล็กไร้ผู้อาศัยตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้ เป็นเกาะที่อยู่ห่างไกลผู้คนมากที่สุด ชุมชนใหญ่ที่อยู่ใกล้เกาะแห่งนี้ที่สุดก็ยังอยู่ห่างออกไปถึง 5,000 กิโลเมตร บนเกาะนี้น่าจะคงสภาพความงดงามตามธรรมชาติได้ดีเพราะไม่มีใครเข้ามารบกวน แต่ความจริงมันกลับเป็นสถานที่ที่มีขยะพลาสติกหนาแน่นมากที่สุดในโลก

มันเป็นเกาะร้างที่ไม่มีใครเข้าไปเลย นานที 5 – 10 ปีหนถึงจะมีนักวิจัยขึ้นไปสำรวจสักครั้ง ล่าสุดทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแทสเมเนีย ประเทศออสเตรเลีย ที่นำโดย Jennifer Lavers ได้เข้าไปสำรวจเกาะ Henderson เมื่อปี 2015 เธอหวังจะได้พบกับเกาะที่สะอาดบริสุทธิ์แบบธรรมชาติดั้งเดิมแท้ๆ แต่ที่ไหนได้เธอกลับพบสิ่งตรงกันข้าม

Lavers พบว่าเกาะ Henderson เป็นสถานที่ที่มีขยะที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์มากกว่าที่อื่นใดในโลก และ 99.8% เป็นขยะพลาสติก ทีมวิจัยสุ่มตัวอย่างตรวจพบว่ามีขยะพลาสติกหนาแน่นมากราว 671 ชิ้นต่อตารางเมตร ขยะพลาสติกบนเกาะทั้งหมดมีอยู่ประมาณ 38 ล้านชิ้น มีน้ำหนักรวม 17.6 ตัน ขยะพลาสติกถูกคลื่นซัดขึ้นมาบนชายฝั่งอย่างต่อเนื่องวันละ 13,000 ชิ้น

plastic-debris-island-3

ขยะพลาสติกทั้งหมดมาจากที่ห่างไกล นักวิจัยได้ตรวจดูขยะมากกว่า 53,000 ชิ้น พบว่ามันมาจากประเทศต่างๆที่อยู่คนละมุมโลกรวม 24 ประเทศ มีทั้งเยอรมัน แคนาดา นิวซีแลนด์ ฯลฯ

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าเกาะ Henderson ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของกระแสมหาสมุทรที่เรียกว่า South Pacific Gyre กระแสน้ำหมุนวนจะพัดพาขยะลอยน้ำจากทวีปอเมริกาใต้รวมทั้งขยะพลาสติกที่เรือประมงทิ้งลงทะเลมายังเกาะ Henderson

plastic-debris-island-2

น่าสนใจอย่างยิ่งที่ขยะส่วนใหญ่บนเกาะกลับมองไม่เห็น ขยะ 68% ฝังอยู่ใต้พื้นทราย นักวิจัยขุดทรายลึก 10 ซม. และนับเฉพาะขยะที่ใหญ่กว่า 2 มม. พวกเขาบอกว่าการประมาณปริมาณขยะบนเกาะ Henderson อาจจะน้อยกว่าความเป็นจริง เนื่องจากพวกเขาไม่ได้นับขยะเล็กจิ๋วรวมถึงพวกที่อยู่ลึกกว่า ที่ขุด และนอกจากนี้พวกเขาไม่สามารถสุ่มตัวอย่างจากบริเวณหน้าผาและตามแนวโขดหินอีกด้วย

ขยะพลาสติกมีผลกระทบต่อการอยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหลายชนิด งานวิจัยครั้งนี้ได้พบปูเสฉวนหลายร้อยตัวใช้ขวดเครื่องสำอางและฝาขวดซึ่งมีลักษณะทั้งเป็นแฉก แหลมคม เปราะ และมีพิษ มาทำเป็นบ้านแทนเปลือกหอย และยังเห็นมีปูเสฉวนตัวหนึ่งอาศัยอยู่ในหัวตุ๊กตา

นักวิจัยพบว่าเต่าทะเลที่คลุกคลีอยู่กับขยะพลาสติกบนหาดทรายจะลดจำนวนการวางไข่ลง และยิ่งน่าเป็นห่วงเนื่องจากเกาะ Henderson เป็นที่วางไข่เพียงแห่งเดียวของเต่าทะเลในหมู่เกาะ Pitcairn อีกด้วย นอกจากนี้ยังพบการลดลงของความหลากหลายทางชีวภาพของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังตามแนวชายฝั่งอีกด้วย

“สิ่งที่เกิดขึ้นบนเกาะ Henderson แสดงให้เห็นว่าไม่มีทางหลีกหนีจากขยะพลาสติกพ้น แม้แต่ในดินแดนที่ไกลที่สุดของมหาสมุทร” Lavers กล่าว “มันห่างไกลจากเกาะในฝันตามจินตนาการของผู้คนอย่างมาก เกาะ Henderson กำลังทำให้เราตกตะลึง แต่มันเป็นอีกตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าขยะพลาสติกส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมของโลกได้อย่างไร”

plastic-debris-island-4

 

ข้อมูลและภาพจาก newatlas, theguardian

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *