โซลาร์เซลล์จากแท่นพิมพ์อาจเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เข้ามาปฏิวัติวงการ

หลังจาก Tesla ประกาศรับจองออร์เดอร์กระเบื้องหลังคาโซลาร์เซลล์ที่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจโซลาร์เซลล์ได้เพียงไม่กี่วัน ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล (UON) ประเทศออสเตรเลียก็ได้ทำการทดสอบนวัตกรรมใหม่ที่อาจเป็นคู่แข่งของ Tesla คือ “Printed Solar Sheet” แผ่นโซลาร์เซลล์ที่ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์ ซึ่งครั้งนี้เป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายก่อนที่จะผลิตออกสู่ตลาด

โซลาร์เซลล์ใหม่ที่ทั้งบางเบาและยืดหยุ่นนี้ทำด้วยการพิมพ์หมึกอิเล็คทรอนิกส์ (electronic ink) ที่คิดค้นออกแบบมาโดยเฉพาะลงบนแผ่นพลาสติกใส โดยใช้แท่นพิมพ์แบบธรรมดาที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน เครื่องพิมพ์จะพิมพ์โซลาร์เซลล์หลายๆชั้นก่อนที่จะเคลือบด้วยพลาสติกอีกชั้นหนึ่งเพื่อความทนทาน

แผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์ที่ได้จะบางเฉียบเบาหวิว มีน้ำหนักน้อยมากๆ น้อยกว่าแผ่นโซลาร์เซลล์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันเป็นร้อยเท่า แผ่นโซลาร์เซลล์ทั่วไปมีน้ำหนักราว 10 กิโลกรัมต่อตารางเมตร แต่แผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์ใหม่นี้หนักแค่ 0.1 กิโลกรัมต่อตารางเมตรเท่านั้น

ทีมวิจัยที่นำโดย Paul Dastoor ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มคิดค้นทั้งหมึกอิเล็คทรอนิกส์และกระบวนการพิมพ์มานานกว่า 15 ปี กำลังทำการทดสอบแผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์จำนวน 100 ตารางเมตรที่ในบริเวณวิทยาเขตของ UON


 
“การติดตั้งเพื่อทดสอบในครั้งนี้นำเราเข้าไปใกล้กับการทำให้เทคโนโลยีนี้เป็นจริงมากยิ่งขึ้น มันจะช่วยให้เราได้รู้อายุการใช้งานและสมรรถนะของมัน” Dastoor กล่าว “มีการทดสอบที่มีขนาดใหญ่แบบนี้ทั่วโลกแค่ 3 แห่ง ดังนั้นออสเตรเลียจึงเป็นหนึ่งในผู้นำที่จะสามารถทำให้เทคโนโลยีนี้ใช้งานจริงเชิงพาณิชย์ได้”

นอกจากจะบางเบายืดหยุ่นได้ดีซึ่งจะทำให้การติดตั้งใช้งานทำได้สะดวกรวดเร็วแล้ว ที่สำคัญแผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์ยังมีราคาต่ำมาก ทีมวิจัยบอกว่าพวกเขาสามารถผลิตได้ที่ราคาต่ำกว่า 10 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร (แผ่นโซลาร์เซลล์ปัจจุบันมีราคาเกิน 50 ดอลลาร์ต่อตารางเมตร) และยังสามารถผลิตได้อย่างรวดเร็ว

“ราคาที่ต่ำและการผลิตได้อย่างรวดเร็วที่เทคโนโลยีนี้ทำได้มันน่าตื่นเต้น โดยเฉพาะตอนนี้ออสเตรเลียต้องการวิธีแก้ปัญหาที่รวดเร็วเพื่อจะลดความต้องการใช้ไฟฟ้าจากระบบพื้นฐาน” Dastoor กล่าว “แท่นพิมพ์ในห้องแล็บของเราเครื่องเดียวยังผลิตได้ยาวหลายร้อยเมตรต่อวัน แท่นพิมพ์ใหญ่ระดับอุตสาหกรรมจะทำได้วันละหลายกิโลเมตร ถ้ามีแท่นพิมพ์สักสิบเครื่องทำงานตลอดทั้งวันเราก็อาจผลิตโซลาร์เซลล์สำหรับใช้กับบ้านได้เป็น 1,000 หลังต่อวัน”

printed-solar-sheet-3

Dastoor บอกว่าเทคโนโลยีนี้จะต่างกับแผ่นโซลาร์เซลล์ปัจจุบันตรงที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ดีแม้ในวันที่มีแสงน้อยและมีเมฆปกคลุม และยังผลิตไฟฟ้าจำนวนเล็กน้อยภายใต้แสงจันทร์ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ด้วยความที่แผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์บางเบาขนส่งสะดวกและราคาต่ำจึงเหมาะที่จะนำไปใช้ในประเทศกำลังพัฒนา หรือในกรณีเกิดภัยพิบัติซึ่งต้องการใช้ไฟฟ้าแบบชั่วคราวโดยเร็วที่สุด

ทีมวิจัยคาดว่าแผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์จะสามารถผลิตเข้าสู่ตลาดได้ภายใน 3 ปี และมันไม่ได้ถูกออกแบบให้ใช้สำหรับบนหลังคาบ้านเท่านั้น มันยังสามารถใช้ได้ที่ผนัง หน้าต่าง ที่รถยนต์ เต้นท์ และโครงสร้างเบาอื่นๆที่ไม่สามารถใช้แผ่นโซลาร์เซลล์แบบปัจจุบันได้ก็สามารถใช้แผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์ได้แบบสบายๆ

“เราคิดว่ามันจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวิธีการผลิตพลังงานหมุนเวียน” Dastoor สรุป

printed-solar-sheet-2

 

ข้อมูลและภาพจาก newcastle.edu.au, reneweconomy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *