กังหันลมยักษ์ขนาด 8 เมกะวัตต์ติดตั้งใช้งานจริงแล้วที่ประเทศอังกฤษ

กังหันลมขนาดใหญ่ที่สุดและกำลังการผลิตมากที่สุดได้ถูกติดตั้งและเริ่มการผลิตไฟฟ้าจริงแล้วที่นอกชายฝั่งใกล้เมืองลิเวอร์พูล ส่งผลให้ประเทศอังกฤษกลายเป็นผู้นำของโลกในการใช้เทคโนโลยีกังหันลมไปแล้ว

Dong Energy บริษัทสัญชาติเดนมาร์กเพิ่งจะเสร็จสิ้นการติดตั้งกังหันลมยักษ์ขนาด 8 เมกะวัตต์จำนวน 32 ตัวในอ่าวลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายฟาร์มกันหันลม Burbo Bank ที่ครอบคลุมพื้นที่ 40 ตารากิโลเมตร

liverpool-biggest-wind-turbines-2

กังหันลมแต่ละตัวสูงถึง 195 เมตร สูงกว่าชิงช้าสวรรค์ London Eye ใบพัดแต่ละใบยาวเท่ารถบัสในลอนดอน 9 คันต่อกัน มีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากกว่ากังหันลมแบบเก่า 2 เท่า และนี่เป็นการใช้กังหันลมขนาด 8 เมกะวัตต์เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกในโลก

“มันแสดงถึงความสามารถในการเพิ่มขนาดของเทคโนโลยีและการเพิ่มขนาดในเชิงอุตสาหกรรม” Benjamin Sykes ผู้จัดการของ Dong Energy ที่อังกฤษกล่าว “มันเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญมาก”

liverpool-biggest-wind-turbines-3

ด้วยการให้เงินอุดหนุนและปรับปรุงกฏระเบียบต่างๆจึงช่วยให้อังกฤษสามารถติดตั้งฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งได้มากกว่าประเทศอื่นๆทั่วโลก ตอนนี้อังกฤษมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง 5.3 กิกะวัตต์ เพียงพอสำหรับจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านถึง 4.3 ล้านหลัง และแน่นอนว่าจะไม่หยุดเพียงแค่นี้ ยังมีอีก 8 โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกมากกว่าครึ่งหนึ่งของปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามรัฐบาลระบุชัดว่าจำเป็นจะต้องลดต้นทุนลงอีกหากยังจะรับการช่วยเหลือด้านภาษีต่อไป ขณะที่งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าต้นทุนของพลังงานลมนอกชายฝั่งลดลงหนึ่งในสามตั้งแต่ปี 2012

การสร้างกังหันลมที่ใหญ่กว่าแต่จำนวนน้อยกว่าแบบโครงการนี้จะช่วยให้ต้นทุนต่ำลง เพราะกังหันลมทุกตัวต้องทำฐานรากและต้องมีสายเคเบิลที่เชื่อมต่อกับสถานีไฟฟ้าย่อย รวมไปถึงการซ่อมบำรุง

เมื่อไม่นานมานี้ Sykes ได้รับการอนุมัติให้สร้างฟาร์มกังหันลมแบบไม่มีเงินอุดหนุนที่ประเทศเยอรมัน ซึ่งเขาเชื่อว่ากว่าโครงการในเยอรมันจะเริ่มก่อสร้าง กังหันลมขนาด 13 หรือ 15 เมกะวัตต์จะเข้าสู่ตลาดแล้ว

liverpool-biggest-wind-turbines-4

 

ข้อมูลและภาพจาก  theguardian, dongenergy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *