ค้นพบห้องฝังพระศพที่ซ่อนอยู่ในสุสานของกษัตริย์ตุตันคาเมล 2 ห้อง

การดำรงอยู่ของห้องที่ซ่อนอยู่ในหลุมฝังศพหลุมฝังศพกษัตริย์ตุตันคาเมน (Tutankhamun) อาจมีความเป็นไปได้มากขึ้นเมื่อการสแกนเรดาร์ครั้งใหม่ได้พบบริเวณที่ว่างเปล่าหรือช่องโพรงข้างหลังผนังหลุมฝังศพทางด้านทิศเหนือและตะวันตก

นักโบราณคดีบางคนคิดว่าราชินีเนเฟอร์ติติแม่เลี้ยงกษัตริย์ตุตันคาเมนอาจจะถูกฝังอยู่ในที่ใดที่หนึ่งในพื้นที่ว่างทั้งสองที่นั้น

การสแกนดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีเรดาร์ชาวญี่ปุ่น Hirokatsu Watanabe  “มีพื้นที่ว่างหรือช่องโพรง 2 แห่งปรากฏอยู่หลังผนังหลุมฝังศพด้านทิศเหนือและตะวันตก” เจ้าหน้าที่กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์กล่าวกับสื่อ การสแกนยังบ่งชี้ถึงการมีอยู่ของสารโลหะและสารอินทรีย์ และแสดงสิ่งที่อาจจะเป็นทับหลังซึ่งเป็นตัวบ่งบอกถึงการมีอยู่ของประตู

นักโบราณคดีจะดำเนินการสแกนเรดาร์ ชุดต่อไปราวสิ้นเดือนมีนาคมเพื่อยืนยันการมีอยู่ของห้องดังกล่าวและอาจได้รับข้อมูลรายละเอียดอื่นๆอีก

king-tut-radar-scans

ปีที่แล้วนิโคลัส รีฟส์ อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยแอริโซนาตีพิมพ์ผลการวิจัยชี้ให้เห็นถึงการดำรงอยู่ของห้องลึกลับเหล่านี้ เขากล่าวว่าห้องดังกล่าวอาจจะเป็นที่ฝังศพของพระราชินีเนเฟอร์ติติ ภรรยาของฟาโรห์แอเคนาเทน (พ่อกษัตริย์ตุตันคาเมน)  รีฟส์กล่าวว่าเขาพบหลักฐานว่าชื่อของเนเฟอร์ติติได้ถูกลบออกไปอย่างระมัดระวังในหีบบางหีบและแทนที่ด้วยชื่อของกษัตริย์ตุตันคาเมน ซึ่งเป็นการบ่งบอกว่าอุปกรณ์การฝังศพของกษัตริย์ตุตันคาเมนบางส่วนถูกสร้างขึ้นมาสำหรับเนเฟอร์ติติ

king-tut-tomb-west-wall-radar

ผู้เชี่ยวชาญสงสัยว่าเป็นห้องฝังศพจริงหรือ?

ผู้เชี่ยวชาญด้านเรดาร์กำลังตั้งข้อสังสัยว่ามีการค้นพบห้องที่ซุกซ่อนอยู่ในหลุมฝังศพกษัตริย์ตุตันคาเมนจริงหรือไม่ พวกเขาเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูลให้มากกว่านี้

ผู้เชี่ยวชาญบางคนได้ตั้งข้อสังเกตว่าลักษณะทางธรณีวิทยาของหุบเขากษัตริย์ซึ่งประกอบด้วยช่องโพรงธรรมชาติจำนวนมากทำให้ยากมากที่จะใช้เรดาร์ในการแยกแยะว่าเป็นช่องโพรงตามธรรมชาติหรือเป็นห้องที่มนุษย์ได้สร้างขึ้น

Michele Pipan ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยา กล่าวว่าภาพเรดาห์ที่กระทรวงโบราณวัตถุเปิดเผยออกมานั้นเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก แต่มันไม่มีมาตราส่วนที่บอกระยะทางทั้งแนวนอนและแนวดิ่งทำให้ยากที่จะรู้ได้ว่าช่องว่างดังกล่าวอยู่ห่างจากผนังไปไกลเท่าไร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *