ชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลกที่เกาะสแตเทนในมหานครนิวยอร์กได้เริ่มงานก่อสร้างแล้ว

งานก่อสร้างขั้นต้นของชิงช้าสวรรค์ที่ชื่อ New York Wheel ได้เริ่มขึ้นแล้วบนเกาะสแตเทน กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา มันเป็นชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ที่จะสูงขึ้นถึง 192 เมตร (630 ฟุต) เหนือท่าเรือนิวยอร์ก มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2017  ชิงช้าสวรรค์มูลค่า 500 ล้านดอลลาร์จะบรรทุกผู้โดยสารในคราวเดียวได้ถึง 1,440 คน

new-york-wheel-2

New York Wheel จะถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Starneth BV ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติดัตช์ที่เคยรับผิดชอบในการก่อสร้าง London Eye ที่เคยเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลก (สูง 135 เมตร) ก่อนจะเสียตำแหน่งให้กับชิงช้าสวรรค์ The Star of Nanchang ในประเทศจีน (สูง 160 เมตร) โดยงบประมาณกว่า 7 ล้านดอลลาร์จะถูกใช้ในงานไฟแสงสว่างแบบ LED และชิงช้าสวรรค์จะมีทั้งหมด 36 แคปซูลแต่ละแคปซูลบรรจุคนได้ถึง 40 คน การนั่งจนครบรอบจะใช้เวลาทั้งหมด 38 นาที

นักพัฒนาหวังว่ามันจะดึงดูดให้มีผู้มาเยี่ยมชมกว่า 4 ล้านคนต่อปี และพวกเขาระบุว่ามีการจ้างงานระหว่างก่อสร้างประมาณ 350 ตำแหน่งและจ้างงานถาวรอีก 600 ตำแหน่งในการขายตั๋ว การบำรุงรักษาและตำแหน่งอื่นๆ

new-york-wheel-3

New York Wheel มีเป้าหมายที่จะได้รับใบรับรอง LEED Platinum (ระดับสูงสุดของมาตรฐานอาคารอนุรักษ์พลังงาน) ถึงแม้ว่าเราจะไม่มีรายละเอียดในเชิงลึกเกี่ยวกับการออกแบบ บริษัทได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ของแหล่งพลังงานทดแทนที่จะถูกใช้ในการขับเคลื่อนชิงช้าสวรรค์ ซึ่งรวมทั้งพลังงานลม พลังงานคลื่น และพลังงานแสงอาทิตย์ นอกจากนี้ยังมีอาคารเสริมที่มีหลังคาเขียวขนาดใหญ่พื้นที่ 2.4 เฮกตาร์ (6 เอเคอร์) ที่จะใช้ในการแสดงคอนเสิร์ต เทศกาลอาหาร และการประชุมขององค์กร รวมถึงกิจกรรมอื่นๆด้วย

แม้ว่า New York Wheel จะถูกโปรโมทว่าเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลก แต่มีรายงานว่าขณะนี้กำลังมีการดำเนินการสร้างชิงช้าสวรรค์ที่สูงกว่าอีก 18 เมตร (60 ฟุต) อยู่ที่เมืองดูไบ ถ้ารายงานดังกล่าวถูกต้องโครงการที่ดูไบจะเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในโลก  แต่ New York Wheel ก็ยังเป็นชิงช้าสวรรค์ที่สูงที่สุดในซีกโลกตะวันตกอยู่ดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *