ทำไมนกฟลามิงโกยืนหลับขาเดียว? นักวิทยาศาสตร์มีคำตอบแล้ว

สงสัยกันมานานแล้วว่าทำไมนกฟลามิงโกถึงต้องยืนขาเดียวตอนที่มันนอนหลับ บางคนบอกว่าการยืนขาเดียวทำให้มันสูญเสียความร้อนน้อยที่สุดซึ่งก็ฟังดูเข้าท่า บางคนก็บอกว่าเป็นเทคนิคเฉพาะของมันเพราะการยืนนอนขาเดียวทำให้มันไม่เมื่อยซึ่งน่าจะเป็นไปได้เหมือนกัน ยังไม่มีใครมั่นใจว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ แต่ในที่สุดนักวิจัยที่สถาบันจอร์เจียเทคได้ไขปริศนานี้ออกมาแล้ว คำตอบคือมันต้องการประหยัดพลังงาน

Young-Hui Chang อาจารย์ด้านชีววิทยาและ Lena Ting อาจารย์ด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ที่สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียหรือจอร์เจียเทค ได้ตรวจสอบการเคลื่อนไหวและการทำงานของอวัยวะของนกฟลามิโกด้วยวิธีทางชีวกลศาสตร์ และพบว่าท่ายืนขาเดียวของมันไม่ต้องการการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมาช่วยเลย ขณะที่อยู่ในท่านี้นกฟลามิโกสามารถรักษาสมดุลของร่างกายได้ดีกว่าการยืนสองขา และไม่มีการเหนื่อยล้าแม้จะอยู่ในท่านี้นานหลายชั่วโมง

“เมื่อพวกมันยืนขาเดียวพวกมันจะมั่นคงมากและสามารถรักษาท่านี้ไว้ได้โดยปราศจากการใช้กล้ามเนื้อช่วยควบคุม” Ting กล่าว “ถ้าพวกมันเปลี่ยนไปยืนสองขาจะอยู่ได้ไม่นาน มันเป็นท่าที่พิเศษมาก ใช้ขาเดียวรับน้ำหนักของร่างกายมันทั้งหมด”

ถ้าคุณเคยสงสัยว่าทำไมเข่าของนกฟลามิงโกดูเหมือนจะงอไปข้างหลัง นั่นเป็นเพราะสิ่งที่คุณเห็นไม่ใช่เข่า ข้อต่อที่เราเห็นอยู่ตรงกลางขานั้นเป็นข้อเท้าของมัน ส่วนเข่าอยู่ใกล้กับลำตัวซ่อนอยู่ใต้ปีกมองไม่เห็น

งานวิจัยก่อนหน้านี้เคยสรุปว่าข้อเท้าของฟลามิงโกจะล็อคเข้าที่เพื่อให้ขาเหยียดตรง แต่ทีมวิจัยที่จอร์เจียเทคกลับพบว่ากลไกของมันคล้ายกับเปลหรือสลิงมากกว่า และด้วยกลไกที่ข้อเท้ามันจึงเหมือนมีเครื่องมือในการต่อสู้กับแรงโน้มถ่วงโดยที่ไม่ต้องใช้แรงใดๆ

ทีมวิจัยได้ทำการศึกษาฟลามิงโกวัยหนุ่มสาวที่สวนสัตว์แอตแลนตาอยู่นาน แต่มาถึงบางอ้อเมื่อได้มาศึกษาซากและโครงกระดูกของนกฟลามิงโกสองตัว พวกเขาพบว่าซากนกที่ตายไปแล้วสามารถอยู่ได้อย่างมั่นคงในท่ายืนขาเดียว

เป็นที่แน่ชัดว่ากล้ามเนื้อของนกที่ตายไปแล้วไม่สามารถมาช่วยอะไรในการควบคุมความสมดุลของร่างกายให้ยืนได้อย่างมั่นคง ท่าทางการยืนตามธรรมชาติและกลไกของขาเท่านั้นที่เป็นตัวควบคุมให้มั่นคง ไม่ต้องใช้แรงอย่างอื่นเข้ามาช่วย

นอกจากได้ไขปริศนาอันยาวนานของฟลามิงโกแล้ว นักวิจัยเชื่อว่าความรู้ที่ได้จากการศึกษาเรื่องนี้สามารถปรับใช้กับหุ่นยนต์หรือขาเทียมให้รักษาความสมดุลได้อย่างเป็นธรรมชาติและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลและภาพจาก  gatech.edu, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *