ผุดโครงการ Hyperloop ในยุโรปตั้งเป้าเชื่อมอัมสเตอร์ดัมกับปารีสในปี 2021

ทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัยเดลฟ์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้เปิดตัวอุโมงค์ทดสอบระบบ Hyperloop เป็นที่แรกของยุโรป นี่คือก้าวแรกในการสานฝันของพวกเขาที่จะสร้างระบบขนส่งที่สามารถเดินทางจากกรุงอัมสเตอร์ดัมไปกรุงปารีสภายในเวลาแค่ 30 นาที

ปี 2013 Elon Musk ซีอีโอคนดังของ SpaceX และ Tesla ได้เสนอแนวคิด Hyperloop ระบบขนส่งในอุโมงค์ที่เกือบจะเป็นสูญญากาศเพื่อลดแรงต้านทานของอากาศทำให้ตัวรถหรือ Pod สามารถเดินทางได้เร็วเท่าเสียงหรือราว 1,100 กม./ชม. มีผู้ตอบรับแนวคิดนี้มากมายทั่วโลกจนกลายเป็นกระแสโด่งดัง

Elon Musk กระตุ้นผู้ที่สนใจให้ช่วยกันพัฒนาเทคโนโลยีนี้ด้วยการจัดการแข่งขัน SpaceX Hyperloop Pod Competition มีผู้เข้าร่วมหลายร้อยทีมส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก Musk บอกว่าการแข่งขันนอกจากจะช่วยเร่งการสร้างนวัตกรรมใหม่แล้วยังช่วย “ค้นหาขอบเขตของฟิสิกส์” อีกด้วย และผู้ชนะการแข่งขันที่ได้ประกาศในเดือนมกราคมปีนี้คือทีมจากมหาวิทยาลัยเดลฟ์นั่นเอง

หลังจากกลับมาจากการรับรางวัลแล้วทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัยเดลฟ์ได้จัดตั้งบริษัท Hardt Global Mobility เพื่อสร้างระบบ Hyperloop ในฝันของพวกเขาให้เป็นจริง โดยมี Tim Houter กัปตันทีมที่เข้าแข่งขันทำหน้าที่เป็นซีอีโอของบริษัท

บริษัท Hardt ร่วมกับบริษัทก่อสร้าง BAM, การรถไฟแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ และมหาวิทยาลัยเดลฟ์ สร้างอุโมงค์ทดสอบระบบขึ้นที่ The Green Village ภายในมหาวิทยาลัยเดลฟ์ ซึ่งจะเป็นห้องทดลองสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่แห่งอนาคต

hardt-hyperloop-netherlands-2

อุโมงค์ทดสอบประกอบด้วยท่อขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.2 เมตร ความยาว 30 เมตร มันจะเป็นสถานที่ให้ทีมงานทดสอบและพัฒนาระบบที่ไม่ต้องใช้ความเร็วสูงได้แก่ระบบความปลอดภัย, การขับเคลื่อน, การร่อน และความมีเสถียรภาพของยานพาหนะที่พวกเขาออกแบบมา

ห้องทดลองแห่งนี้เป็นเพียงการเริ่มต้นในแผนการสร้างระบบ Hyperloop เส้นทางแรกของบริษัท เมื่อทำการทดสอบที่ความเร็วต่ำแล้วพวกเขาก็จะสร้างอุโมงค์สำหรับการทดสอบที่ความเร็วสูงเป็นลำดับต่อไปซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2019 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการสร้างระบบ Hyperloop ระหว่างอัมสเตอร์ดัมกับปารีสภายในปี 2021

นอกจากโครงการที่ยุโรปนี้แล้ว Hyperloop ยังมีอีกหลายโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ได้แก่โครงการที่แคนาดา, ลอสแอนเจลิส และที่ดูไบ คงอีกไม่นานเกินรอเราก็จะได้เห็นเทคโนโลยีที่เคยมีแต่ในนิยายวิทยาศาสตร์นี้ถูกพัฒนาให้ใช้งานเชิงพาณิชย์ได้อย่างจริงจัง

 

 

ข้อมูลและภาพจาก  newatlas, hardtglobalmobility

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *