ศิลปินไอเดียบรรเจิดสร้างงานศิลปะที่มีชีวิตด้วยหญ้าและการสังเคราะห์แสง

ศิลปินคู่ดูโอ้ชาวอังกฤษ Heather Ackroyd และ Dan Harvey ที่มีไอเดียสุดบรรเจิดได้ยกระดับผืนหญ้าสีเขียวธรรมดาให้กลายเป็นงานศิลปะชิ้นใหญ่ที่สวยงามแปลกตาแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน พวกเขาใช้เทคนิคพิเศษในระหว่างการเติบโตตามธรรมชาติของพืชเล็กๆนี้เพื่อสร้างมันให้เป็นภาพที่คล้ายกับภาพถ่ายได้อย่างน่าทึ่งและน่าประทับใจ

เคล็ดลับของพวกเขาก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน เริ่มจากเพาะหญ้าด้วยเมล็ดพันธุ์ใช้เวลาราวสองสัปดาห์ เมื่อหญ้างอกขึ้นดีแล้ว พวกเขานำผ้ากระสอบไปติดบนผ้าใบขนาดใหญ่แล้วฉีดน้ำให้ชุ่มทั่วทั้งผืน จากนั้นนำหญ้าที่เพาะไว้มาปลูกกระจายจนเต็ม

grass-living-canvase-art-2

หลังจากนั้นพวกเขาก็เปลี่ยนห้องสตูดิโอที่ติดตั้งผืนผ้าใบให้กลายเป็นห้องมืด ตั้งเครื่องโปรเจคเตอร์สำหรับฉายภาพเนกาทีฟของรูปภาพที่ต้องการ ทำการฉายภาพเนกาทีฟให้แสงสาดไปบนผิวของหญ้าที่ปลูกไว้บนผืนผ้าใบ และทิ้งเอาไว้ให้หญ้าเจริญเติบโตอีกราวสองสามสัปดาห์

หญ้าบริเวณที่ได้รับแสงมากจะสร้างคลอโรฟิลล์มากจึงมีสีเขียวเข้ม หญ้าบริเวณที่ได้รับแสงน้อยก็จะมีสีอ่อน ส่วนหญ้าบริเวณที่ไม่มีแสงจะเจริญเติบโตเช่นกันแต่มันจะอ่อนแอและมีสีเหลือง ดังนั้นผืนหญ้าจึงกลายเป็นรูปภาพแบบภาพขาวดำตามภาพเนกาทีฟแต่โทนสีจะเป็นเขียวกับเหลือง

grass-living-canvase-art-3

สำหรับเรื่องขนาดของภาพตัวศิลปินจะต้องหาจุดที่ดีที่สุดให้ได้ภาพที่มีความละเอียดคมชัดตามที่ต้องการ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องผ่านการลองผิดลองถูกเรียนรู้กันมากพอสมควร เพราะมันคือปรากฏการณ์ที่น่าอัศจรรย์

grass-living-canvase-art-4

ผืนผ้าใบที่มีชีวิตนี้หากมันได้รับน้ำสม่ำเสมอเป็นประจำและเก็บไว้ในที่ที่มีแสงน้อยๆ มันสามารถอยู่ได้นานแบบไม่มีกำหนดเลยทีเดียว ต้องขอบคุณศิลปินทั้งสองท่านที่ได้สร้างสรรค์ผลงานยอดเยี่ยมแบบนี้ขึ้นมา ชีวิตกับศิลปะจะอยู่เคียงคู่กันตลอดไป

 

 

ข้อมูลและภาพจาก   treehugger, ackroydandharvey

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *