ลิฟท์ไฮเทคไร้สลิงตัวแรกของโลก เคลื่อนที่ได้ทั้งขึ้น-ลงและในแนวราบ

กว่า 160 ปีแล้วที่ลิฟท์ทำงานโดยการใช้สลิงหิ้วห้องโดยสาร (cabin) ให้เคลื่อนที่ขึ้นและลงในแนวดิ่ง แต่ในอนาคตอาจจะไม่ใช่แล้วเมื่อ ThyssenKrupp AG บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านวิศวกรรมของเยอรมันได้ออกแบบลิฟท์ไฮเทคที่ไม่ใช้สลิง สามารถเคลื่อนที่ทั้งขึ้นลงในแนวดิ่งและเคลื่อนที่ไปในแนวราบได้ด้วย ใช้ชื่อว่า “MULTI” จะติดตั้งใช้งานที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันเป็นที่แรก

ลิฟท์ MULTI ใช้เทคโนโลยี Maglev (magnetically levitating) แบบเดียวกับรถไฟความเร็วสูงที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ทดแทนการใช้สลิงหิ้วแบบเดิม โดยห้องโดยสารจะลอยและเคลื่อนที่อยู่ในรางที่ติดตั้งอยู่ในช่องลิฟท์ภายในอาคาร

MULTI ลิฟท์จะเคลื่อนที่ขึ้นในช่องลิฟท์หนึ่งและเคลื่อนที่ลงในอีกช่องลิฟท์หนึ่ง เมื่อลิฟท์เริ่มต้นจากชั้นล่างสุดขึ้นไปถึงชั้นบนสุดแล้วจะเคลื่อนที่ในแนวราบไปยังช่องลิฟท์ลงและเคลื่อนที่ลงมาชั้นล่างสุด จากนั้นเคลื่อนที่ในแนวราบกลับไปยังช่องลิฟท์ขี้นและเริ่มต้นใหม่เป็นระบบวนต่อเนื่อง

ในแต่ละช่องลิฟท์สามารถมีห้องโดยสารหรือตัวลิฟท์หลายตัวทำงานพร้อมกันซึ่งจะเพิ่มความสามารถในการขนส่งผู้โดยสารได้อีก 50% และลดระยะเวลาในการรอลิฟท์ลงไปได้อีกมาก ระบบลิฟท์ MULTI นี้เปรียบเสมือนมีรถไฟฟ้าใต้ดินอยู่ภายในอาคารนั่นเอง

https://youtu.be/_81YJc2u_lU
 
“อาคารกำลังกลายเป็นเมืองในแนวดิ่ง และมันก็จำเป็นต้องมีระบบการขนส่งที่สะดวกคล่องตัวแบบรถไฟฟ้าใต้ดิน ความเร็วเพียงอย่างเดียวจะไม่สามารถแก้ปัญหาของอาคารสูงได้ทั้งหมด” Markus Jetter หัวหน้านักวิจัยของบริษัทกล่าว

MULTI ลิฟท์ไม่เพียงแต่จะโดดเด่นในด้านเทคโนโลยีและแนวคิดในการออกแบบ มันยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ระบบ MULTI ลิฟท์ จะลดค่าใช้จ่ายพลังงานของอาคารโดยการรวมลิฟท์ทั้งหมดเป็นระบบเดียวซึ่งจะลดการใช้พลังงานสูงสุดลงได้ถึง 60% จึงทำให้อาคารมีการปล่อยมลพิษน้อยลง

ระบบลิฟท์ในปัจจุบันมีห้องโดยสารเดียวในหนึ่งช่องลิฟท์ ดังนั้นมันจึงเปลืองพื้นที่ของอาคารอย่างมาก แต่ลิฟท์ MULTI สามารถมีห้องโดยสารได้หลายห้องในช่องลิฟท์เดียว และยังสามารถเคลื่อนที่ในแนวราบได้อีกด้วยซึ่งจะเป็นการเปิดช่องทางใหม่สำหรับสถาปนิกในการออกแบบอาคารในอนาคต

“MULTI ลิฟท์มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงระบบขนส่งในอาคารได้อย่างมาก มันจะเปลี่ยนวิธีการออกแบบอาคารสูง ช่วยให้การออกแบบอาคารและการเชื่อมต่อภายในอาคารมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” Antony Wood ผู้อำนวยการของสภาตึกสูงและที่อยู่อาศัยในเมืองกล่าว

บริษัท ThyssenKrupp AG ได้ประกาศแนวคิดในการสร้างลิฟท์ระบบใหม่นี้ตั้งแต่ปี 2014 และเพิ่งจะเปิดเผยรายละเอียดการออกแบบในสัปดาห์นี้เอง ระบบ MULTI ลิฟท์ชุดแรกจะติดตั้งในโครงการอาคารสำนักงาน  East Side Tower Building ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมัน ตัวอาคารสูง 140 เมตร คาดว่าจะสร้างเสร็จในปี 2020

https://youtu.be/E7QlAsxJP-g

 

 

ข้อมูลและภาพจาก   travelandleisure, interestingengineering

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *