ต้นไม้ไฮเทค CityTree ดูดซับมลพิษในอากาศได้เท่ากับต้นไม้ 275 ต้น

มลพิษทางอากาศเป็นหนึ่งในฆาตกรสำคัญที่มองไม่เห็นของโลก มันเป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตก่อนกำหนดถึง 7 ล้านคนต่อปี โดยเฉพาะตามในเมืองคุณภาพของอากาศมีปัญหาอย่างมาก ผู้คนจำนวนมากต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีคุณภาพอากาศแย่กว่าที่องค์การอนามัยโลกกำหนด คาดว่าภายในปี 2050 สองในสามของประชากรโลกจะอาศัยอยู่ในเมือง ดังนั้นการทำความสะอาดอากาศภายในเมืองจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง

การแก้ปัญหาอย่างหนึ่งคือการปลูกต้นไม้ให้มาก เพราะต้นไม้ช่วยดูดซับมลพิษในอากาศได้ดี แต่นับวันที่ดินก็ยิ่งแพงขึ้นเรื่อยๆ จึงดูเหมือนว่าที่ดินจะถูกใช้ในการสร้างที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำธุรกิจเสียมากกว่า พื้นที่สำหรับสวนในเมืองจะมีน้อยลงไปทุกที นั่นหมายถึงคุณภาพอากาศในเมืองจะยิ่งแย่ลง hacklink panel

บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน Green City Solutions ได้เสนอทางออกในการแก้ปัญหานี้ได้อย่างน่าสนใจ โดยรวมเอาพลังจากชีววิทยาและเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตเข้าด้วยกันสร้างสิ่งที่เรียกว่า CityTree เพื่อใช้ในการปรับปรุงคุณภาพของอากาศในเมือง

CityTree ไม่ใช่ต้นไม้โดยตรง แต่เป็นตะไคร่น้ำที่เพาะขึ้นนำมาจัดไว้อย่างหนาแน่นบนโครงสร้างสูง 4 เมตร กว้าง 3 เมตร ที่สามารถนำไปวางไว้อย่างกลมกลืนกับสภาพแวดล้อมในเมือง CityTree ชุดหนึ่งสามารถดูดซับมลพิษในอากาศได้เทียบเท่ากับต้นไม้จริงถึง 275 ต้น มันจะช่วยกรองฝุ่นในอากาศ ดูดซับไนโตรเจนออกไซด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งมันกำจัดไปได้ถึง 240 ตันต่อปี CityTree ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งเพียง 3.5 ตารางเมตรซึ่งช่วยประหยัดที่ดินอย่างมหาศาล

citytree-green-cities-solutions-2

ตะไคร่น้ำถูกเลือกมาใช้ในงานนี้เนื่องจากคุณสมบัติด้านชีววิทยาของมัน Zhengliang Wu ผู้ร่วมก่อตั้ง Green City Solutions บอกว่าตะไคร่น้ำมีพื้นที่ผิวของใบมากกว่าพืชอื่นๆอย่างมาก ดังนั้นมันจึงสามารถดูดซับสารมลพิษได้ดีกว่า

CityTree นอกจากจะช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศบริเวณรัศมี 50 เมตรรอบตัวมันแล้ว ยังสามารถใช้เป็นป้ายบิลบอร์ดสำหรับแสดงหรือสื่อสารข้อมูลต่างๆได้อีกด้วย มันถูกจัดสร้างเป็นสองแบบคือแบบมีม้านั่งและไม่มี casino

citytree-green-cities-solutions-7

CityTree จะทำงานโดยอัตโนมัติ มีการซ่อมบำรุงน้อยมาก มีแผ่นโซลาร์เซลล์ในตัวสำหรับจ่ายไฟให้ระบบต่างๆ มีระบบจัดเก็บน้ำฝนและนำมาใช้งานโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์ที่ทำงานผ่าน  WiFi ซึ่งใช้ในการวัดค่าความชื้นของดิน อุณหภูมิและคุณภาพของน้ำ

“เรามีเซ็นเซอร์วัดมลพิษอยู่ภายในอุปกรณ์นี้ด้วย ซึ่งช่วยให้สามารถติดตามคุณภาพของอากาศรอบบริเวณและบอกเราได้ว่ามันทำงานได้ดีแค่ไหน” Wu กล่าว

citytree-green-cities-solutions-3

citytree-green-cities-solutions-4

Green City Solutions กำลังมองหาลู่ทางที่จะติดตั้ง CityTree ตามเมืองใหญ่ทั่วโลก แต่ตอนนี้พวกเขากำลังเผชิญกับปัญหาเกี่ยวกับกฎระเบียบบางอย่าง “เรากำลังติดตั้งอยู่ที่เมือง Modena ประเทศอิตาลี ทุกอย่างได้วางแผนและเตรียมการเรียบร้อยแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กลับยังลังเลเรื่องสถานที่ที่จะติดตั้งด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย” Mobil ödeme bozum

แต่บริษัทก็จะยังคงเดินหน้าต่อไปและมีแผนที่จะแนะนำสิ่งประดิษฐ์ของพวกเขากับอินเดียที่ซึ่งมีมลพิษที่อากาศอยู่ระดับอันตรายในบางพื้นที่

อย่างไรก็ตาม CityTree ได้ถูกติดตั้งไปเรียบร้อยแล้วจำนวน 20 ชุดในเมืองสำคัญทั่วโลก ได้แก่ ออสโล ปารีส บรัสเซลส์ และฮ่องกง CityTree มีราคาชุดละ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูงทีเดียว แต่ก็ถือว่าคุ้มค่าหากมันดูดซับมลพิษได้อย่างที่คุยไว้จริง

citytree-green-cities-solutions-6

citytree-green-cities-solutions-5

 

 

ข้อมูลและภาพจาก   treehugger, greencitysolutions

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *