Tesla กำลังจะสร้างคลังแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนใหญ่ที่สุดในโลกที่ออสเตรเลีย

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ได้คุยผ่านทวิตเตอร์กับ Mike Cannon-Brookes มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทซอฟต์แวร์ชาวออสเตรเลีย เกี่ยวกับการแก้ปัญหาไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างที่รัฐเซาท์ออสเตรเลีย โดย Musk บอกว่า Tesla สามารถติดตั้งระบบแบตเตอรี่ขนาด 100 เมกะวัตต์ให้ใช้งานได้ใน 100 วัน ถ้าเสร็จไม่ทันจะไม่คิดเงิน เป็นที่ฮือฮากันพักใหญ่ แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่เดือนเรื่องนี้กำลังจะเป็นจริงแล้ว

เดือนกันยายนปีที่แล้วมีพายุเข้าถล่มรัฐเซาท์ออสเตรเลียสร้างความเสียหายกับระบบไฟฟ้าอย่างหนัก ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง ประชาชน 1.7 ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ พายุอีกลูกหนึ่งทำให้เกิดไฟฟ้าดับครั้งใหญ่อีกครั้งในเดือนธันวาคม และเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เกิดคลื่นความร้อนขึ้นอีกทำให้ไฟฟ้าไม่พอใช้ ในเดือนมีนาคมรัฐบาลมลรัฐ (State Government) จึงประกาศแผนการแก้ไขปัญหา โดยระบบคลังแบตเตอรี่ขนาดใหญ่เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของแผนงาน

และในสัปดาห์นี้เอง Tesla ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบดังกล่าว จะเป็นระบบที่ใช้ Powerpack แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ของ Tesla (ขนาดเล็กคือรุ่น Powerwall ที่ใช้สำหรับบ้าน) ระบบจะมีขนาดความจุ 100 เมกะวัตต์ และจ่ายไฟฟ้าได้ 129 เมกะวัตต์-ชั่วโมง

ระบบคลังแบตเตอรี่จะตั้งคู่กับฟาร์มกังหันลม Hornsdale Wind Farm ของบริษัท Neoen จากฝรั่งเศสซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างที่เมือง Jamestown ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ระบบจะชาร์จไฟจากฟาร์มกังหันลมเก็บไว้และนำออกมาใช้ในช่วงที่เกิดการขาดแคลนหรือช่วงที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุดเพื่อความมั่นคงของระบบไฟฟ้า รวมทั้งช่วยลดต้นทุนในการผลิตไฟฟ้าได้อีกด้วย

เมื่องานติดตั้งแล้วเสร็จตามที่กำหนดไว้ในเดือนธันวาคม 2017 ระบบนี้จะเป็นคลังแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใหญ่ที่สุดในโลก สามารถจ่ายไฟฟ้าได้เพียงพอสำหรับบ้าน 30,000 หลัง ใกล้เคียงกับจำนวนบ้านที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงที่เกิดปัญหาไฟดับครั้งใหญ่

Musk ยังคงยืนยันคำพูดเดิมที่จะติดตั้งระบบให้เสร็จภายใน 100 วันหลังการเซ็นสัญญา ถ้าไม่ทันจะไม่คิดเงิน นี่หมายถึงถ้าเสร็จไม่ทันจริงๆเขาต้องสูญเสียเงินราว 50 ล้านดอลลาร์

“คุณต้องชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ตอนที่มีไฟฟ้าเหลือใช้ซึ่งต้นทุนการผลิตจะต่ำมาก” Musk กล่าว “และนำมาใช้ตอนที่ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูง ด้วยวิธีนี้ต้นทุนเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าจะลดต่ำลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

Jay Weatherill ผู้ปกครองรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่ารัฐบาลมลรัฐได้นำประเทศมาสู่พลังงานหมุนเวียน และในตอนนี้จะนำโลกให้มาสู่ระบบคลังแบตเตอรี่

“มันจะเปลี่ยนแปลงวิธีจัดเก็บพลังงานหมุนเวียนอย่างสิ้นเชิง สร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของรัฐเซาท์ออสเตรเลียและยังช่วยให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดลง” Weatherill กล่าว “มันได้สร้างโอกาสใหม่สำหรับพลังงานหมุนเวียนในรัฐนี้ ในประเทศนี้ และทั่วโลก”

Weatherill ยังบอกด้วยว่ามีผู้เข้าร่วมประมูลในโครงการนี้จากนานาชาติถึง 91 ราย

 

ข้อมูลและภาพจาก    tesla, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *