Lightyear One รถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่มีพิสัยการวิ่ง 800 กิโลเมตร

บริษัทสตาร์ทอัพที่เนเธอร์แลนด์กำลังวางแผนนำรถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ออกสู่ตลาด ด้วยพิสัยการวิ่งที่ไกลเป็นพิเศษและถ้ามีแดดจัดมันอาจจะวิ่งได้เป็นเดือนโดยที่ไม่ต้องชาร์จไฟเลย

ไอเดียเรื่องรถยนต์พลังแสงอาทิตย์ผุดออกมาเรื่อยๆในช่วงหลายปีหลังนี้ แต่ความพยายามเหล่านั้นเป็นแค่เพียงแนวคิดที่ดียังไม่สามารถทำได้จริง แต่สำหรับบริษัท Lightyear ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดแล้ว พวกเขาบอกว่ารถยนต์คันแรกของบริษัทที่เรียกว่า Lightyear One จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนสี่ล้อมีพิสัยการวิ่งถึง 800 กม. และสามารถชาร์จไฟตัวเองด้วยแสงดวงอาทิตย์

บริษัท Lightyear ก่อตั้งโดยศิษย์เก่า 5 คนจากทีม Solar Team Eindhoven ที่ออกแบบและสร้างรถพลังแสงอาทิตย์เข้าร่วมการแข่งขันระดับโลก World Solar Challenge ได้รับรางวัลชนะเลิศมา 2 ครั้งแล้ว การออกแบบ  Lightyear One ได้รวมเอาจุดเด่นของรถพลังแสงอาทิตย์รวมกับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่เป็นขุมพลัง เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถชาร์จไฟได้ด้วยตัวเอง

Lightyear One ไม่เพียงแต่จะสามารถวิ่งได้ในระยะทาง 400 – 800 กม.ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง แต่ถ้าหากขับขี่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนแดดจัด มันสามารถวิ่งได้เป็นเดือนๆโดยที่ไม่ต้องชาร์จไฟ แน่นอนว่าหากไม่มีแดดมันก็สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ตามปกติ  Lex Hoefsloot ซีอีโอของ Lightyear บอกว่ารถรุ่นนี้สามารถขับขี่ได้อย่างดีแม้ในวันที่ไม่มีแดดหรือในตอนกลางคืนเพราะมันมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ทำให้มันมีพิสัยไกลเป็นพิเศษนั่นเอง

สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันยังมีปัญหาในเรื่องการขยายตัวอยู่ไม่น้อย เนื่องจากมีประชากรโลกแค่เพียง 3% เท่านั้นที่มีสถานีชาร์จไฟอยู่ใกล้บ้านหรือที่ทำงาน  Lightyear จึงมีแนวคิดในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้งานได้ทุกแห่ง ซึ่งรถยนต์ที่สามารถชาร์จไฟด้วยแสงอาทิตย์จะไม่มีข้อจำกัดในเรื่องนี้

บริษัทยังบอกด้วยว่า Lightyear One สามารถชาร์จไฟได้ 4 วิธี คือด้วยแสงอาทิตย์, ปลั๊กไฟที่บ้าน, จุดชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้ามาตรฐาน และที่ชาร์จไฟความเร็วสูง สำหรับการชาร์จไฟนาน 1 ชม. ถ้าชาร์จที่บ้านรถจะวิ่งได้ราว 40 กม. ถ้าเป็นที่ชาร์จมาตรฐานจะวิ่งได้ 100 กม. และจะเพิ่มเป็น 850 กม.ถ้าชาร์จด้วยที่ชาร์จไฟความเร็วสูงขนาด 75 กิโลวัตต์

นอกจากนี้ Lightyear One ยังสามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับใช้ที่บ้านหรือใช้ทำงานอย่างอื่นได้ ด้วยการทำงานร่วมกันของแผงโซลาร์เซลล์กับแบตเตอรี่มันจึงเป็นเสมือนโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่วิ่งได้

“Lightyear One เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่โดยนำเอาส่วนดีที่สุดของรถพลังแสงอาทิตย์กับรถยนต์ไฟฟ้ามารวมกัน มันเป็นอีกก้าวหนึ่งของการปฏิวัติยานยนต์ไฟฟ้าเพราะเราสามารถรวมเอาความสง่างามกับประสิทธิภาพสูงสุดมาไว้ด้วยกัน รถรุ่นแรกของเราทำให้นิยายวิทยาศาสตร์กลายเป็นจริง – รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากดวงอาทิตย์” Hoefsloot กล่าว

Lightyear One มีกำหนดเปิดตัวสู่ตลาดในปี 2019 แต่การผลิตจะมีจำนวนจำกัดเพียง 10 คันในปี 2019 และ 100 คันในปี 2020 ผู้สนใจจะเป็นเจ้าของต้องเตรียมเงินไว้ 135,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยจะวางตลาดช่วงแรกเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

 

 

ข้อมูลและภาพจาก   lightyear, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *