บริษัทออสเตรเลียกำลังสร้างแบตเตอรี่ชนิดพิมพ์ลงบนแผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์

บริษัทในออสเตรเลียกำลังสร้างเทคโนโลยีใหม่ที่อาจนำไปสู่การปฏิวัติวงการพลังงานหมุนเวียน นั่นคือการสร้างแบตเตอรี่ชนิดใหม่ที่ผลิตขึ้นด้วยการพิมพ์ลงบนแผ่นฟิล์ม และเมื่อนำไปรวมกับแผ่นพิมพ์โซลาร์เซลล์จะเป็นการลดต้นทุนพลังงานหมุนเวียนได้อย่างมหาศาล

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัท Printed Energy ได้เซ็นสัญญากับมหาวิทยาลัยนิวเซาท์เวลส์และมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ โดยได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากรัฐบาลกลาง เพื่อผลิตแบตเตอรี่ชนิดพิมพ์บนแผ่นฟิล์มและนำออกสู่ตลาด โครงการวิจัยมูลค่า 12 ล้านดอลลาร์นี้ยังได้รับเงินสนับสนุน 2 ล้านดอลลาร์จากกองทุนวิจัย CRC-P (Cooperative Research Centres Projects) อีกด้วย

บริษัท Printed Energy กำลังพัฒนาวิธีการผลิตแบตเตอรี่ชนิดโซลิดสเตตหรือสภาพของแข็งที่สามารถผลิตขึ้นโดยการพิมพ์ลงบนแผ่นฟิล์มบางและยืดหยุ่นด้วยกระบวนการแบบม้วนโรลเหมือนการผลิตหนังสือพิมพ์ และสามารถปรับเปลี่ยนให้เป็นรูปร่างอย่างไรก็ได้

printed-battery-on-printed-solar-2

แบตเตอรี่แบบแผ่นพิมพ์นี้ไม่ได้นำมาใช้คู่กับแผ่นโซลาร์เซลล์แบบที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แต่ต้องการใช้ร่วมกับโซลาร์เซลล์แบบแผ่นพิมพ์ที่อาจนำไปสู่การพัฒนาที่สำคัญในวงการพลังงานหมุนเวียน และใช้กับอุปกรณ์บางอย่างที่เหมาะสม

Rodger Whitby ซีอีโอของ Printed Energy บอกว่าเทคโนโลยีนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับใช้กับเซ็นเซอร์, อุปกรณ์สำหรับ IoT (Internet of Things) อุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทใช้แล้วทิ้ง และแน่นอนมันเหมาะมากกับพลังงานหมุนเวียน

เขาบอกว่าบริษัทจะมุ่งไปที่อุปกรณ์ประเภทใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งก่อน เช่น พวกเซ็นเซอร์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเขาหวังว่าจะนำออกมาสู่ตลาดได้ภายในสองสามปีข้างหน้า ส่วนแบตเตอรี่ที่มาคู่กับโซลาร์เซลล์จะตามมาทีหลัง

“เรากำลังคิดที่จะผลิตแบตเตอรี่ชนิดนี้ในหลายรูปแบบ” Whitby กล่าว “เรายังมีเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์แบบแผ่นพิมพ์อยู่ในมือด้วย ดังนั้นไอเดียคือการมีแผ่นฟิล์มที่เป็นฐานรอง แล้วพิมพ์โซลาร์เซลล์บนด้านหนึ่งและพิมพ์แบตเตอรี่บนอีกด้านหนึ่ง”

เป้าหมายคือการลดต้นทุนการผลิตให้เหลือน้อยที่สุด และมันจะออกมาเป็นม้วนฟิล์มที่ยาวเป็นกิโลเมตรคล้ายกับหนังสือพิมพ์ สิ่งที่ท้าทายคือการต้องทำให้แน่ใจว่ามันจะมีประสิทธิภาพเพียงพอสำหรับผลิตพลังงานที่ต้องการและเก็บมันไว้ เพื่อให้มันคุ้มค่าและแข่งขันกับสิ่งที่มีอยู่ตอนนี้ได้

printed-battery-on-printed-solar-3

แบตเตอรี่แบบแผ่นพิมพ์นี้จะแตกต่างจากแบตเตอรี่ชนิดอื่นเพราะ Printed Energy ใช้โลหะที่หาได้ง่ายอย่างเช่นสังกะสี แมงกานิสออกไซด์ และสารอนินทรีย์ในการผลิต ซึ่งทำให้ต้นทุนต่ำ ไม่เป็นพิษ และไม่ติดไฟ

เมื่อถูกถามว่าแบตเตอรี่ตามไอเดียนี้จะสำเร็จเมื่อไร Whitby บอกว่า “เราไม่รู้ เราจะต้องทำงานวิจัยอีกจำนวนมากก่อนที่จะตอบคำถามนี้” ซึ่งงานวิจัยเหล่านั้นได้แก่เรื่องคุณสมบัติทางเคมีไฟฟ้าของผลิตภัณฑ์ สมรรถนะของมันที่อุณหภูมิต่างๆ และรวมทั้งอายุการใช้งาน

นั่นหมายถึงคงต้องรออีกนานพอสมควรกว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่นี้ และหากพวกเขาทำได้สำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เทคโนโลยีนี้ก็อาจพลิกโฉมวงการพลังงานหมุนเวียนในอนาคต

 

ข้อมูลและภาพจาก   cleantechnica, printedenergy

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *