อินเดียเริ่มใช้รถไฟที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาเป็นขบวนแรกแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วการรถไฟของอินเดียได้เริ่มใช้รถไฟที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาวิ่งให้บริการผู้โดยสารเป็นขบวนแรก โซลาร์เซลล์จะผลิตไฟฟ้าสำหรับพัดลม ไฟแสงสว่าง และจอแสดงข้อมูลข่าวสารภายในขบวนรถทดแทนการใช้เครื่องปั่นไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันดีเซลได้จำนวนมากแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยมลพิษอีกด้วย

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของการรถไฟอินเดียเพื่อลดการปล่อยมลพิษของโครงข่ายขบวนรถไฟที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล แผนการนี้ประกอบด้วยการสร้างโซลาร์ฟาร์มขนาด 1,000 เมกะวัตต์จำนวน 5 แห่งภายใน 5 ปีข้างหน้า รวมทั้งการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานลม, ติดตั้งห้องน้ำไฮเทค Bio Toilet และการใช้น้ำรีไซเคิล

ขบวนรถไฟโซลาร์เซลล์นี้ประกอบด้วยโบกี้ที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 6 โบกี้ แต่ละโบกี้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 300 วัตต์จำนวน 16 แผง มีอุปกรณ์ควบคุมการชาร์จของแผงโซล่าเซลล์ (MPPT) และชุดของแบตเตอรี่ขนาด 120 Ah ที่สามารถเก็บไฟไว้ใช้ตอนกลางคืน

แต่ละโบกี้มีศักยภาพที่จะผลิตไฟฟ้าได้ราว 20 ยูนิตต่อวัน สามารถทดแทนเครื่องปั่นไฟแบบเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ราวปีละ 21,000 ลิตร ขณะเดียวกันแต่ละโบกี้ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ราว 9 ตันต่อปี

indian-railways-solar-demu-train-2

ขบวนรถไฟโซลาร์เซลล์ขบวนแรกของอินเดียเริ่มวิ่งให้บริการตั้งแต่วันที่ 14 กรกฏาคมที่ผ่านมา และแน่นอนว่ามันไม่ใช่ขบวนสุดท้าย การรถไฟอินเดียจะสร้างขบวนรถไฟโซลาร์เซลล์แบบนี้อีก 24 ขบวนในอีก 6 เดือนข้างหน้า

การรถไฟอินเดียต้องจ่ายเงินค่าน้ำมันดีเซลในแต่ละปีเป็นจำนวนมหาศาล ปี 2015 มากถึง 2.5 พันล้านดอลลาร์ ด้วยการใช้เทคโนโลยีโซลาร์เซลล์พวกเขาเชื่อว่าจะสามารถประหยัดเงินได้ 6.3 พันล้านดอลลาร์ตลอด 10 ปีข้างหน้า

ประเทศอินเดียหวังที่จะผลิตพลังงาน 60% จากแหล่งพลังงานที่ไม่เป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลภายในปี 2027 และเริ่มดำเนินการในหลายโครงการอย่างต่อเนื่องเพื่อลดการปล่อยมลพิษ เช่น บริษัท India Coal ซึ่งผลิตถ่านหิน 82% ของทั้งประเทศได้ประกาศปิดเหมืองถ่านหิน 37 แห่ง, รัฐบาลได้ประกาศแผนที่จะให้ขายเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 และโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่รัฐทมิฬนาฑูทำสถิติเป็นโซาลาร์ฟาร์มที่ใหญ่ที่สุดในโลก

รถไฟโซลาร์เซลล์ของอินเดียเป็นหนึ่งในตัวอย่างวิธีการอันชาญฉลาดที่วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์กำลังใช้เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากภาคการขนส่งซึ่งมีส่วนในการปล่อยมลพิษทั้งโลกถึง 14%

 

ข้อมูลและภาพจาก futurism, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *