Elon Musk เผยว่าเขาได้รับอนุมัติให้สร้าง Hyperloop ระหว่างนิวยอร์กกับวอชิงตัน

Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ได้ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่าเขาได้รับอนุมัติด้วยวาจาสำหรับแผนการสร้างระบบไฮเปอร์ลูปใต้ดิน (Underground Hyperloop) ระหว่างกรุงนิวยอร์กกับกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งจะทำให้การเดินทางระหว่างสองเมืองใหญ่นี้ใช้เวลาเพียง 29 นาที

ตามแผนจะเป็นระบบการเดินทางในอุโมงค์ใต้ดินจากกรุงนิวยอร์ก ผ่านเมืองฟิลาเดลเฟียและบัลติมอร์ จนถึงกรุงกรุงวอชิงตัน ดีซี โดยแต่ละเมืองจะมีจุดขึ้นลงอุโมงค์ 12 จุดหรือมากกว่า

ถ้าโครงการนี้สร้างเสร็จจะสามารถลดเวลาเดินทางลงได้อย่างมาก  ปกติถ้าขับรถจากนิวยอร์กถึงวอชิงตันระยะทาง 364 กม.ใช้เวลาประมาณ 4 ชม. หรือเดินทางด้วยรถไฟจะใช้เวลาราว 3 ชม. แต่ถ้าใช้ระบบไฮเปอร์ลูปใต้ดินจะใช้เวลาไม่ถึงครี่งชั่วโมง

Musk บอกว่าโครงการนี้จะสร้างโดยบริษัท The Boring Company ที่เป็นผู้สร้างโครงการไฮเปอร์ลูปใต้ดินที่เมืองลอสแองเจลีสซึ่งงานขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินส่วนแรกเพิ่งจะเสร็จไปเมื่อไม่นานมานี้ โดยทั้งสองโครงการจะทำคู่ขนานกันไป นอกจากนี้เขายังมีแผนสร้างระบบไฮเปอร์ลูประหว่างเมืองลอสแองเจลีสกับซานฟรานซิสโก รวมทั้งเส้นทางในรัฐเท็กซัสอีกด้วย

อย่างไรก็ตามตอนนี้เป็นแค่เพียงการอนุมัติด้วยวาจาเท่านั้น ยังไม่มีผลผูกพันอะไรจนกว่าจะมีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการ  Musk จะต้องติดต่อกับอีกหลายหน่วยงาน และอาจต้องเจอกับความล่าช้าแบบราชการ

“ยังมีงานต้องทำอีกเยอะก่อนที่จะได้รับอนุมัติอย่างเป็นทางการ แต่ผมคาดหวังในทางที่ดีว่ามันจะเกิดขึ้นโดยเร็ว” Musk กล่าว

การประกาศครั้งนี้ดูเหมือนเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของ Musk ในการต่อยอดความคิดเรื่องไฮเปอร์ลูปที่เขาได้เสนอต่อสาธารณะเมื่อปี 2013 แต่รายละเอียดของแผนการจริงยังมีเพียงคร่าวๆเท่านั้น Musk และบริษัท SpaceX ได้เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบนี้ก็แต่เพียงการให้สปอนเซอร์กับนักศึกษาในการแข่งขันออกแบบตัวรถโดยสารสำหรับระบบไฮเปอร์ลูปเท่านั้น ยังไม่ชัดเจนว่า Musk จะเข้าร่วมกับบริษัทที่พัฒนาระบบไฮเปอร์ลูปอย่างเช่นบริษัท Hyperloop One หรือจะสร้างบริษัทพัฒนาระบบของเขาเอง

สำหรับบริษัท The Boring Company ที่ Musk เป็นผู้ก่อตั้ง มีเครื่องเจาะอุโมงค์ที่ชื่อ “Godot” ซึ่งได้รับการออกแบบให้ทำงานขุดเจาะและทำผนังกำแพงอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง Musk บอกว่ามันจะช่วยเร่งความเร็วในการขุดเจาะอุโมงค์มากกว่าการขุดเจาะอุโมงค์รถไฟใต้ดินในปัจจุบันเป็นสิบเท่า

ชมวิดีโอการเดินทางด้วยระบบอุโมงค์ของ The Boring Company ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  inverse, futurism

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *