AI ของ MIT เก่งกว่าคน! เพียงเห็นภาพถ่ายอาหารก็บอกสูตรการทำได้เลย

ถ้าคุณไปเจออาหารที่มีรสชาติอร่อยถูกใจแล้วอยากทำกินเองที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็นสูตรเด็ดของร้านดังหรือไปพบเจอที่มุมไหนของโลก เพียงแค่ถ่ายภาพเก็บไว้คุณก็จะรู้สูตรการทำได้แล้ว เพราะ MIT ได้พัฒนา AI ที่สามารถบอกสูตรอาหารได้ทันทีเมื่อได้เห็นภาพถ่าย

กระแสความนิยมถ่ายรูปอาหารแล้วอัพโหลดขึ้นโชว์บนโซเชียลมีเดียแพร่กระจายไปทั่วโลก ภาพถ่ายเหล่านั้นถูกใช้ประโยชน์แค่เพียงมองดูแล้วเลื่อนผ่านไปโดยเร็ว แต่ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัย MIT เชื่อว่าการวิเคราะห์ภาพถ่ายเหล่านั้นจะช่วยให้เราได้เรียนรู้สูตรการทำอาหารและเข้าใจพฤติกรรมการกินของผู้คนได้ดีขึ้น พวกเขาได้สร้างระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่เรียกว่า Pic2Recipe ให้มองดูภาพถ่ายอาหารแล้วสามารถบอกส่วนผสมและแนะนำสูตรการทำได้

“ในทางคอมพิวเตอร์อาหารเป็นสิ่งที่อยู่นอกความสนใจมากที่สุดเพราะเราไม่มีชุดข้อมูลที่ใหญ่มากพอสำหรับการทำนาย” Yusuf Aytar นักวิจัยที่ MIT กล่าว “แต่ดูเหมือนว่าภาพถ่ายที่ไม่มีประโยชน์บนโซเชียลมีเดียกลับสามารถให้คุณค่าด้านโภชนาการได้”

ด้วยการทำงานร่วมกับนักวิจัยหลายแห่งทั้งที่สวิตเซอร์แลนด์ ฮ่องกง และกาตาร์ ทีมวิจัยที่ MIT ได้พัฒนาฐานข้อมูลของภาพถ่ายอาหารกว่า 1 ล้านรายการเรียกว่า “Recipe1M” และสร้างชุดคำสั่งคอมพิวเตอร์หรืออัลกอริธึมที่ใช้ในการจดจำภาพถ่ายทั้งหมดและดึงข้อมูลที่มีประโยชน์จากฐานข้อมูลดังกล่าว พวกเขาป้อนข้อมูลเหล่านั้นเข้าไปในระบบประสาทเทียม Pic2Recipe ที่ถูกสอนให้มองดูภาพถ่ายและค้นหารูปแบบที่ทำให้มันสามารถเชื่อมต่อระหว่างอาหารกับสูตรการทำ

แนวคิดก็คือถ้าคุณส่งภาพถ่ายอาหารที่ทำเสร็จแล้วไปให้ Pic2Recipe มันสามารถพิจารณาคาดคะเนรายการส่วนผสม แล้วเปรียบเทียบกับภาพถ่ายอื่นๆ จากนั้นจะสามารถบอกสูตรการทำอาหารนั้นได้ และทีมวิจัยได้จัดทำเว็บไซต์ที่ให้ทุกคนทดลองเทคโนโลยีนี้ได้

mit-pic2recipe-2

จนถึงตอนนี้ Pic2Recipe ทำงานได้ดีกับอาหารพวกขนมอย่างเช่นคุกกี้หรือมัฟฟิน แต่สำหรับอาหารที่ค่อนข้างหลากหลายอย่างพวกซูชิ สมูทตี้ หรือค็อกเทล มันยังยากลำบากในการแยกแยะ นักวิจัยบอกว่ามันยังมีปัญหากับเมนูที่คล้ายๆกันอย่างเช่นลาซานญ่าที่มีมากมายหลายสูตร

ทีมวิจัยบอกว่าในขั้นถัดไปจะเป็นการพัฒนาระบบให้เรียนรู้ลึกมากขึ้น จากส่วนผสมไปสู่วิธีการปรุง เช่น มะเขือเทศเป็นแบบหั่นลูกเต๋าหรือตุ๋นให้เปื่อย เป็นต้น และการบอกรายละเอียดหรือชนิดของส่วนผสมต่างๆได้

พวกเขาหวังว่า Pic2Recipe จะใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง มันสามารถใช้ในการติดตามข้อมูลด้านโภชนาการประจำวันของแต่ละคนโดยการถ่ายรูปอาหารในแต่ละมื้อ และแน่นอนว่าสามารถใช้ในการหาสูตรเด็ดของอาหารที่คุณชื่นชอบมาทำกินเองที่บ้านได้

“มันสามารถช่วยให้คนได้รู้ว่าอาหารที่พวกเขากินมีส่วนผสมอะไรบ้างในกรณีที่พวกเขาไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน” Nick Hyne นักวิจัยอีกคนกล่าว “ถ้าคุณรู้ส่วนผสมของอาหารในจานแต่ไม่รู้ปริมาณ คุณสามารถถ่ายรูป, ใส่ข้อมูลส่วนผสม และให้ Pic2Recipe ค้นหาสูตรอาหารคล้ายกันที่รู้ปริมาณแล้ว จากนั้นก็ใช้ข้อมูลที่ได้ในการประมาณปริมาณส่วนผสมของอาหารในจานของคุณได้”

วิดีโอด้านล่างแสดงวิธีการทำงานของ Pic2Recipe

 

ข้อมูลและภาพจาก mit.edu, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *