อังกฤษประกาศห้ามขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันเบนซินและดีเซลภายในปี 2040

ประเทศต่างๆในทวีปยุโรปได้ทยอยประกาศหันหลังให้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันซึ่งเป็นตัวการสำคัญในสร้างมลพิษทางอากาศ ล่าสุดประเทศอังกฤษได้ประกาศห้ามขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลภายในปี 2040 ต่อจากฝรั่งเศสที่ได้ประกาศแผนการที่คล้ายกันไปเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

อังกฤษประสบกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างมากโดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างเช่นกรุงลอนดอน ไนโตรเจนออกไซด์ในอากาศส่งผลให้สุขภาพของชาวอังกฤษแย่ลง มีการตายก่อนวัยอันควรเพิ่มมากถึง 40,000 คนในแต่ละปี รถประเภทไฮบริดที่มีระบบขับเคลื่อนสองระบบทั้งไฟฟ้าและเครื่องยนต์สันดาปภายในถูกรวมไว้ในการประกาศห้ามขายครั้งนี้ด้วย

พร้อมกับการประกาศกำหนดการสิ้นสุดการขายรถยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิล อังกฤษได้จัดแผนการลงทุนจำนวน 1 พันล้านปอนด์เพื่อส่งเสริมรถที่มีการปล่อยมลพิษต่ำ โดยแบ่ง 100 ล้านปอนด์เร่งทำโครงสร้างพื้นฐานของสถานีการชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่เหลือจะใช้สำหรับการปรับปรุงรถบัส, โครงสร้างพื้นฐานสำหรับรถจักรยานและทางเดิน และรถแท็กซี่ที่ปล่อยมลพิษต่ำ

“คุณภาพอากาศที่เลวร้ายเป็นความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้คนมากที่สุด และรัฐบาลนี้ได้ตัดสินใจที่จะเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้” โฆษกรัฐบาลกล่าว

สำนักวิจัยด้านพลังงานของบลูมเบิร์ก BNEF รายงานว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความนิยมมากในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษหน้า สำหรับอังกฤษจากการวิเคราะห์พบว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (ไม่รวมรถไฮบริด) จะเพิ่มขึ้นจาก 0.5% ในปัจจุบันเป็นเกือบ 10% ในปี 2030

britain-ban-fossil-fuel-car-2

“จากแบบจำลองของเราพบว่าในอังกฤษรถยนต์ใหม่จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 79% ภายในปี 2040 เนื่องจากราคาที่ลดลงอย่างรวดเร็วของแบตเตอรี่” Albert Cheung นักวิเคราะห์ที่บลูมเบิร์กกล่าว “ถ้าจะให้ถึง 100% เราจำเป็นต้องมีการลงทุนอีกมากสำหรับสถานีชาร์จไฟเพื่อให้มั่นใจว่าผู้คนมีจุดชาร์จไฟได้อย่างสะดวก”

แผนการเพื่ออากาศสะอาดของอังกฤษนี้เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ทางกฏหมายที่ยาวนาน ซึ่งแผนสุดท้ายมีเส้นตายภายในเดือนกรกฎาคมนี้ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไม่ค่อยประทับใจกับร่างที่ออกมาก่อนหน้านี้ นักกฎหมายบางคนบอกว่ามันอ่อนกว่าที่พวกเขาต้องการมาก Michael Grove รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอังกฤษหวังว่าแผนการใหม่นี้จะได้รับยอมรับมากขึ้น

 

ข้อมูลและภาพจาก   bloomberg, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *