ออสเตรเลียผุดโครงการซุปเปอร์ไฮเวย์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระยะทาง 1,800 กม.

ออสเตรเลียประกาศเริ่มโครงการทำให้ถนนตลอดแนวชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์จากเมือง Gold Coast ถึงเมือง Cairns ระยะทางเกือบ 1,800 กม.ให้กลายเป็นซุปเปอร์ไฮเวย์สำหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ด้วยการสร้างสถานีชาร์จไฟตามเมืองสำคัญที่ถนนสายนี้ผ่านเพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความมั่นใจให้กับคนที่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า และที่สำคัญที่สุดคือให้บริการชาร์จไฟฟรี

Steven Miles รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของรัฐควีนส์แลนด์ประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าจะสร้างสถานีชาร์จไฟความเร็วสูงที่สามารถชาร์จไฟเต็มในเวลา 30 นาทีจำนวน 18 สถานี และจะให้ชาร์จไฟฟรีอย่างน้อย 1 ปีเพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้นจากที่ในปัจจุบันมีอยู่ราว 700 คัน

“โครงการนี้มีความทะเยอทะยานสูงมาก แต่เราต้องการให้ผู้คนเข้ามาร่วมกับการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนไปสู่อนาคตที่มีการปล่อยมลพิษต่ำ” Steven Miles กล่าว “วันนี้ผมได้ประกาศ 18 เมืองแรกที่เป็นเฟสที่หนึ่งของซุปเปอร์ไฮเวย์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งจะใช้งานได้ภายใน 6 เดือนข้างหน้า มันจะทำให้สามารถขับรถยนต์ไฟฟ้าจากด้านใต้สุดไปด้านเหนือสุดของรัฐได้ และพวกเขาสามารถใช้มันได้ฟรีในช่วงเริ่มต้น ดังนั้นเราจึงคิดว่าจะสามารถกระตุ้นให้คนมาใช้บริการให้ได้มากที่สุด”

โครงการนี้จัดเป็นถนนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ยาวที่สุดในออสเตรเลีย เทียบได้กับถนนสายเลียบชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาที่เริ่มจากรัฐแคลิฟอร์เนียผ่านรัฐโอเรกอนจนถึงถึงรัฐวอชิงตัน แต่ถือว่ายังสั้นมากเมื่อเทียบกับถนนสาย Trans-Canada EV ที่ยาว 8,000 กม.ซึ่งยาวที่สุดในโลก

แต่สำหรับสถานีชาร์จไฟในสหรัฐที่มี Tesla เป็นผู้บุกเบิกสร้างรถยนต์ไฟฟ้าจนได้รับความนิยมเป็นกระแสไปทั่วโลกได้เริ่มต้นไปก่อนหลายปีและมีความก้าวหน้าไปมาก โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 16,107 สถานีและ 43,828 หัวจ่าย

Miles บอกว่าจากการสำรวจพบว่ามีประชาชนชาวควีนส์แลนด์ราว 50% กำลังพิจารณาจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถไฮบริดแบบใดแบบหนึ่งภายในสองปีข้างหน้า และส่วนใหญ่บอกว่าการเพิ่มสถานีชาร์จไฟใหม่นี้มีส่วนช่วยสร้างแรงจูงใจได้อีกมาก

“รถยนต์ไฟฟ้าไม่เพียงช่วยลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงของชาวควีนส์แลนด์แต่ยังเป็นการยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อชาร์จไฟจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน” Miles กล่าว “ซุปเปอร์ไฮเวย์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าสายนี้มีศักยภาพที่จะปฏิวัติการเดินทางของเรารอบรัฐควีนส์แลนด์ในอนาคต”

อนึ่งรัฐควีนส์แลนด์เป็นรัฐที่ปล่อยคาร์บอนจากการขนส่งมากที่สุดในออสเตรเลีย และเป็นแหล่งปล่อยคาร์บอนโดยรวมเป็นอันดับสองด้วยปริมาณ 21.1 ล้านตันในปี 2014 ซึ่งเพิ่มเป็นเท่าตัวนับจากปี 1990

 

ข้อมูลและภาพจาก  theguardian, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *