Hyperloop One ทดสอบเดินรถจริงครั้งแรกทำความเร็วได้กว่า 300 กม./ชม.

การพัฒนาเทคโนโลยีการขนส่งระบบรางในอุโมงค์เกือบสูญญากาศหรือไฮเปอร์ลูปกำลังก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ล่าสุด Hyperloop One บริษัทผู้พัฒนาระบบไฮเปอร์ลูปรายแรกๆของโลกได้ประกาศว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการทดสอบตัวรถโดยสารที่เรียกว่า “pod” ที่ถูกยกลอยเหนือรางในอุโมงค์ ทำความเร็วได้มากกว่า 300 กม./ชม.

Hyperloop One เป็นหนึ่งในบริษัทสตาร์ทอัพที่กำลังแข่งขันกันพัฒนาระบบขนส่งไฮเปอร์ลูปตามแนวคิดของ Elon Musk ซีอีโอของ SpaceX ให้เป็นจริง การทดสอบครั้งนี้ทำขึ้นในอุโมงค์ทดสอบที่ยาว 500 เมตรของบริษัทในทะเลทรายเนวาดา ตัวรถโดยสารที่ทดสอบเป็น pod รุ่นแรกของบริษัทชื่อ XP-1

XP-1 มีขนาดยาว 8.7 ม. กว้าง 2.7 ม. และสูง 2.4 ม. โครงสร้างตัวรถเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ แชสซีทำจากโครงอลูมิเนียม ประกอบด้วยระบบขับเคลื่อนและระบบแม่เหล็กที่ใช้ในการยกตัวและนำทาง Hyperloop One บอกว่ามันถูกออกแบบมาคล้ายกับรถแข่งฟอร์มูลาวันคือเบาแต่แข็งแรง

hyperloop-one-pod-test-2

ตัวรถ XP-1 ถูกนำไปวางเข้าที่บนรางในอุโมงค์ จากนั้นอุโมงค์ถูกปิดและเริ่มดูดอากาศออกจนภายในอุโมงค์มีอากาศเบาบางเทียบเท่ากับบรรยากาศของโลกที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 60 กม. เมื่อพร้อม XP-1 ก็เริ่มออกตัว ช่วงแรกเป็นการใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเพื่อเพิ่มความเร็ว จากนั้นระบบ Maglev จะยกตัวรถลอยเหนือรางและเร่งความเร็วภายในระยะ 300 ม. แล้วค่อยๆหยุดอย่างนุ่มนวล

“เราทำความเร็วได้เป็นประวัติการณ์ที่ 310 กม./ชม. และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ในที่สุดได้แสดงให้โลกรู้ว่า  XP-1 ได้เข้าไปทดสอบในอุโมงค์ของ Hyperloop One แล้ว” Shervin Pishevar ผู้ร่วมก่อตั้ง Hyperloop One กล่าว “เมื่อคุณได้ยินเสียงของ Hyperloop One นั่นหมายถึงคุณได้ยินเสียงของอนาคต”

ทีมงานรายงานว่าทุกองค์ประกอบของระบบทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้งระบบมอเตอร์ไฟฟ้า, ระบบควบคุมและอิเล็คทรอนิกส์, ระบบยกตัวและนำทาง และระบบสูญญากาศ แม้ว่ามันจะยังห่างไกลจากความเร็วที่ต้องการ (1,100 กม./ชม.) แต่ถือว่าเป็นก้าวย่างที่สำคัญสำหรับบริษัทซึ่งกำลังดำเนินการศึกษาความเป็นได้ในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งโครงการที่ดูไบและรัสเซีย

“เราได้พิสูจน์แล้วว่าเทคโนโลยีของเราทำงานได้จริง และตอนนี้เราพร้อมแล้วที่จะหารือกับหุ้นส่วน, ลูกค้า และรัฐบาลทั่วโลกสำหรับการใช้เทคโนโลยีไฮเปอร์ลูปของเราในเชิงพาณิชย์อย่างเต็มรูปแบบ” Rob Lloyd ซีอีโอของ Hyperloop One กล่าว “เรารู้สึกตื่นเต้นในความคาดหวังและการต้อนรับจากรัฐบาลทั่วโลกเพื่อช่วยแก้ปัญหาระบบการขนส่งมวลชนของพวกเขา”

ชมวิดีโอการทดสอบที่น่าตื่นเต้นในครั้งนี้ได้ที่ด้านล่าง

 

ข้อมูลและภาพจาก  hyperloop-one, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *