เด็กนักเรียนป.4 อายุ 9 ปีขอสมัครเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์โลกของนาซา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเว็บไซต์ข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่ข่าวองค์การนาซาประกาศรับสมัครพนักงานตำแหน่ง “เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลก (Planetary Protection Officer)” ที่ทำให้นึกถึงบทบาทของวิลล์ สมิธในภาพยนต์เรื่อง Men In Black กับ ID4 จนเป็นที่ฮือฮากันทั่วโลก เพียง 2 วันหลังจากนั้นนาซากลับได้รับจดหมายสมัครงานจากเด็กนักเรียนอายุ 9 ปีคนหนึ่งที่เรียกตัวเองว่า “ผู้พิทักษ์กาแล็กซี่ (Guardian of the Galaxy)”

นาซารับสมัครพนักงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์โลกด้วยอัตราเงินเดือนสูงลิ่วถึง 187,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือกว่า 6 ล้านบาทต่อปี ตำแหน่งงานนี้มีมาตั้งแต่ปี 1967 หลังจากการให้สัตยาบันในสนธิสัญญาอวกาศ (Outer Space Treaty) ปัจจุบันมีผู้ทำงานในตำแหน่งนี้เพียง 2 คน คนหนึ่งอยู่ที่นาซา อีกคนอยู่ที่องค์การอวกาศยุโรป

หน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์โลกคือการปกป้องโลกไม่ให้มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคจากต่างดาวรวมทั้งปกป้องไม่ให้เชื้อโรคจากโลกไปปนเปื้อนที่ดวงจันทร์ ดาวเคราะห์ หรือดาวเคราะห์น้อยอื่นด้วย พวกเขามีหน้าที่ประเมินความเสี่ยงและป้องกันปัญหาการปนเปื้อนของเชื้อโรคในหลายกรณีอย่างเช่นการเก็บตัวอย่างดินจากดวงจันทร์หรือดาวอังคารกลับมายังโลก หรือการส่งยานอวกาศไปสำรวจดาวต่างๆในระบบสุริยะที่อาจมีการนำเชื้อโรคไปปนเปื้อนที่ปลายทางได้

ผู้ที่จะทำหน้าที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์โลกจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในงานด้านอวกาศเป็นอย่างดี รวมทั้งจำเป็นต้องมีความสามารถด้านการทูตและการประสานงานในองค์การระหว่างประเทศได้ดีอีกด้วย นาซาได้กำหนดคุณสมบัติเบื้องต้นว่าผู้สมัครจะต้องมีประสบการณ์การเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลพลเรือนอย่างน้อย 1 ปี

เด็กนักเรียนป.4 ผู้อาจหาญขอสมัครเป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์โลกของนาซามีชื่อว่า Jack Davis เขาเขียนในจดหมายบอกสรรพคุณของตัวเองว่าเหมาะกับตำแหน่งนี้ได้อย่างน่าสนใจ โดยบอกว่าเขาได้ดูภาพยนต์เกี่ยวกับอวกาศและมนุษย์ต่างดาวมาแล้วเกือบครบทุกเรื่อง เขายังได้ดูซีรีส์ Marvel’s Agents of S.H.I.E.L.D (หน่วยปฏิบัติการสายลับชิลด์ ) แล้วด้วย และยังหวังว่าจะได้ดูภาพยนต์เรื่อง Men In Black เขาเป็นนักเล่นวิดีโอเกมชั้นยอด และเขายังเป็นเด็กจึงสามารถเรียนรู้เรื่องต่างๆได้เหมือนมนุษย์ต่างดาว

planetary-protection-officer-2

เมื่อนาซาได้รับจดหมายจาก Jack Davis แทนที่จะหัวเราะแล้วโยนทิ้งไป Jim Green ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ของนาซากลับพิมพ์จดหมายตอบกลับอธิบายหน้าที่งานในตำแหน่งนี้ พร้อมกับชื่นชมที่เขาสนใจในงานนี้และขอให้เขาตั้งใจเรียน และหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับเขาในวันข้างหน้า

“ที่นาซาเราชอบสอนเด็กเกี่ยวกับอวกาศและสร้างแรงบันดาลใจพวกเขาในการเป็นนักสำรวจรุ่นถัดไป” Green กล่าว “คิดว่ามันเหมือนกับการช่วยเสริมแรงโน้มถ่วงที่อาจจะเปลี่ยนแปลงเส้นทางของชีวิตคนและรอยเท้าของเราในจักรวาล”

นอกจากนี้ Jonathan Rall ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยดาวเคราะห์ของนาซายังได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีและชื่นชมต่อ Davis เป็นพิเศษในความสนใจตำแหน่งงานนี้ด้วยตัวเองอีกด้วย

“แม้ว่าตำแหน่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์โลกในความเป็นจริงอาจจะไม่เหมือนกับที่หลายคนคิดไว้ในใจ แต่มันมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการสำรวจระบบสุริยะด้วยความรับผิดชอบ โดยป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรคที่ดาวดวงอื่นและที่โลกของเราเอง” เจ้าหน้าที่นาซากล่าว

 

ข้อมูลและภาพจาก  nasa, businessinsider

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *