Intel ประกาศแผนผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ 100 คันแรกในปีนี้

รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่ได้เป็นเรื่องของอนาคตอีกต่อไปแล้ว ค่ายผู้ผลิตรถยนต์อย่าง  Mercedes, BMW, Tesla และรายอื่นต่างทยอยปล่อยรถยนต์อัตโนมัติของตัวเองออกมาทดสอบ บริษัทเทคโนโลยีอย่าง Google ก็กำลังพยายามบุกเบิกอยู่เช่นกัน ตอนนี้การแข่งขันพัฒนารถยนต์อัตโนมัติเพิ่มความร้อนแรงขึ้นไปอีกเมื่อ Intel ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ของโลกได้เข้ามาร่วมวงและประกาศแผนผลิตรถยนต์อัตโนมัติสำหรับทดสอบ 100 คันภายในปีนี้

Business Insider เว็บไซต์ข่าวชื่อดังเคยวิเคราะห์ไว้เมื่อปีที่แล้วว่าตลาดรถยนต์อัตโนมัติจะเติบโตอย่างรวดเร็ว จะมีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติบนถนนมากถึง 10 ล้านคันในปี 2020 ขณะที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วบอกว่าภายใน 10 ปีรถยนต์ที่ผลิตขึ้นเกือบทั้งหมดจะเป็นรถยนต์อัตโนมัติ และภายใน 20 ปีการขับรถยนต์จะคล้ายกับการขี่ม้าในปัจจุบัน

Intel ขยับขยายอาณาจักรด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่หลายอย่างได้แก่ โดรน วีอาร์ สมาร์ทวอทช์ และตอนนี้กำลังเอาจริงเอาจังกับรถยนต์อัตโนมัติด้วยการทุ่มเงิน 15.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐซื้อบริษัท Mobileye เพื่อเดินหน้าแบบเต็มสตรีม พวกเขาเพิ่งจะประกาศว่าการควบรวมกิจการเสร็จสิ้นสมบูรณ์และมีแผนการผลิตตามมาแบบทันควัน

Mobileye เป็นบริษัทผู้พัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงหรือ ADAS (Advanced Driver Assist Systems) และระบบขับขี่อัตโนมัติ (Autonomous Driving) ชั้นนำของโลกสัญชาติอิสราเอล ก่อตั้งมาเกือบ 20 ปีแล้ว ระบบของ Mobileye ถูกนำไปใช้ในรถยนต์แล้ว 237 รุ่น จำนวนรถที่ใช้ชิปของ Mobileye มีมากถึง 3.3 ล้านคัน

ในการซี้อ Mobileye ครั้งนี้ Intel วางเป้าหมายจะรวมความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกันเพื่อสร้างระบบ “car-to-cloud” ซึ่งจะเป็นระบบอัตโนมัติสมบูรณ์แบบที่รถยนต์สามารถติดต่อกันได้เองและเก็บข้อมูลผ่านทางระบบคลาวด์

intel-test-fleet-self-driving-cars-2

Mobileye ภายใต้การบริหารของ Intel จะเริ่มต้นด้วยการผลิตรถยนต์ฟลีทแรกเพื่อการทดสอบจำนวนมากกว่า 100 คันโดยคันแรกจะออกมาราวปลายปีนี้ ทั้งหมดจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 4 ตามมาตรฐานของ SAE (ระดับสูงสุดคือระดับ 5)

“การสร้างรถขึ้นมาและทดสอบมันในสภาพและสถานการณ์จริงจะให้ข้อมูลกลับมาทันทีและจะช่วยเร่งสร้างเทคโนโลยีและวิธีแก้ปัญหาสำหรับยานยนต์อัตโนมัติระดับสูงเต็มระบบ” Amnon Shashua รองประธานของ Intel ซึ่งจะไปเป็นซีอีโอของ Mobileye ในอนาคตกล่าว “ความหลากหลายทางภูมิประเทศเป็นสิ่งสำคัญมาก พื้นที่ที่แตกต่างกันจะมีวิธีขับขี่คนละแบบ เช่นเดียวกับสภาพถนนที่เปลี่ยนไปและป้ายสัญญาณ เป้าหมายของเราคือการพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่ยานยนต์อัตโนมัติที่สามารถใช้ได้ในทุกๆที่ นั่นหมายถึงเราต้องทดสอบและฝึกฝนรถในหลากหลายทำเลและสถานที่”

รถในฟลีททดสอบนี้จะมีหลายชนิด หลายรุ่น และหลายแบรนด์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของพวกเขาใช้ได้กับรถที่หลากหลาย โดยจะมีการทดสอบรถทั้งในสหรัฐ อิสราเอล และที่ยุโรป

 

ข้อมูลและภาพจาก   intel, businessinsider

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *