แบตเตอรี่ใหม่จากญี่ปุ่นทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งไกลกว่าเดิม 2 เท่าแต่ราคาเท่าเดิม

รถยนต์ไฟฟ้ายังเป็นรองรถยนต์น้ำมันอยู่ที่ระยะทางที่วิ่งได้ไกลที่สุดต่อการเติมพลังงานแต่ละครั้ง แต่จุดอ่อนเรื่องนี้กำลังจะหมดไปเมื่อบริษัท GS Yuasa ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออนตัวใหม่ที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กวิ่งไกลกว่าเดิม 2 เท่า แถมยังจะขายในราคาระดับเดียวกับที่ขายในปัจจุบันนี้อีกด้วย

แบตเตอรี่ใหม่นี้จะถูกพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทเทรดดิ้ง Mitsubishi Corporation กับบริษัทผลิตรถยนต์ Mitsubishi Motors ในนามบริษัท Lithium Energy Japan ซึ่งจะทำการผลิตที่จังหวัดชิงะ และจำหน่ายให้กับผู้ผลิตรถยนต์ทั้งในญี่ปุ่นและยุโรป

แบตเตอรี่ใหม่จะเพิ่มความสามารถให้กับรถยนต์ไฟฟ้าในการขับขี่ได้ไกลกว่าเดิมอย่างมหาศาล ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์ไฟฟ้าไซส์มินิ Mitsubishi i-MiEV ปัจจุบันสามารถวิ่งได้ไกล 170 กม.ต่อการชาร์จไฟครั้งหนึ่ง แต่ถ้าเปลี่ยนมาใช้แบตเตอรี่ใหม่มันจะสามารถวิ่งได้ไกล 340 กม. ซึ่งจะพอๆกับรถที่วิ่งด้วยน้ำมันเต็มถัง

การขาดแคลนสถานีชาร์จไฟเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งต่อความนิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้า  แบตเตอรี่ใหม่จะสามารถช่วยบรรเทาปัญหานี้ได้มากทีเดียว นอกจากนี้บริษัทยังตั้งใจที่จะดันราคาขายแบตเตอรี่ใหม่ให้ต่ำลงอยู่ในระดับเดียวกับราคาแบตเตอรี่ในปัจจุบันนี้อีกด้วย

gs-yuasa-new-battery-2

GS Yuasa เป็นบริษัทจำหน่ายแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออนสำหรับยานยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของโลก ผู้ผลิตในญี่ปุ่นรวมทั้ง Panasonic ที่เป็นบริษัทชั้นนำของโลกเป็นผู้นำทั้งในด้านคุณภาพและสมรรถภาพ แต่บริษัทในจีนและเกาหลีใต้ก็กำลังตามมาใกล้ๆ ผู้ผลิตในญี่ปุ่นจะต้องพัฒนาให้นำหน้าอยู่ตลอดหากต้องการหลีกเลี่ยงสงครามราคา สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าการประกาศเรื่องแบตเตอรี่ใหม่ครั้งนี้ทำให้ราคาหุ้นของ GS Yuasa ดีดตัวสูงขึ้น 15%

GS Yuasa จะผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออนตัวใหม่นี้ออกสู่ตลาดภายในปี 2020 รองรับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นด้วยหลายๆปัจจัย รวมทั้งการประกาศห้ามขายรถยนต์น้ำมันของหลายประเทศในยุโรปทั้งเยอรมัน อังกฤษ และฝรั่งเศส GS Yuasa กำลังพยายามไล่ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นนี้พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าออกไปด้วย

 

ข้อมูลและภาพจาก  nikkei, inhabitat

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *