สองยักษ์ใหญ่ Tesla กับ Vestas จับมือกันสร้างคลังแบตเตอรี่ที่ฟาร์มกังหันลม

Vestas ผู้ผลิตกังหันลมรายใหญ่ที่สุดในโลกมีแผนที่จะนำแบตเตอรี่ไปใช้เก็บพลังงานส่วนเกินที่ฟาร์มกังหันลมซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ในยามที่ไม่มีลม และได้จับมือกับ Tesla ผู้ผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่รายใหญ่ของโลก เพื่อหาวิธีการที่ลงตัวในการรวมแบตเตอรี่กับฟาร์มกังหันลมเข้าด้วยกัน เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานหมุนเวียน 2 รายกำลังร่วมมือกันทำงานเพื่ออนาคตของพลังงานที่ยั่งยืน จึงน่าจับตามองว่าจะมีอะไรดีๆเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ที่ผ่านมาแบตเตอรี่ของ Tesla ถูกนำไปใช้เป็นอุปกรณ์เก็บพลังงานที่โซลาร์ฟาร์มเป็นหลัก แต่เทคโนโลยีนี้ก็ไม่ได้ถูกจำกัดเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์อย่างเดียวเท่านั้น เมื่อสองเดือนก่อน Tesla ก็ได้เซ็นสัญญาสร้างคลังแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สำหรับเก็บพลังงานที่ผลิตโดยฟาร์มกังหันลมที่ออสเตรเลีย และตอนนี้พวกเขาก็จะทำงานร่วมกับ Vestas เพื่อสร้างคลังแบตเตอรี่สำหรับโครงการฟาร์มกังหันลมอีกหลายแห่งทั่วโลก

Bert Nordberg ประธานบริษัท Vestas บอกว่าการร่วมมือกันครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาวิธีที่จะใช้แบตเตอรี่เก็บพลังงานส่วนเกินที่ผลิตโดยฟาร์มกังหันลม และพลังงานที่เก็บไว้สามารถนำมาใช้ตอนที่ไม่มีลม การร่วมมือของทั้งสองบริษัทเป็นความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของ Vestas ที่ได้เริ่มทำเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2012 ในโครงการที่ประเทศเดนมาร์ก

“ท่ามกลางโครงการมากมาย Vestas กำลังทำงานร่วมกับเทคโนโลยีการเก็บพลังหลายแบบรวมทั้งของ Tesla เพื่อค้นหาและทดสอบวิธีที่กังหันลมและอุปกรณ์เก็บพลังงานสามารถทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ทางออกที่ดีสำหรับพลังงานที่ยั่งยืนซึ่งสามารถลดต้นทุนของพลังงานได้ด้วย” Vestas กล่าว

ในปัจจุบันสามารถพูดได้แล้วว่าโรงงาน Tesla Gigafactory เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ที่สุดในโลก ขณะนี้พวกเขากำลังเร่งเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับทั้งโครงการใหญ่อย่างเช่นที่ออสเตรเลีย รวมถึงโครงการเล็กอีกหลายแห่ง และยังต้องผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ที่กำลังเร่งการผลิตอย่างเต็มกำลังอีกด้วย

ระบบเก็บพลังงานเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งต่อการที่จะไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อบรรลุเป้าหมายนี้บริษัทต่างๆทั่วโลกกำลังหาช่องทางในการพัฒนาระบบเก็บพลังงานให้ดีขึ้น Tesla ก็กำลังปรับปรุงแบตเตอรี่ของพวกเขา ขณะที่ Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิลก็กำลังพัฒนาระบบที่ใช้เกลือหลอมเหลวหรือสารต้านการเยือกแข็งในการเก็บพลังงาน แต่ไม่ว่าจะเป็นระบบไหนก็ตามจะถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าถ้ามันทำให้เราหลุดพ้นไม่ต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลอีกต่อไป

 

ข้อมูลและภาพจาก futurism, bloomberg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *