เยอรมันเผยแผนการสร้างสถานีชาร์จไฟใหญ่ที่สุดในโลกที่จะเปิดใช้ปี 2018

ผู้คนใช้ยานพาหนะไฟฟ้า (Electric Vehicles – EVs) กันมากขึ้น และหลายประเทศก็จะห้ามขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน โลกจึงต้องการสถานีชาร์จไฟเพิ่มขึ้น บริษัท Sortimo ในเยอรมันวางแผนที่จะสร้างสถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยจำนวนพอร์ตชาร์จไฟ 144 จุด จะสร้างที่ริมถนนไฮเวย์ 6 เลนสาย A8 ในเยอรมัน

สถานี Innovationspark Zusmarshausen ที่กำลังจะสร้างขึ้นนี้รับรถได้ 4,000 คันต่อวัน มีพอร์ตชาร์จไฟความเร็วสูงพิเศษ (Supra-Superchargers) ที่มีกำลังชาร์จ 350 กิโลวัตต์จำนวน 24 จุด พอร์ตชาร์จไฟรุ่นนี้เหนือกว่ารุ่นชาร์จไฟความเร็วสูงของ Tesla ที่มีกำลังชาร์จ 150 กิโลวัตต์ สถานีแห่งใหม่นี้สามารถลดการใช้น้ำมันได้ปีละ 29.5 ล้านลิตร และลดการปล่อยคาร์บอนได้ปีละเกือบ 60,000 ตัน

สถานีชาร์จไฟใหม่นี้จะทันสมัยกว่าสถานีบริการน้ำมันทั่วไป ประกอบด้วยสำนักงาน ร้านค้า และร้านอาหาร ลูกค้าสามารถสั่งอาหารก่อนที่จะมาถึงได้ ดังนั้นจึงสามารถกินอาหารในขณะชาร์จไฟรถ และสามารถจะไปพักในสวนที่อยู่บริเวณเดียวกันหรือจะเดินช็อปปิ้งก็ได้

sortimo-charging-station-2

จากรูปของสถานีตามแผนนี้จะเห็นหลังคาเป็นแบบ green roofs มีหญ้าเขียวปกคลุมอยู่เต็มพื้นที่ บริษัท Sortimo บอกว่าสถานีนี้จะ “ใกล้ชิดกับธรรมชาติและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากที่สุด” ดังนั้นคุณสามารถนึกเห็นผู้คนมาพักผ่อนกันที่สวนของสถานีกันมากมาย

sortimo-charging-station-4

แน่นอนว่าพลังงานหมุนเวียนจะเป็นส่วนหนึ่งของสถานีชาร์จไฟขนาดมหึมาแห่งนี้ Sortimo บอกว่าพลังงานแสงอาทิตย์สามารถเก็บไว้ที่สถานีและนำออกมาใช้ในระหว่างเวลาช่วงพีคหรือช่วงที่ใช้ไฟสูงสุดในโครงข่ายของบริษัทและบ้านโดยรอบ สถานีจะเชื่อมต่อกับโรงไฟฟ้าพลังความร้อนที่ Innovationspark Zusmarshausen ซึ่งความร้อนเหลือทิ้ง (waste heat) สามารถนำมาใช้ที่อาคารได้ บริษัท Steinbacher Consult เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการออกแบบ, เทคโนโลยี และการปฏิบัติงาน

sortimo-charging-station-3

สถานีชาร์จไฟใหญ่ที่สุดในโลกแห่งใหม่นี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงขนส่งของเยอรมัน จะก่อสร้างและเปิดใช้งานในปี 2018

 

ข้อมูลและภาพจาก inhabitat, cleantechnica

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *