รถดัมพ์ 45 ตันเป็นยานยนต์ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลกและยังผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าที่ใช้

ทีมนักวิจัยที่สวิตเซอร์แลนด์ได้เปลี่ยนรถดัมพ์ขนาด 45 ตันยี่ห้อ Komatsu ที่เดิมใช้เครื่องยนต์ดีเซล ให้มาใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมด กลายเป็นยานยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก และน่าสนใจมากที่ในระหว่างทำงานมันสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าที่มันใช้จนเหลือส่งกลับเข้าระบบจ่ายไฟฟ้าได้อีกด้วย

นักวิจัยที่สถาบัน Empa ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ร่วมกับบริษัท Kuhn Group ผู้ขายรถดัมพ์ยี่ห้อ Komatsu ทั่วยุโรป ได้สร้างต้นแบบรถดัมพ์ไฟฟ้าโดยการนำรถดัมพ์ใช้แล้ว Komatsu รุ่น HD 605-7 มาดัดแปลงถอดเครื่องยนต์ดีเซลและระบบขับเคลื่อนเดิมออกไป แล้วติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดใหญ่พร้อมกับระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์เข้าไปแทนที่ จากการทดลองใช้พบว่ามันทำงานได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ

แบตเตอรี่ที่ใช้ประกอบด้วยเซลล์ชนิดนิกเกิล-แมงกานีส-โคบอลต์ จำนวน 1,440 เซลล์ มีความจุ 700 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh) ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยติดตั้งกับรถยนต์ เทียบเท่ากับแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ราว 8 ตัว ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้เป็นระบบขับเคลื่อนนั้นจะถูกใช้ทำหน้าที่เป็นเบรกด้วยและในการเบรกสามารถผลิตไฟฟ้าได้อีกต่างหาก

รถต้นแบบถูกนำไปทดลองใช้งานที่เหมืองหินของโรงงานปูนซีเมนต์แห่งหนึ่ง วิ่งรถเปล่าขึ้นไปบนภูเขาสูง ขากลับบรรทุกหินน้ำหนัก 65 ตันวิ่งลงเขามาเทออกที่ข้างล่าง แล้ววิ่งรถเปล่ากลับขึ้นไปใหม่ ไม่น่าเชื่อว่าในแต่ละเที่ยวมันสามารถผลิตไฟฟ้าจากการเบรกและชาร์จกลับไปที่แบตเตอรี่ได้ราว 40 kWh ซึ่งทีมงานบอกว่ามากกว่าปริมาณที่มันใช้ราว 10%

อีกไม่กี่เดือนข้างหน้ารถดัมพ์ดัดแปลงที่ถูกเรียกว่า “e-dumper” นี้จะถูกนำกลับไปทำงานที่เหมืองหินอีกครั้ง โดยจะทำงานได้วันละ 20 เที่ยว คาดว่ามันจะสามารถผลิตไฟฟ้าส่วนเกินได้ราวเที่ยวละ 10 kWh ซึ่งจะทำให้รถ Komatsu รุ่น HD 605-7 เปลี่ยนจากรถที่เสียงดังและกินน้ำมันอย่างมหาศาลในแต่ละวันพร้อมกับปล่อยมลพิษออกมามากมาย กลายเป็นรถที่ประหยัด เงียบกว่าเดิม ไม่ปล่อยมลพิษ และยังสามารถจ่ายไฟฟ้ากลับเข้าระบบในทุกๆวันอีกด้วย

ไม่เพียงแต่รถเก๋งเท่านั้นที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพอากาศจากการปล่อยมลพิษ ในภาคการขนส่งและอุตสาหกรรมหนักก็จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดและลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล รถบัส รถไฟ รถบรรทุก รถส่งของ แม้กระทั่งเครื่องบินต่างกำลังพัฒนากันอยู่ ความสำเร็จของโครงการ e-dumper จึงน่าสนใจยิ่ง โดยเฉพาะศักยภาพของการให้ผลตอบแทนที่สูงมากในงานบางลักษณะที่เหมาะสม และแบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล-แมงกานีส-โคบอลต์ที่อาจเป็นทางเลือกใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

“เซลล์แบตเตอรี่ชนิดนิกเกิล-แมงกานีส-โคบอลต์เป็นทางเลือกของอุตสาหกรรมรถยนต์ของเยอรมันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นถัดไป” Marcel Held ผู้เชี่ยวชาญแบตเตอรี่ที่สถาบัน Empa กล่าว “แบตเตอรี่บางชนิดมีควัน บางชนิดระเบิดติดไฟ สิ่งสำคัญในขณะนี้คือการทำให้แน่ใจว่าเซลล์แบตเตอรี่จะไม่ถูกทำลายด้วยไฟและความร้อน มิฉะนั้นอาจจะมีความเสี่ยงจากปฏิกิริยาต่อเนื่อง”

โครงการ e-dumper ที่ได้รับเงินทุนจากบริษัทผลิตปูนซีเมนต์ Ciments Vigier SA กำลังอยู่ในกระบวนการดัดแปลงและปรับปรุงรถดัมพ์รุ่นนี้อยู่ หากทุกอย่างสำเร็จตามแผน บริษัท Ciments Vigier จะนำรถ e-dumper จำนวน 8 คันเข้าปฏิบัติงานที่โรงงานปูนซีเมนต์ในอนาคตอันใกล้นี้

 

ข้อมูลและภาพจาก empa.ch, treehugger

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *