สุดยอดผลงานออกแบบรีสอร์ตริมทะเลที่สวยงามทันสมัยและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

Vincent Callebaut Architectures บริษัทสถาปนิกที่มีสำนักงานอยู่ที่กรุงปารีส ได้เผยผลงานการออกแบบรีสอร์ตแนวธรรมชาติริมทะเล เป็นแนวคิดการออกแบบอาคารทันสมัยจัดวางเป็นรูปเกลียวงดงามกลมกลืนกับสภาพพื้นที่และธรรมชาติ พรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้ในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงานได้อย่างลงตัว นับว่าเป็นสุดยอดผลงานอีกชิ้นหนึ่งที่ใครได้เห็นแล้วจะต้องทึ่ง

โครงการนี้ชื่อ The Nautilus Eco-Resort ตั้งอยู่ในอ่าวแห่งหนึ่งที่เกาะปาลาวัน (Palawan) ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นบริเวณที่มีน้ำตื้น สงบ ใส รายล้อมด้วยธรรมชาติที่สวยงาม ในขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับวิกฤตความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม โครงการนี้ถูกออกแบบด้วยแนวคิด Zero-Emission (ไม่ปล่อยมลพิษ), Zero-Waste (ไม่ปล่อยของเสีย) และ Zero-Poverty (ยุติความยากจน)

ตัวอาคารถูกจัดวางเป็นรูปเกลียวคู่ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอัตราส่วนทอง (Golden Ratio) ประกอบด้วยตึกสูงรูปเกลียวที่มีความสูงลดหลั่นกันไปจำนวน 12 หลังใช้เป็นห้องพักของนักท่องเที่ยว ตึกสูงนี้ถูกออกแบบให้บิดหมุนวนตามดวงอาทิตย์จนครบรอบ 360° อีกด้านหนึ่งเป็นอาคารรูปหอยทากที่ชั้นล่างเป็นพื้นที่จัดแสดงเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ส่วนชั้นบนเป็นโรงแรม

nautilus-vincent-callebaut-2

nautilus-vincent-callebaut-3

nautilus-vincent-callebaut-4

มีซุ้มศาลาที่พักกระจายอยู่โดยรอบรีสอร์ต ตรงกลางเป็นอาคารไม้อเนกประสงค์ขนาดใหญ่รูปร่างคล้ายภูเขา หลังคาอาคารปกคลุมด้วยสวนผักและสวนผลไม้ออร์แกนิค ภายในอาคารประกอบด้วยสระว่ายน้ำ, สระน้ำทะเลเพื่อความบันเทิง, ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์, โรงเรียนประถมศึกษา และห้องเล่นกีฬาขนาดใหญ่สำหรับเยาวชนในท้องถิ่น

nautilus-vincent-callebaut-7

nautilus-vincent-callebaut-9

เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนที่โดดเด่นของโครงการนี้ประกอบด้วยกังหันใต้น้ำที่ใช้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานคลื่นและสวนสวยเขียวขจีจำนวนมากบนหลังคาและผนังที่ใช้เป็นฉนวนป้องกันความร้อนของอาคาร ด้านหน้าอาคารและหลังคายังติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าที่ใช้ในรีสอร์ต ไฟฟ้าส่วนเกินจะถูกส่งไปให้ชุมชนใกล้เคียง

น้ำฝนและน้ำทิ้งจะถูกเก็บไว้แล้วนำกลับมาใช้หลังผ่านการบำบัด ของเสียจากคนก็ถูกนำไปใช้เป็นแหล่งพลังงาน วัสดุที่มีความยั่งยืน (Sustainable Material) จะถูกนำมาใช้ในระหว่างก่อสร้าง ทั้งสาหร่ายขนาดเล็ก (Microalgae), น้ำมันเมล็ดฝ้าย (Linseed oil) และพันธุ์ไม้ท้องถิ่น โครงการนี้ยังจะแสวงหาประโยชน์จากอุณหภูมิที่แตกต่างระหว่างผิวน้ำกับน้ำลึกในทะเล แม้ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้วิธีใด

nautilus-vincent-callebaut-8

nautilus-vincent-callebaut-11

nautilus-vincent-callebaut-13

ในโครงการยังมีแผนการที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวเชิงนิเวศอาสาสมัคร ด้วยกิจกรรมการเก็บและทำความสะอาดขยะพลาสติกจากชายหาด เพื่อการรีไซเคิลและปกป้องแนวปะการัง รวมทั้งแนวคิดริเริ่มอื่นที่จะสามารถปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น

The Nautilus Eco-Resort อยู่ในขั้นตอนการออกแบบ ยังไม่มีแผนการก่อสร้าง หวังว่าอีกไม่นานจะได้เห็นรีสอร์ตที่ทั้งสวยงามและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งนี้จะถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ

nautilus-vincent-callebaut-20

nautilus-vincent-callebaut-21

nautilus-vincent-callebaut-6

nautilus-vincent-callebaut-5

nautilus-vincent-callebaut-10

nautilus-vincent-callebaut-12

nautilus-vincent-callebaut-14

nautilus-vincent-callebaut-15

nautilus-vincent-callebaut-16

nautilus-vincent-callebaut-17

nautilus-vincent-callebaut-18

nautilus-vincent-callebaut-19

 

ข้อมูลและภาพจาก vincent.callebaut.org, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *