ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ GM ประกาศแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 20 รุ่นภายในปี 2023

รถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้เป็นเพียงสนามของบริษัทสตาร์ทอัพอีกต่อไป ผู้ผลิตรถยนต์รุ่นเก๋าได้เข้ามาร่วมในสนามแข่งขันใหม่กันแล้วมากมาย บางรายยังบอกว่าจะพัฒนาหรือผลิตแต่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียวด้วยซ้ำ อย่างเช่น วอลโว่และฟอร์ด ล่าสุดเจเนรัลมอเตอร์ (General Motors) หรือจีเอ็ม (GM) หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกได้ออกมาประกาศแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าถึง 20 รุ่นภายในปี 2023

จีเอ็มเป็นบริษัทผลิตรถยนต์เก่าแก่ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา เจ้าของยี่ห้อ บิวอิคก์ (Buick), คาดิลแลค(Cadillac), เชฟโรเลต (Chevrolet), จีเอ็มซี (GMC) ฮัมเมอร์ (Hummer), พอนทิแอค(Pontiac), และแซทเทิร์น (Saturn) หลังจากผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันมานานเกือบศตวรรษ จีเอ็มได้ประกาศว่าการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในของพวกเขากำลังจะถึงจุดจบในไม่ช้า

จีเอ็มวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบที่ใช้แบตเตอรี่และแบบที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน รถยนต์ไฟฟ้าใหม่ 2 รุ่นจะถูกเปิดตัวในอีก 18 เดือนข้างหน้า ตามหลังรุ่น Chevrolet Bolt ที่วางขายไปแล้วไม่ถึงปี และจะต่อด้วยรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อื่นอีก 18 รุ่นภายในปี 2023

“จีเอ็มเชื่อว่าในอนาคตจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด” Mark Reuss รองประธานด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ของจีเอ็มกล่าว “แต่อนาคตไม่ได้เกิดขึ้นในคืนเดียว จีเอ็มกำลังให้คำมั่นในการขับเคลื่อนการใช้และการยอมรับในยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นผ่านทางผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าของเรา”

Reuss ไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจนสำหรับจีเอ็มที่จะเปลี่ยนมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดแบบที่วอลโว่ได้ประกาศมาก่อนหน้านี้ ซึ่งก็ไม่น่ามีอะไรมากนอกจากความใหญ่โตของจีเอ็มที่ผลิตทั้งรถยนต์ขนาดเล็กไปถึงรถบรรทุกขนาดใหญ่ จีเอ็มมียอดขายในปี 2016 ราว 10 ล้านคัน เป็นอันดับสามของโลก

gm-all-electric-plan-2

ผู้ผลิตรถยนต์ต่างกำลังรีบเร่งพัฒนาเทคโนโลยีให้ผ่านเกณฑ์และข้อกำหนดที่ยากขึ้นกว่าเดิม รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เอี่ยมเกือบ 50 รุ่นจะเข้ามาสู่ตลาดทั่วโลกตั้งแต่ตอนนี้จนถึงปี 2022 จากค่ายผู้ผลิตชื่อดังทั้งหลาย รวมไปถึง Daimler AG และ Volkswagen AG แม้แต่ James Dyson นักประดิษฐ์เครื่องดูดฝุ่นและเครื่องใช้ไฟฟ้ายอดนิยมจากอังกฤษก็กำลังจะเข้ามาร่วมในสนามนี้ด้วยการประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าเขากำลังลงทุน 2.7 พันล้านดอลลาร์ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า

ขณะที่ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง Tesla, Volvo, Nissan, Aston Martin และ Jaguar Land Rover ต่างกำลังเดินหน้าในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าด้วยความคาดหวังต่ออนาคต บริษัทฟอร์ดหนึ่งในสามผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอเมริกาได้ประกาศในวันเดียวกับจีเอ็มว่าพวกเขาได้จัดตั้ง “Edison Group” เพื่อมุ่งเน้นที่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (ไม่รู้ว่าตั้งใจใช้ชื่อ Edison เพื่อมาชนกับ Tesla หรือเปล่าเพราะทั้งคู่เป็นสุดยอดนักวิทยาศาสตร์ของโลกที่เคยปะทะกันใน War of Currents มาแล้วในอดีต)

“เราเห็นจุดเปลี่ยนของตลาดหลักที่มุ่งไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า” Sherif Marakby หัวหน้าฝ่ายยานยนต์ไฟฟ้าและยานยนต์อัตโนมัติของฟอร์ดกล่าว “เราคิดว่ามันสำคัญมากที่จะต้องมีทีมบริหารข้ามสายงานเพื่อวางแผนกลยุทธ์และนำไปสู่การปฏิบัติสำหรับตลาดชั้นนำ”

 

ข้อมูลและภาพจาก washingtonpost, inc-asean

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *