รถไฟอัตโนมัติไร้คนขับขบวนแรกของโลกทดลองวิ่งระยะทาง 100 กม.สำเร็จ

Rio Tinto บริษัทเหมืองแร่ในประเทศออสเตรเลียประสบความสำเร็จในการทดลองเดินรถไฟอัตโนมัติเต็มรูปแแบบเป็นครั้งแรก รถไฟบรรทุกแร่เหล็กวิ่งเป็นระยะทางเกือบ 100 กม.ในเขต Pilbara ทางตะวันตกของออสเตรเลียโดยไม่มีคนขับอยู่บนรถ

การเดินทางที่สำเร็จปลอดภัยเรียบร้อยดีถูกติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดแบบเรียลไทม์โดยทีมงานของบริษัทและตัวแทนของสำนักงานควบคุมความปลอดภัยระบบรางแห่งชาติ (ONRSR) ที่ศูนย์ความคุมในเมืองเพิร์ท

ความสำเร็จครั้งนี้นับเป็นก้าวย่างที่สำคัญของโครงการ AutoHaul® ที่จะเป็นระบบโครงข่ายการขนส่งด้วยรถไฟอัตโนมัติของบริษัทซึ่งมีเป้าหมายใช้งานในปลายปีหน้า

Chris Salisbury ผู้บริหารของ Rio Tinto กล่าวว่าความสำเร็จในการทดลองเดินรถครั้งนี้ช่วยให้บริษัทสามารถไปสู่เป้าหมายของการดำเนินงานระบบรถไฟบรรทุกหนักทางไกลแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบแห่งแรกของโลกซึ่งมีความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ประโยชน์ที่ได้รับจากระบบ AutoHaul เช่น การลดการผันแปรและการเพิ่มความเร็วในระบบได้จะช่วยลดค่าเฉลี่ยของการเดินทางในแต่ละรอบเป็นประโยชน์กับกิจการของบริษัท

“Rio Tinto รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำในนวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในธุรกิจเหมืองแร่ของโลกที่กำลังนำมาซึ่งข้อได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาวในอนาคต” Salisbury กล่าว “บทบาทใหม่กำลังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการการดำเนินงานในอนาคตของเรา และเรากำลังเตรียมความพร้อมให้พนักงานปัจจุบันของเราสำหรับการทำงานแบบใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขายังเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจของเรา”


 
บริษัท Rio Tinto ได้เริ่มเดินรถไฟแบบอัตโนมัติมาตั้งแต่ต้นปี 2017 ตอนนี้มีการเดินรถแบบอัตโนมัติราว 50% แต่ยังมีคนขับประจำอยู่บนรถ บริษัทมีหัวรถจักรราว 200 คัน และรางรถไฟในเขต Pilbara ยาวรวมกว่า 1,700 กม. ทำการขนส่งแร่เหล็กจากเหมือง 16 แห่งไปยังท่าเรือ 4 แห่ง

บริษัท Rio Tinto หวังว่าจะสามารถจะเปิดใช้งานระบบรถไฟอัตโนมัติได้ในปลายปี 2018 แต่พวกเขาจะต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องในทุกด้านและได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อนที่จะสามารถใช้ระบบอัตโนมัติอย่างเต็มรูปแแบบได้

 

ข้อมูลและภาพจาก riotinto, thewest

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *