เชลล์รุกเข้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าด้วยการซื้อเครือข่ายสถานีชาร์จไฟรายใหญ่ของยุโรป

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและจะเข้ามาทดแทนรถยนต์น้ำมันในอีก 10 – 20 ข้างหน้า ในอนาคตปั๊มน้ำมันถูกเปลี่ยนไปเป็นสถานีชาร์จไฟ บริษัทน้ำมันที่ไม่สามารถปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงได้ทันก็จะล้มหายตายจากไปดังผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รอยัลดัตช์เชลล์ บริษัทแม่ของบริษัทน้ำมันเชลล์ได้ขยับตัวครั้งสำคัญรุกคืบเข้าสู่ธุรกิจให้บริการชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเซ็นสัญญาซื้อบริษัท NewMotion ที่เป็นเจ้าของเครือข่ายสถานีชาร์จไฟรายใหญ่ของยุโรปแล้ว

NewMotion เปิดตัวเมื่อปี 2009 มีสถานีชาร์จไฟมากกว่า 30,000 แห่งทั่วยุโรปทั้งในเนเธอร์แลนด์ เยอรมัน ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร นอกจากนี้ยังมีจุดชาร์จไฟในพื้นที่สาธารณะอีกกว่า 50,000 จุดทั่ว 25 ประเทศในยุโรปสำหรับผู้ถือบัตรชาร์จการ์ดกว่า 100,000 คน

“ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง NewMotion จะดำเนินธุรกิจต่อไปตามปกติในฐานะเป็นบริษัทในเครือของเชลล์” ผู้บริหารระดับสูงของเชลล์พูดถึงข้อตกลงที่ไม่เปิดเผยตัวเลขราคาซื้อขาย

การซื้อกิจการครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของเชลล์ที่ได้รุกเข้ามาในธุรกิจนี้ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่กำลังถูกกดดันต่อการเผชิญกับปัญหาระยะยาวจากการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้าและความพยายามที่จะให้ยกเลิกการใช้รถยนต์น้ำมันในหลายประเทศ

“การดำเนินการในครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่ทำให้แน่ใจว่าลูกค้าของเราสามารถเข้าถึงทางเลือกในการเติมเชื้อเพลิงหลากหลายในทศวรรษที่กำลังจะมาถึงตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปร่วมกับเชื้อเพลิงแบบเดิม” Matthew Tipper รองประธานของเชลล์ที่ดูแลธุรกิจใหม่กล่าว “นี่เป็นแนวทางการขยับขยายของเราเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงาน”

shell-buy-new-motion-2

ตอนนี้เชลล์เองก็กำลังติดตั้งจุดชาร์จไฟที่สถานีย่อยในอังกฤษ เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และฟิลิปปินส์ ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าถูกคาดหมายว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในทศวรรษหน้า บริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ประมาณการว่ายุโรปตะวันตกต้องการจุดชาร์จไฟราว 1 – 3 ล้านจุดภายในปี 2030 ขณะที่ตอนนี้มีอยู่น้อยกว่า 100,000 จุด

เชลล์คาดว่าราว 25% ของรถยนต์ทั่วโลกจะเป็นรถไฟฟ้าภายในปี 2040 พวกเขาตระหนักมากขึ้นถึงศักยภาพของยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจของพวกเขาตกต่ำลง และกำลังปรับตัวเพื่อรักษาความเป็นผู้นำของบริษัทด้านพลังงานไว้ต่อไป

 

ข้อมูลและภาพจาก   reuters, cnn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *