หมดยุคถ่านหิน! เนเธอร์แลนด์ประกาศปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดภายในปี 2030

รัฐบาลผสมของเนเธอร์แลนด์ได้ประกาศปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดภายในปี 2030 ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ 3 แห่งที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดซึ่งเพิ่งสร้างเสร็จเมื่อปี 2015 และยังได้ประกาศห้ามขายรถใหม่ที่ใช้น้ำมันภายในปี 2030 พร้อมกันอีกด้วย

การเริ่มต้นจุดจบของโรงไฟฟ้าถ่านหินในยุโรปชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดภายในปี 2030 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างเต็มที่จากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แต่คงมีการโต้เถียงกันมากในประเด็นโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ประสิทธิภาพสูง 3 แห่งที่ลงทุนไปหลายพันล้านยูโรที่มูลค่าลดลงอย่างมหาศาลทันทีที่มีการประกาศเรื่องนี้

นอกจากการทยอยปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินตามกำหนดแล้ว รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ยังต้องกำหนด “carbon floor price” ที่เป็นการกำหนดราคาเชื้อเพลิงตามปริมาณการปล่อยคาร์บอน เพื่อควบคุมไม่ให้ถ่านหินมีราคาถูกจนบริษัทต่างๆนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น

“นี่เป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนต่อตลาดไฟฟ้าว่าไม่มีการลงทุนในโรงไฟฟ้าถ่านหินในยุโรปที่ปลอดภัยอีกต่อไป” Gerard Wynn ที่ปรึกษาด้านการเงินของสถาบันวิเคราะห์พลังงาน IEEFA กล่าว “การประกาศในครั้งนี้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงของการลงทุนในโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งเก่าและใหม่ และบทเรียนนี้เห็นได้ชัดว่าแผนการทยอยปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินร่วมกับการผุดขึ้นมาของพลังงานหมุนเวียนและผลกระทบจากความต้องการให้เพิ่มประสิทธิภาพผลักดันให้การผลิตไฟฟ้าแบบเก่าตั้งอยู่บนความเสี่ยง”

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาสำนักประเมินผลสิ่งแวดล้อมของเนเธอร์แลนด์ (NEAA) ได้เปิดเผยว่าการปล่อยคาร์บอนของทั้งโลกไม่มีการเปลี่ยนแปลงในปี 2016 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่าโลกเริ่มจะป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ดีขึ้น แต่เนเธอร์แลนด์ต้องการทำให้ดีกว่านั้นโดยการตั้งเป้าหมายใหม่ของการลดการปล่อยคาร์บอนระหว่างปี 1990 – 2030 เป็น 49% การปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึงปีละ 12 ล้านตัน และเนเธอร์แลนด์ยังหวังที่จะผลักดันเป้าหมายการลดการปล่อยคาร์บอนของสหภาพยุโรปให้เพิ่มจาก 40% เป็น 55% ในช่วงเวลาเดียวกัน

 

ข้อมูลและภาพจาก  climatechangenews, energetskiportal

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *