แบตเตอรี่ใหม่ของโตชิบาชาร์จไฟเพียง 6 นาทีรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ 320 กม.

บริษัทโตชิบาประกาศเมื่อเร็วๆนี้ว่าได้พัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ที่มีคุณสมบัติดีกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน ทั้งด้านความจุของพลังงานและความสามารถชาร์จไฟได้เร็ว โดยที่การชาร์จไฟเพียง 6 นาที รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 320 กม. ไกลกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 3 เท่า

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะใช้พลังงานสะอาดไม่ปล่อยมลพิษออกสู่บรรยากาศ อีกทั้งราคาก็ลดลงจนคุ้มค่าเทียบเท่ารถยนต์น้ำมัน แต่ยังมีอีกสองสิ่งที่ยังเป็นรองจำเป็นต้องพัฒนาให้ทัดเทียมถึงจะเข้ามาแทนที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ นั่นคือระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จไฟในแต่ละครั้งซึ่งปัจจุบันก็พัฒนาไปมากแล้ว กับอีกอย่างที่สำคัญคือระยะเวลาในการชาร์จไฟที่ยังต้องรอกันนาน และหัวใจสำคัญในการพัฒนาทั้งสองเรื่องก็คือแบตเตอรี่

โตชิบาวางตลาดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนรุ่น SCiB™ เมื่อปี 2008 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นที่มีอายุการใช้งานนาน ชาร์จไฟได้เร็วและปลอดภัย จากนั้นก็ได้ปรับปรุงให้ดีขึ้นมาโดยตลอด และสำหรับแบตเตอรี่ตระกูล SCiB รุ่นถัดไปนั้นโตชิบาได้พัฒนาแอโนดที่ใช้วัสดุไทเทเนียมไนโอเบียมออกไซด์ที่มีความจุเป็น 2 เท่าของแอโนดที่ทำด้วยกราฟีนในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน

นอกจากนี้แบตเตอรี่ใหม่ยังให้ความหนาแน่นของพลังงานสูงมากและชาร์จไฟได้เร็วเป็นพิเศษ แอโนดที่ทำจากไทเทเนียมไนโอเบียมออกไซด์มีความปลอดภัยในระหว่างการชาร์จไฟแบบรวดเร็วหรือชาร์จไฟในสภาพอากาศเย็นจัด ต่างกับแอโนดของแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่มักเกิดการเสื่อมเร็วหรือบางครั้งอาจเกิดไฟช็อต

“เรารู้สึกตื่นเต้นมากกับศักยภาพของแอโนดไทเทเนียมไนโอเบียมออกไซด์ใหม่และแบตเตอรี่ตระกูล SCiB รุ่นถัดไป” Osamu Hori ผู้อำนวยการที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาของโตชิบากล่าว “นี่ไม่ใช่การปรับปรุงให้ดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่มันเป็นความก้าวหน้าระดับพลิกโฉมวงการที่จะสร้างความแตกต่างให้กับสมรรถนะของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมากเลยทีเดียว”

การทดสอบอย่างเข้มข้นในต้นแบบของแบตเตอรี่ใหม่ได้ยืนยันถึงอายุการใช้งานนาน อุณหภูมิขณะใช้งานต่ำ ความปลอดภัยดีเยี่ยม และชาร์จไฟได้เร็วจริง มีความหนาแน่นของพลังงานมากเป็น 2 เท่าของแบตเตอรี่ SCiB รุ่นปัจจุบัน หลังการชาร์จไฟไปแล้ว 5,000 ครั้งยังคงความจุไว้ได้มากกว่า 90% ของความจุแรกเริ่ม และการชาร์จไฟแบบรวดเร็วสามารถทำในสภาพอากาศเย็นถึงระดับ -10°C โดยใช้เวลาเพียง 10 นาที

จากการทดสอบเปรียบเทียบระยะเวลาการชาร์จไฟและระยะทางที่รถวิ่งได้ระหว่างแบตเตอรี่ใหม่นี้กับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนพบว่าที่ระยะเวลาการชาร์จไฟแบตเตอรี่ใหม่ 6 นาที รถวิ่งได้ไกลถึง 320 กม. ไกลกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนถึง 3 เท่า

newscib-battery-2

โตชิบาจะพัฒนาแบตเตอรี่ความจุสูงที่ช่วยเพิ่มระยะทางการวิ่งให้กับรถยนต์ไฟฟ้าและรองรับการชาร์จไฟแบบรวดเร็วเป็นพิเศษต่อไป และมีเป้าหมายที่จะวางตลาดแบตเตอรี่ตระกูล SCiB รุ่นถัดไปในราวปี 2019

อย่างไรก็ตามมีนักวิจารณ์บางคนบอกว่ามันยากมากที่จะแยกความแตกต่างระหว่างศักยภาพที่แท้จริงกับการโฆษณาประชาสัมพันธ์ มันค่อนข้างง่ายที่จะทำแบตเตอรี่ชาร์จไฟได้เร็ว หรือมีความจุสูง หรือมีราคาถูก หรือทนทาน แต่มันยากมากที่จะทำแบตเตอรี่ที่ดีหมดทุกอย่างซึ่งนั่นคือสิ่งสุดยอดในเทคโนโลยีของแบตเตอรี่

สิ่งที่โตชิบาประกาศมันยอดเยี่ยมสุดยอดหลายอย่างมาก อีกทั้งยังอีกนานมากกว่าแบตเตอรี่ใหม่ตัวแรกจะออกมาสู่ตลาด คงต้องรอถึงตอนนั้นจึงจะรู้ว่ามันยอดเยี่ยมจริงตามที่คุยไว้หรือไม่

 

ข้อมูลและภาพจาก toshiba.co.jp, greenoptimistic

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *