ฝาแฝดต่างพ่อต่างแม่เกิดขึ้นแล้ว ท้องเดียว เด็ก 2 คน พ่อแม่ 4 คน

พี่น้องท้องเดียวกันแต่ไม่ใช่ฝาแฝดเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นได้ยากมาก แต่เป็นที่รู้กันว่ามีเกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง ฝาแฝดต่างพ่อที่หมายถึงเด็ก 2 คนจากครรภ์เดียวกันแต่มีพ่อคนละคนกันนี่ก็ยิ่งน่าทึ่งและเกิดขึ้นได้ยากมากขึ้นไปอีก แต่คราวนี้เกิดปรากฏการณ์สุดมหัศจรรย์ที่มี “ฝาแฝดต่างพ่อต่างแม่” เกิดขึ้นแล้ว เป็นเรื่องจริงของผู้หญิงชาวอเมริกันที่ตั้งครรภ์ขณะที่ได้ตั้งครรภ์อยู่แล้ว และได้ให้กำเนิดเด็ก 2 คน แต่มีพ่อแม่ 4 คน โดยที่เธอไม่ได้ตั้งใจ

หลังจากที่ Jessica Allen ผู้หญิงชาวแคลิฟอร์เนียอายุ 31 ปีมีลูกชายที่แข็งแรงดีแล้ว 2 คน เธอซึ่งทำหน้าที่เป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกได้ตัดสินใจที่จะรับตั้งครรภ์แทนผู้อื่น ซึ่งนอกจากจะได้รับเงินตอบแทนที่ช่วยเธอกับสามี Wardell Jasper สำรองไว้สำหรับซื้อบ้านแล้ว เธอยังได้ช่วยผู้หญิงอื่นที่มีลูกยากได้อีกด้วย

“ไม่ควรมีผู้หญิงคนไหนในโลกที่มีชีวิตอยู่โดยปราศจากประสบการณ์ความรักและความผูกพันของแม่กับลูก” Allen กล่าว

เดือนเมษายน 2016 Allen ตกลงตั้งครรภ์แทนคู่สามีภรรยาชาวจีนคู่หนึ่งด้วยเงินค่าจ้าง 30,000 ดอลลาร์ เธอได้รับการทำเด็กหลอดแก้วและการฝังตัวอ่อนสำเร็จด้วยดี การตั้งครรภ์เป็นไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งสัปดาห์ที่หก ระหว่างการตรวจอัลตราซาวด์ตามปกติคุณหมอของเธอระบุว่าเธอมีทารก 2 คน

“เขาเริ่มเคลื่อนไหวในภาพอัลตราซาวด์ ฉันเห็นได้ชัดว่ามีเด็กอีกคนหนึ่ง” Allen กล่าว “โอกาสของการแบ่งตัวของตัวอ่อนเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่มันก็เกิดขึ้น และฉันก็ประหลาดใจมาก”

ในเวลานั้นทุกคนคิดว่าเด็กทั้งสองเป็นฝาแฝดที่เป็นผลจากการแบ่งตัวของตัวอ่อนของคู่สามีภรรยาชาวจีน ไม่มีใครคิดจะเป็น Superfetation ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในมนุษย์ เป็นกรณีที่ผู้หญิงยังมีการตกไข่เพิ่มอีกหลังจากที่ตั้งครรภ์แล้ว และสามารถตั้งครรภ์ที่สองได้อีก

กรณีแบบนี้เกิดขึ้นในมนุษย์น้อยมาก เคยมีรายงานทางการแพทย์เพียงแค่ราว 10 กรณีเท่านั้น แต่สำหรับสัตว์ถือเป็นเหตุการณ์ปกติ มักจะพบในสัตว์จำพวกหนู กระต่าย ม้า แกะ และจิงโจ้

ในกรณีของ Allen และสามีเกิดขึ้นทั้งๆที่พวกเขาได้ใช้ถุงยางอนามัยในระหว่างการตั้งครรภ์ พวกเขาไม่ได้ตั้งใจให้เกิดการตั้งครรภ์ที่สองแต่อย่างใด

Allen ไปคลอดลูกโดยการผ่าคลอด เธอไม่เคยอุ้มหรือพบกับเด็กในโรงพยาบาล เห็นเพียงแต่รูปถ่ายซึ่งเธอสังเกตเห็นความแตกต่างของเด็กทั้งสองคนได้อย่างชัดเจน

ผ่านไปหลายสัปดาห์ขณะที่ Allen กำลังพักฟื้นจากการผ่าคลอด ผลการตรวจ DNA ได้ยืนยันว่าเด็กคนหนึ่งมียีนสอดคล้องกับคู่สามีภรรยาชาวจีน แต่อีกคนหนึ่งกลับสอดคล้องกับเธอและสามี

หลังการต่อสู้ทางกฎหมายมาระยะหนึ่ง ในที่สุด Allen และ Jasper ก็ได้รับสิทธิในการดูแลลูกของพวกเขาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ขณะที่เจ้าหนูอายุได้ 3 เดือน ทำให้พวกเขาได้อยู่ร่วมกัน และตอนนี้เจ้าหนู Malachi มีอายุได้ 10 เดือนแล้ว

pregnant-while-already-paregnant-2

“การได้อยู่ร่วมกันมันช่างน่าตื่นเต้น ฉันได้กอดและจูบลูกชายของฉัน” Allen กล่าว “เราไม่ได้วางแผนที่จะขยายครอบครัวเราเร็วแบบนี้ แต่เราก็รัก Malachi อย่างเต็มหัวใจ”

 

ข้อมูลและภาพจาก sciencealert, livescience

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *