โรงเรือนปลูกพืชโซลาร์ ผลิตไฟฟ้าและปลูกพืชได้ผลดีในเวลาเดียวกัน

แผงโซลาร์เซลล์สายพันธุ์ใหม่สามารถทำหน้าที่สองอย่างบนหลังคาของโรงเรือนปลูกพืช มันไม่เพียงแต่ผลิตไฟฟ้าได้เหมือนกับแผงโซลาร์ทั่วไป แต่ยังช่วยให้การสังเคราะห์แสงของพืชในโรงเรือนได้ผลดีด้วยเทคนิคการปรับเปลี่ยนสีของแสงอาทิตย์ ทำให้โรงเรือนปลูกพืชสามารถประหยัดไฟฟ้าได้มากและยังมีผลผลิตที่ดีอีกด้วย

ตามปกติแล้วการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาของโรงเรือนปลูกพืชไม่ใช่เป็นเรื่องที่ดี เพราะแผงโซลาร์จะกั้นไม่ให้แสงอาทิตย์ผ่านลงไปถึงพืชที่ปลูกอยู่ข้างล่าง ส่งผลต่ออัตราการเจริญเติบโตและผลผลิต แต่บริษัทที่แยกตัวมาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียซานตาครูซ (UCSC) ได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ให้แสงผ่านแผงโซลาร์ได้และยังเปลี่ยนสีของแสงอาทิตย์เพื่อช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดี

จากงานวิจัยล่าสุดยืนยันแล้วว่าแผงโซลาร์เซลล์ Soliculture LUMO ซึ่งผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในราคาที่ต่ำกว่าแผงโซลาร์เซลล์ทั่วไปนั้น ไม่มีผลทางลบต่อการเจริญเติบโตของพืช และยังช่วยเร่งผลผลิตได้ในพืชบางชนิดและลดการใช้น้ำลงอีกด้วย

Soliculture LUMO เป็นแผงโซลาร์เซลล์ชนิดเลือกความยาวคลื่นแสง (Wavelength-Selective Photovoltaic Systems – WSPVs) ซึ่งมีแถบโซลาร์เซลล์แคบๆฝังอยู่ในสารเรืองแสงสีแดงอมม่วงที่สามารถดูดซับแสงอาทิตย์ในช่วงความยาวคลื่นแสงสีน้ำเงินและสีเขียว และเปลี่ยนแสงสีเขียวให้เป็นสีแดงซึ่งมีประสิทธิภาพสูงที่สุดในการสังเคราะห์แสงของพืช

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของแผงโซลาร์เซลล์ Soliculture LUMO ก็คือมีราคาต่ำ มันมีราคาราว 65 เซ็นต์ต่อวัตต์ซึ่งต่ำกว่าแผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้งานกันทั่วไปอยู่ราว 40%

Michael Loik ศาสตราจารย์ด้านสิ่งแวดล้อมที่ UCSC ได้เผยแพร่งานวิจัยที่ได้ทำการตรวจสอบผลกระทบต่อกลไกชีวภาพของพืชจากการใช้แผงโซลาร์เซลล์ชนิดเลือกความยาวคลื่นแสง หรือ WSPVs ได้ผลสรุปว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยพัฒนาโรงเรือนปลูกพืชรุ่นใหม่ให้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและน้ำสูงสุด

Loik บอกว่า 80% ของพืชชุดแรกที่ปลูกในโรงเรือนสีม่วงแดงของแผงโซลาร์แบบใหม่นี้ไม่มีผลกระทบใดๆเลยภายใต้แสงที่เปลี่ยนสี ขณะที่อีก 20% เจริญเติบโตได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทีมวิจัยที่นำโดย Loik ได้เฝ้าติดตามทั้งอัตราการสังเคราะห์แสงและผลผลิตของพืช 20 ชนิด เช่น มะเขือเทศ แตงกวา สตรอเบอร์รี่ พริกไทย โหระพา และมะนาว ที่ปลูกในโรงเรือน 3 แห่ง พวกเขายังไม่ทราบแน่ชัดว่าเพราะอะไร 20% ของพืชถึงได้เจริญเติบโตดีอย่างมาก และยังพบว่ามะเขือเทศใช้น้ำน้อยลง 5%

“เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าโรงเรือนปลูกพืชโซลาร์ใหม่สามารถผลิตไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ลดอัตราการเจริญเติบโตและผลผลิตของพืช ซึ่งมันน่าตื่นเต้นมาก” Loik กล่าว

เรื่องนี้นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะโรงเรือนปลูกพืชจะต้องอาศัยแสงอาทิตย์ในการปลูกพืช และต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากสำหรับพัดลม เซ็นเซอร์และอุปกรณ์ควบคุมสภาพอากาศ และแสงสว่าง โรงเรือนปลูกพืชเพิ่มมากขึ้น 6 เท่าตัวในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และความต้องการไฟฟ้าของโรงเรือนปลูกพืชก็เพิ่มตามขึ้นด้วย เทคโนโลยีใหม่นี้จะเข้ามาช่วยลดต้นทุนได้ราว 20 – 30% รวมทั้งในอนาคตโรงเรือนปลูกพืชอาจสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองไม่ต้องพึ่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าเลยก็เป็นได้

 

ข้อมูลและภาพจาก treehugger, phys.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *