ค้นพบวิธีชะลอความแก่ด้วยการทำให้เซลล์แก่กลับมาเยาว์วัยอีกครั้ง

การมีชีวิตยืนยาวเป็นสุดยอดปรารถนาของใครหลายคน หนึ่งในวิธีชะลอความแก่ที่ได้รับความสนใจมากคือการเพิ่มช่วงเวลาที่มีชีวิตด้วยสุขภาพที่ดีให้ยาวนานมากขึ้น ไม่มีทางที่ใครจะมีชีวิตเกิน 100 ปีหากว่าช่วง 20 ปีสุดท้ายต้องทนทุกข์อยู่กับสภาพร่างกายที่เสื่อมโทรมและโรครุมเร้า ทีมนักวิจัยที่ประเทศอังกฤษมีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในความพยายามเพิ่มช่วงเวลาที่สุขภาพดีในวัยชรา ด้วยการค้นพบวิธีพลิกฟื้นเซลล์ที่แก่แล้วให้กลับมาเป็นเซลล์เยาว์วัยอีกครั้งอย่างรวดเร็วราวกับใช้เวทย์มนต์

ในงานวิจัยเรื่องการชะลอความแก่นักวิจัยมักจะมุ่งความสนใจไปที่เซลล์แก่ (Senescent Cells) เนื่องจากเซลล์แก่จะหยุดการแบ่งตัวและสามารถเป็นสาเหตุให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับความชราหลายอย่าง แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วร่างกายจะกำจัดเซลล์แก่เหล่านี้ด้วยระบบภูมิคุ้มกัน แต่เซลล์แก่มีแนวโน้มจะสะสมมากขึ้นเมื่อเราแก่ตัวลง และกลไกการกำจัดของระบบภูมิคุ้มกันก็จะด้อยประสิทธิภาพตามไปด้วย

ก่อนหน้านี้มีงานวิจัยที่ได้ออกแบบยาที่ใช้กำจัดเซลล์แก่และทดลองกับสัตว์ได้ผลมาแล้ว แต่ในงานวิจัยล่าสุดทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์และมหาวิทยาลัยไบรตันใช้วิธีการที่แตกต่างออกไป แทนที่จะกำจัดเซลล์แก่ออกจากร่างกาย พวกเขากลับพบวิธีทำให้เซลล์แก่กลับกลายมามีพฤติกรรมแบบเซลล์หนุ่มสาวอีกครั้ง

ทีมวิจัยพบว่ายีนที่ชื่อ Splicing factors ซึ่งจะหยุดทำงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่อเราเข้าสู่วัยชรานั้น สามารถทำให้มันกลับมาทำงานได้อีกครั้งโดยการใช้สารที่เรียกว่า Resveratrol analogues ซึ่งเป็นสารที่พบตามธรรมชาติมีอยู่ในไวน์แดง ดาร์กช็อกโกแลต องุ่นแดง และบลูเบอร์รี่ สารนี้ได้ทำให้ Splicing factors กลับมาทำงานอีกครั้ง ภายในไม่กี่ชั่วโมงเซลล์ดูเยาว์วัยขึ้น เริ่มมีพฤติกรรมแบบเซลล์หนุ่มสาวและเริ่มแบ่งตัว

“ตอนที่ฉันเห็นเซลล์ในจานเพาะเชื้อเริ่มฟื้นคืนสภาพฉันแทบจะไม่เชื่อ เซลล์แก่เหล่านี้ดูเหมือนกับเซลล์หนุ่มสาว มันน่าทึ่งมาก” Eva Latorre หนึ่งในทีมวิจัยผู้ทำการทดลองกล่าว “ฉันทำการทดลองซ้ำอีกหลายครั้งและเซลล์ก็ฟื้นคืนสภาพทุกครั้ง ฉันตื่นเต้นกับผลของงานวิจัยนี้อย่างมาก”

การค้นพบนี้มีศักยภาพที่จะนำไปสู่การบำบัดให้ผู้คนมีอายุยืนขึ้น โดยที่ไม่ต้องเผชิญกับความเสื่อมโทรมของร่างกายเมื่อแก่ตัวลง คนส่วนใหญ่เมื่ออายุ 85 ปีจะต้องเจอกับโรคเรื้อรังรุมเร้าหลายอย่าง เช่น โรคหลอดเลือดสมองแตก โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง

“นี่เป็นขั้นแรกในความพยายามที่จะทำให้ผู้คนมีชีวิตตามอายุขัยปกติโดยมีสุขภาพดีตลอดชีวิต” Lorna Harries หัวหน้าทีมวิจัยกล่าว “ผลงานวิจัยของเราชี้ว่าการใช้สารเคมีทำให้ยีนที่หยุดทำงานไปเมื่อเราแก่ตัวกลับมาทำงานอีกครั้งสามารถฟื้นคืนสภาพของเซลล์แก่ได้”

งานวิจัยนี้ยังคงอยู่ในขั้นเริ่มต้นแต่ได้สร้างหนทางใหม่ในการต่อสู้กับโรคชรา และช่วยเพิ่มช่วงเวลาที่มีสุขภาพที่ดีสำหรับพลเมืองอาวุโส น่าสนใจว่างานวิจัยในขั้นต่อไปจะได้ผลออกมาในรูปแบบไหน หลายคนอาจตั้งความหวังขอให้สำเร็จก่อนที่ตัวเองจะแก่ด้วยเถิด

 

ข้อมูลและภาพจาก exeter.ac.uk, newatlas

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *