เลิกใช้พลาสติกขยะ! บรรจุภัณฑ์กินได้และย่อยสลายได้เอง 100% มาแล้ว

โลกของเรากำลังจมปลักอยู่กับมลภาวะจากบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่กลายเป็นขยะไม่ย่อยสลาย ซึ่งนับวันจะยิ่งเพิ่มพูนกลาดเกลื่อนไปทั่วทั้งบนบกและในน้ำ ทั้งๆที่รู้ปัญหาแต่ผู้คนยังคงต้องใช้มันต่อไปเพราะยังไม่มีอะไรมาทดแทนมันได้ แต่ตอนนี้เราเริ่มมีความหวังแล้ว เมื่อมีผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารที่ทำจากสาหร่ายทะเล เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ไม่มีพิษ ย่อยสลายได้เองทางชีวภาพ แถมยังกินได้อีกด้วย

บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายเอง 100% นี้เป็นของบริษัท Evoware จากประเทศอินโดนีเซีย มีอายุอยู่ได้นาน 2 ปี ใช้พิมพ์ได้ สามารถปิดผนึกด้วยความร้อนได้ และตัวมันเองยังเป็นปุ๋ยธรรมชาติอีกด้วย คุณสามารถกินบรรจุภัณฑ์นี้ได้ มันอุดมด้วยไฟเบอร์ แร่ธาตุ และวิตามิน

มันสามารถใช้เป็นกระดาษห่อแฮมเบอร์เกอร์ แล้วไม่จำเป็นต้องเอาออก กินมันทั้งห่อได้เลย หรือใช้เป็นซองใส่เครื่องปรุงของบะหมี่สำเร็จรูป ตอนทำบะหมี่ก็ใส่เครื่องปรุงลงไปทั้งซอง พอเทน้ำร้อนใส่ซองเครื่องปรุงก็จะสลายหายไปเอง Evoware บอกว่าผลิตภัณฑ์ของพวกเขาแทบจะไม่มีรสชาติและไม่มีกลิ่น บรรจุภัณฑ์สาหร่ายทะเลนี้สามารถใช้ทำถุงบรรจุสินค้าที่ไม่ใช่อาหารอย่างเช่น สบู่หรือผ้าอนามัย และอย่างอื่นได้ด้วย

evoware-seaweed-packaging-2

ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมคือแรงผลักดันของบริษัท เนื่องจากว่าอินโดนีเซียเป็นประเทศที่สร้างขยะพลาสติกในมหาสมุทรมากเป็นอันดับสองของโลก แต่ David Christian ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทบอกว่าพวกเขาต้องการช่วยเหลือคนทำฟาร์มสาหร่ายทะเลที่ยากจนในประเทศนี้ด้วย

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ผลิตสาหร่ายทะเลมากที่สุด แต่การที่มีเกษตรกรจำนวนมากและสายการตลาดที่ยาวมากทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่เป็นหนี้เงินกู้ ลูกๆของพวกเขาได้รับอาหารไม่เพียงพอและไม่สามารถไปโรงเรียน และน่าเสียดายที่ตอนนี้มีสาหร่ายทะเลจำนวนมากต้องกลายเป็นขยะ Evoware ตั้งใจจะใช้มันและเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรเหล่านี้ด้วยการเปลี่ยนสาหร่ายทะเลให้เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ไม่เป็นขยะ

บริษัท Evoware บอกว่าโดยการใช้ผลิตภัณฑ์ของ Evoware จะทำให้ผู้คนค่อยๆพัฒนาไปใกล้ชิดกับธรรมชาติและมีชีวิตที่มีความรับผิดชอบและยั่งยืนมากขึ้น


 
 

ข้อมูลและภาพจาก inhabitat, evoware.id

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *