นักวิจัยค้นพบสารที่ช่วยสร้างต่อมรากผมใหม่ทำให้มีผมงอกเพิ่มได้แล้ว

เป็นความสำเร็จที่ทำให้คนผมบางยิ้มออก ทีมนักวิจัยจากเกาหลีใต้ได้สร้างสารเคมีที่สามารถรักษาอาการผมร่วงและช่วยปลูกผมขึ้นมาใหม่ สารตัวนี้มีชื่อว่า PTD-DMB การใช้แค่เพียงทาบนหนังศีรษะเท่านั้น การทดลองกับหนูได้ผลดีมาก และขณะนี้กำลังทดสอบความเป็นพิษก่อนที่จะนำมาทดลองใช้กับคน

คนส่วนใหญ่รักผมของตัวเองเพราะเป็นสิ่งที่แสดงถึงไลฟ์สไตล์และบุคลิกภาพของตน จึงรู้สึกน่าเห็นใจสำหรับคนที่มีอาการผมร่วง ร่วงมากจนผมบาง และหัวเถิกหัวล้านในที่สุด เพราะนอกจากจะต้องหมดหล่อหมดสวย อาจถึงขั้นขาดความมั่นใจในบุคลิกภาพ ที่สำคัญยิ่งคือโรคนี้ไม่มีทางรักษา

จากข้อมูลของสมาคมโรคผมร่วงที่สหรัฐอเมริกา (AHLA) โรคผมบางจากพันธุกรรม (Androgenetic alopecia) เป็นต้นเหตุของอาการผมร่วงในผู้ชายมากกว่า 95% ที่อายุ 35 ปีสองในสามของผู้ชายอเมริกันเริ่มมีอาการผมร่วง และอีก 25% เริ่มมีอาการก่อนมีอายุ 21 ปี

โรคผมร่วงไม่ได้เป็นเฉพาะผู้ชาย ผู้หญิงอเมริกัน 40% ก็เจอกับปัญหานี้เช่นกัน และผมร่วงในผู้หญิงยังได้รับการยอมรับในสังคมน้อยกว่าผู้ชายเสียอีก

AHLA ยังรายงานว่า 99% ของสินค้าในตลาดที่ใช้รักษาอาการผมร่วงนั้นไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นคนที่มีปัญหาในเรื่องนี้ต้องเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตแบบไร้ผม แต่ตอนนี้คนจำนวนมากเหล่านี้คงยิ้มออกได้บ้าง หากผลงานของนักวิจัยที่เกาหลีใต้นำมาใช้กับคนได้ผล

https://youtu.be/dYSXgTI4OSc
 
ทีมวิจัยที่นำโดย Choi Kang-yeol จากมหาวิทยาลัยยอนเซ (Yonsei University) ได้ค้นพบโปรตีนที่เป็นต้นเหตุของโรคผมบางจากพันธุกรรม พวกเขาพบว่าคนที่มีอาการผมร่วงจะมีโปรตีน CXXC5 จำนวนมากอยู่บนหนังศีรษะ เมื่อโปรตีน CXXC5 รวมกับโปรตีน Dishevelled พวกมันจะหยุดการสร้างต่อมรากผมและการสร้างผมใหม่

ทีมวิจัยได้พัฒนาวัสดุชีวภาพใหม่เพื่อป้องกันการรวมตัวกันของโปรตีนสองชนิดดังกล่าว เรียกมันว่า PTD-DMB นำไปทดลองทาที่ผิวหนังของหนูที่ขนร่วง พบว่าภายในเวลา 28 วันมีการสร้างต่อมรากขนและขนใหม่ขึ้นมา

“เราได้พบโปรตีนที่ควบคุมการงอกของผมและพัฒนาสารชนิดใหม่เพื่อช่วยการสร้างผมใหม่โดยการควบคุมการทำงานของโปรตีน” Kang-yeol กล่าว “เราคาดว่าสารที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะช่วยในการพัฒนายาที่ไม่เพียงช่วยรักษาอาการผมร่วงเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างเนื้อเยื่อผิวหนังที่ถูกทำลายไปแล้วขึ้นมาใหม่อีกด้วย”

ตอนนี้ทีมวิจัยกำลังทดสอบ PTD-DMB กับสัตว์ชนิดอื่นเพื่อตรวจสอบความเป็นพิษของมัน ซึ่งหากได้ผลในทางที่ดี ขั้นตอนถัดไปจะเป็นการเริ่มต้นพัฒนายาและทดลองใช้กับคน

แต่งานวิจัยนี้คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะสำเร็จออกมาเป็นยารักษาโรคผมร่วงผมบาง ถึงกระนั้นก็ยังดีที่มีความหวัง ทุกครั้งที่มองกระจกเห็นหนังศีรษะแววใสลุกลามลึกเข้าไปทุกทีแล้วใจหาย ภาวนาให้ยานี้สำเร็จออกมาเร็วๆจะได้ทันใช้พอดี

 

ข้อมูลและภาพจาก futurism, businesskorea.co.kr

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *