บริษัทประกันภัยลดค่าเบี้ยให้กับเจ้าของรถ Tesla ที่เปิดใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติ

อุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติคือการทำให้ท้องถนนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยมากกว่าเดิม แม้จะมีผลวิจัยระบุว่าระบบขับขี่อัตโนมัติปลอดภัยกว่ามนุษย์ขับเอง แต่หลายคนก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดี ตอนนี้บริษัทประกันภัยจึงได้เริ่มเสนอสิ่งจูงใจด้านการเงินเพื่อให้คนหันมาใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติมากขึ้นแล้ว

Direct Line บริษัทประกันภัยรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักรประกาศลดค่าเบี้ยประกัน 5% ให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ที่เปิดใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติ เพื่อสนับสนุนการใช้งานระบบที่คาดหวังว่าจะช่วยให้อุบัติเหตุลดลง

บริษัท Direct Line เป็นบริษัทประกันภัยรายที่สองของโลกที่ให้ข้อเสนอส่วนลดสำหรับการใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติ แต่นับว่าเป็นบริษัทใหญ่เจ้าแรกที่ใช้นโยบายนี้ รายแรกจริงๆเป็นบริษัทสตาร์ทอัพ Root Insurance ในสหรัฐอเมริกา

การให้ส่วนลดของ Direct Line ครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการรับรองเทคโนโลยี (อย่างน้อยก็ไม่ใช่ตอนนี้) แต่เป็นการสนับสนุนให้ลูกค้าใช้งาน Autopilot หรือระบบระบบขับขี่อัตโนมัติเพื่อจะได้เก็บข้อมูลว่ามันช่วยให้มีความปลอดภัยมากขึ้นหรือไม่อย่างไร แล้วจะได้ปรับค่าเบี้ยประกันให้เหมาะสมต่อไป

“ในขณะนี้ผู้ใช้รถยังขับรถเองอย่างเหนียวแน่น ดังนั้นมันก็เหมือนกับการให้ประกันรถอื่น แต่ข้อเสนอนี้จะช่วยให้ Direct Line มีโอกาสที่ดีในการเรียนรู้และเตรียมตัวสำหรับอนาคต” Dan Freedman หัวหน้าฝ่ายพัฒนายานยนต์ของ Direct Line กล่าว

นโยบายให้ส่วนลดนี้เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานของหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนถนนหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาหรือ NHTSA ว่าอุบัติเหตุของรถ Tesla ลดลงถึง 40% หลังจากเริ่มใช้งานระบบ Autosteer ซึ่งเน้นเฉพาะการขับขี่อย่างเดียวและเป็นส่วนหนึ่งของ Autopilot ที่มีหลายระบบ รวมทั้งการจอดรถและการเปลี่ยนเลนแบบอัตโนมัติ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ยังให้คำมั่นว่าจะพัฒนา Autopilot ให้ช่วยลดอุบัติเหตุถึง 90% ในอนาคต

มีรายงานว่าในสหรัฐมีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ 37,000 คนต่อปี บาดเจ็บ 2.35 ล้านคน ส่วนทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเกี่ยวเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ถึง 1.3 ล้านคนต่อปี และ NHTSA ยังได้ระบุว่าเกือบ 95% ของการชนกันเกิดจากคนขับ

สถิติเหล่านี้จะลดลงหากมีการใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติมากขึ้น และรถขับขี่อัตโนมัติจะปลอดภัยที่สุดเมื่อไม่มีมนุษย์เป็นผู้ขับขี่อยู่ในถนนเลย เพราะรถสามารถติดต่อกันเองได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต หวังว่าสิ่งนี้จะเป็นจริงในอนาคตอันใกล้

 

ข้อมูลและภาพจาก reuters, futurism

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *