เมืองแห่งบาป “ลาสเวกัส” กำลังจะใช้ไฟถนนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง

เมืองใหญ่ๆมีการใช้พลังงานสำหรับไฟแสงสว่างในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก และยิ่งถ้าเป็นเมืองลาสเวกัสแล้วละก็มันจะยิ่งมหาศาล (ดูภาพถ่ายตอนกลางคืนของเมืองลาสเวกัสที่ข้างล่างแล้วก็คงพอจะเข้าใจได้ว่าใช้ไฟแสงสว่างกันมากมายขนาดไหน) เมื่อเร็วๆนี้เมืองลาสเวกัสได้ประกาศคำมั่นที่จะใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน อีกไม่นานเมืองบาปแห่งนี้จะมีทางเท้าที่สว่างไสวจากนวัตกรรมใหม่ของไฟถนนพลังแสงอาทิตย์ร่วมกับพลังคนเดินถนนของบริษัท EnGoPLANET

las-vegas-life

EnGoPLANET มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาโซลูชั่นที่ไม่ใช้ระบบสาธารณูปโภคส่วนกลาง แต่จะเก็บเกี่ยวเอาจากพลังงานทางเลือกอื่นแทน EnGoPLANET จะทำการติดตั้งไฟถนนแบบ Solar-Kinetic ตลอดทั้งย่าน Boulder Plaza ในเมืองลาสเวกัส ไฟถนนเหล่านี้ออกแบบมาให้ใช้พลังงานจากดวงอาทิตย์ร่วมกับพลังงานที่ได้จากการเดินสัญจรไปมาของผู้คนที่จะช่วยให้มีพลังงานเพียงพอที่จะส่องสว่างได้ตลอดทั้งคืน

ไฟถนนของ EnGoPLAN​​ET สามารถเชื่อมต่อกับแผ่นรับพลังงานจลน์ที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนการเคลื่อนไหวให้เป็นพลังงานที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ แต่ละครั้งที่มีคนเดินผ่านแผ่นรับเหล่านี้ พลังงานจำนวน 7 วัตต์จะถูกสร้างขึ้นและเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อนำมาใช้ในภายหลัง โคมไฟจะใช้เทคโนโลยี LED รุ่นล่าสุด ขนาดตั้งแต่ 25-75 W ขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละพื้นที่ เซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวสามารถนำมาใช้ร่วมกันเพื่อให้ไฟส่องสว่างเท่าที่จำเป็น ซึ่งช่วยลดปริมาณพลังงานที่สูญเปล่า

engoplanet-street-light-2

การติดตั้งอุปกรณ์เสริมเช่น เซ็นเซอร์วัดคุณภาพอากาศ อุณหภูมิ ความชื้น กล้องวงจรปิด รวมไปถึงการติดตั้งไวไฟฮอตสปอตสำหรับมือถือและจุดชาร์จไฟ  เพื่อให้ผู้คนได้มานั่งพักพร้อมกับการได้ชาร์จไฟและได้ใช้ไวไฟด้วย มันจะทำให้เสาไฟถนนแบบดั้งเดิมที่ไร้ประโยชน์นอกจากใช้ติดโคมไฟกลายเป็นแหล่งรวมเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเมืองไปในทันที

ชมวิดีโอด้านล่างเพื่อให้เห็นภาพรวมของไฟถนน EnGoPLAN​​ET

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *