ชมภาพวิดีโอดาวพุธโคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ที่คมชัดที่สุด

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ดาวพุธซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงในสุดของระบบสุริยะได้โคจรผ่านหน้าดวงอาทิตย์ นักดาราศาสตร์ทั้งสมัครเล่นและมืออาชีพต่างพากันถ่ายภาพและวิดีโอของเหตุการณ์ที่หาชมได้ยากนี้ .

แต่มีภาพถ่ายการโคจรดาวพุธอยู่ชุดหนึ่งที่เป็นภาพที่มีความละเอียดสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา มันเป็นภาพวิดีโอความละเอียดสูงซึ่งแสดงภาพดาวพุธสีดำสนิทกำลังเคลื่อนที่ผ่านพื้นหลังที่สว่างไสวของดวงอาทิตย์

ภาพความละเอียดสูงนี้ถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์สุริยะใหม่ (New Solar Telescope – NST) ที่ หอสังเกตการณ์ดวงอาทิตย์บิ๊กแบร์ (Big Bear Solar Observatory) นอกเมืองลอสแอนเจลิส กล้องโทรทรรศน์ NST ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.6 เมตร (5.25 ฟุต) เป็นกล้องโทรทรรศน์สำหรับดูดวงอาทิตย์ที่มีความละเอียดสูงที่สุดในโลก ดังนั้นภาพที่ได้จึงมีความคมชัดที่สุด

ความคมชัดของภาพส่วนหนึ่งมาจากความสามารถของระบบปรับแต่งแสง (adaptive optics system)ของกล้องโทรทรรศน์ NST ซึ่งจะช่วยแก้ไขความแปรปรวนของบรรยากาศโลก

กล้องโทรทรรศน์สามารถจับภาพของดวงอาทิตย์ในช่วงความยาวคลื่นที่กว้างมากและส่วนใหญ่ตาของมนุษย์ไม่สามารถมองเห็น แต่ภาพและวิดีโอนี้ได้แปลงภาพในย่านความยาวคลื่นที่มองไม่เห็นให้เป็นสีที่มนุษย์สามารถมองเห็นได้ด้วย วิดีโอนี้แสดงภาพดวงอาทิตย์ในแสงอัลตราไวโอเลตเป็นครั้งแรก และภาพมีความละเอียดมากกว่าเดิมเป็นสิบเท่า

 

การโคจรของดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์จะเกิดขึ้นประมาณ 13 ครั้งต่อศตวรรษ ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2019

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *