ครอบครัวอิตาเลียนไม่รู้สึกเจ็บปวดกันทั้งบ้าน แขนหักขาหักก็ยังเฉยๆ

เป็นเรื่องแปลกแต่จริงที่เกิดกับครอบครัวชาวอิตาเลียน 6 คนที่ไม่รู้สึกเจ็บปวดเวลาได้รับบาดเจ็บ แม้กระทั่งตอนมีอุบัติเหตุถึงขั้นกระดูกหักที่คนทั่วไปเจ็บแทบตายแต่พวกเขาก็ยังเฉยๆไม่รู้สึกอะไร และเรื่องนี้อาจนำไปสู่การคิดค้นยาระงับปวดชนิดใหม่ที่ได้ผลชะงัดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

ครอบครัว Marsili รุ่นคุณยายอายุ 78 ปี น้องสาวของเธอวัยกลางคน 2 คน และลูกของเธออีก 3 คน ทั้ง 6 คนนี้มีประสาทการรับรู้ความเจ็บปวดที่ไม่เหมือนใคร พวกเขาทั้งหมดไม่รู้สึกถึงความเจ็บปวดแบบคนทั่วไปและไม่รู้สึกตัวว่าได้รับการบาดเจ็บ พวกเขาไปตรวจแล้วพบว่ามีกระดูกหักที่แขนและขาโดยที่พวกเขาไม่รู้เลย

“บางครั้งพวกเขารู้สึกเจ็บแปลบขณะกระดูกหักตอนแรกแต่มันก็หายไปอย่างรวดเร็ว” James Cox นักชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน กล่าว “ยกตัวอย่างเช่น Letizia (อายุ 52 ปี) ไหล่หักขณะเล่นสกี แต่เธอก็ยังเล่นต่อไปทั้งวันและกลับบ้าน วันรุ่งขึ้นถึงค่อยไปตรวจดูว่าเป็นอะไร”

ตัวคุณยายเสียหลักตอนออกจากบันไดเลื่อนและข้อเท้าของเธอหัก เธอไปพบแพทย์ หลังการเอกซเรย์แพทย์บอกว่าจริงๆแล้วมีกระดูกข้อเท้าหักมาก่อนหน้านี้แล้ว

เพื่อค้นหาสาเหตุการไม่รับรู้ความเจ็บปวดของคนในครอบครัวนนี้ Cox และทีมงานได้ทำการทดสอบสมาชิกของครอบครัวนี้หลายอย่าง พวกเขาพบว่าทั้ง 6 คนมีประสาทที่ผิวหนังจำนวนมากเป็นปกติ แต่ทั้งหมดมีการกลายพันธุ์ (Mutation) ในยีนที่เรียกว่า ZFHX2

เมื่อทีมงานทดลองเอายีนดังกล่าวออกไปจากตัวหนูทั้งหมด พวกเขาพบว่าหนูรับรู้ความเจ็บปวดได้ไม่ดี แต่รู้สึกถึงความร้อนได้มากเป็นพิเศษ นี่แสดงว่ายีนตัวนี้อาจจะมีบทบาทในการควบคุมความเจ็บปวด

หลังจากนั้นทีมงานนำยีนที่กลายพันธุ์แบบเดียวกับของครอบครัว Marsili ไปใส่ในหนู ปรากฏว่าหนูรับรู้ความเจ็บปวดจากความร้อนลดลงมาก ดูเหมือนว่าการกลายพันธุ์มีผลกระทบเช่นนี้เพราะว่ายีนดังกล่าวควบคุมการทำงานของยีนอื่นอีก 16 ตัว และมีบางตัวเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเจ็บปวด

Cox และทีมงานตั้งใจจะศึกษาให้ได้ผลสำเร็จว่ายีนเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ลดความรู้สึกเจ็บปวดได้อย่างไร ซึ่งอาจทำให้พวกเขาสามารถพัฒนายาที่ให้ผลแบบเดียวกันได้ ยาชนิดนี้จะมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยอาการปวดเรื้อรัง (Chronic Pain) ซึ่งต้องต่อสู้และทนทุกข์ทรมานกับการรักษาในปัจจุบัน

นอกจากนี้ยังอาจเป็นไปได้ที่พัฒนาวิธีการรักษาให้ครอบครัวนี้หายจากอาการที่เป็นอยู่ แต่ครอบครัว Marsili บอกกับ John Wood หนึ่งทีมงานว่าพวกเขาไม่ต้องการ

“ผมถามพวกเขาว่าอยากกลับไปรู้สึกเจ็บเหมือนคนปกติทั่วไปมั้ย พวกเขาบอกว่าไม่” Wood กล่าว

italian-family-feel-no-pain-2

 

ข้อมูลและภาพจาก newscientist, independent.co.uk

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *