หมดห่วงเรื่องหน้าจอสมาร์ทโฟนแตก นักวิจัยประดิษฐ์กระจกที่ซ่อมรอยแตกได้เอง

เจ้าของสมาร์ทโฟนต้องคอยระวังไม่ให้มันหล่นหรือถูกกระแทกจนหน้าจอแตก เพราะนั่นหมายถึงต้องเสียเงินเปลี่ยนหน้าจอใหม่ซึ่งแพงเอาเรื่อง หรือบางทีต้องตัดใจจ่ายเงินก้อนใหญ่ซื้อเครื่องใหม่ไปเลย เพราะเครื่องเดิมเก่าแล้วเปลี่ยนหน้าจอใหม่ไม่คุ้ม แต่เรื่องนี้ต่อไปอาจกลายเป็นเรื่องเล็กเมื่อนักวิจัยชาวญี่ปุ่นประดิษฐ์กระจกแบบใหม่ที่สามารถซ่อมรอยแตกได้เอง เพียงแค่กดรอยแตกเข้าหากันถือไว้นิ่งๆเพียง 30 วินาทีก็ใช้ได้แล้ว

ทีมวิจัยที่มหาวิทยาลัยโตเกียวได้ค้นพบวัสดุใหม่นี้ได้โดยบังเอิญขณะที่พวกเขากำลังศึกษาเกี่ยวกับกาวชนิดใหม่ Yu Yanagisawa นักศึกษาวิชาเคมีและเทคโนโลยีชีวภาพหนึ่งในทีมวิจัยสังเกตเห็นพอลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่เขากำลังทดสอบสำหรับใช้เป็นกาวมีคุณสมบัติซ่อมตัวเองได้เมื่อถูกตัดขาดแล้วนำมาประกบกันใหม่และกดเอาไว้ด้วยมือนาน 30 วินาทีที่อุณหภูมิห้อง

Yanagisawa ทำการทดสอบซ้ำหลายอีกหลายรอบเพื่อยืนยันว่ามันเป็นวัสดุที่ซ่อมตัวเองได้จริงๆ เขายังพบอีกว่าวัสดุนี้สามารถกลับไปมีความแข็งแรงเหมือนเดิมหลังจากทิ้งเอาไว้เพียงไม่กี่ชั่วโมง

พอลิเมอร์ชนิดนี้เรียกว่า polyether-thioureas เป็นพอลิเมอร์น้ำหนักเบาซึ่งใช้เพิ่มความสามารถของพันธะไฮโดรเจนในสารไทโอยูเรียเมื่อมันถูกตัดหรือฉีกขาด แต่นี่ก็ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่มีการประดิษฐ์วัสดุที่สามารถซ่อมตัวเองได้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมานักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียได้ประดิษฐ์วัสดุที่ซ่อมแซมตัวเองได้เช่นกัน เพียงแต่ต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมตัวเองนานเป็นวัน

และนี่เป็นวัสดุแข็งตัวแรกที่มีคุณสมบัติซ่อมแซมตัวเองได้ที่อุณหภูมิห้อง วัสดุซ่อมตัวเองได้อย่างอื่นมักจะต้องให้ความร้อนก่อนเพื่อกระตุ้นคุณสมบัตินี้ อีกทั้งวัสดุใหม่นี้ยังสามารถเชื่อมต่อรอยแตกได้ในเวลาที่รวดเร็วกว่าวัสดุอื่นอีกด้วย ทั้งนี้เป็นเพราะพันธะไฮโดรเจนรูปแบบพิเศษของพอลิเมอร์ชนิดนี้ที่ให้ความแข็งแรงเหมือนกระจกทั่วไปและยังซ่อมแซมตัวเองได้

เทคโนโลยีนี้อาจสามารถพลิกโฉมหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ในไม่ช้า มีผลสำรวจบอกว่าครึ่งหนึ่งของคนทั่วโลกจะต้องทำหน้าจอสมาร์ทโฟนแตกอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต เหตุผลอย่างหนึ่งที่ผู้ผลิตชอบใช้กระจกทำหน้าจอสมาร์ทโฟนมากกว่าพลาสติกที่อ่อนและเหนียวคือกระจกสามารถรีไซเคิลได้ง่ายกว่า

Yanagisawa เชื่อว่ากระจกชนิดใหม่ของเขาสามารถเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนกว่าสำหรับการใช้ทำหน้าจอสมาร์ทโฟน เพราะมันจะทำให้มีหน้าจอที่แตกชำรุดและสมาร์ทโฟนที่ถูกโยนทิ้งน้อยลง

“ผมหวังว่ากระจกที่ซ่อมแซมตัวเองได้นี้จะเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตัวใหม่ที่ทำให้หมดความจำเป็นที่จะต้องโยนทิ้งเมื่อมันแตก” Yanagisawa กล่าว

https://youtu.be/fP–cjG7o5g

 

ข้อมูลและภาพจาก mentalfloss, ubergizmo

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *