YAPE โดรนส่งของภาคพื้นดินสัญชาติอิตาเลียนบริการใหม่สำหรับคนทันสมัย

ท่ามกลางความนิยมนำเอาโดรนมาให้บริการส่งของทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ บริการส่งของโดยโดรนภาคพื้นดินก็เริ่มจะมีบทบาท YAPE หุ่นยนต์ส่งของจากบริษัท e-novia ในอิตาลีเป็นบริการที่น่าสนใจมากสำหรับคนทันสมัยที่นิยมใช้สมาร์ทโฟน

YAPE ย่อมาจาก Your Autonomous Pony Express เป็นหุ่นยนต์ขนาดกะทัดรัดเดินทางได้ด้วยตัวเอง มีล้อ 2 ล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ไปได้ไกล 80 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟครั้งหนึ่ง บรรทุกของได้หนักถึง 70 กิโลกรัม

YAPE มีเซ็นเซอร์และกล้องวิดีโอทำให้มันสามารถเดินทางลัดเลาะไปตามทางเท้าและเลนจักรยาน สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวาง เช่น หลุมบนพื้นถนนและผู้คนที่เดินตามถนน และมันยังสามารถเข้าถึงเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้รอบๆเมืองเพื่อติดตามข้อมูลที่จำเป็น อย่างเช่น สถานะของไฟจราจรและความคล่องตัวของการจราจร

คุณสามารถเรียกใช้งานมันได้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น เมื่อมันมาถึงก็เอาของที่ต้องการส่งใส่ลงในช่องวางของที่มีฝาปิดล็อคได้ จากนั้นใช้แอประบุว่าส่งให้ใครที่ไหนโดยระบุจุดหมายปลายทางที่ถูกต้องในระบบ GPS ของ YAPE แล้วมันจะจัดการส่งของให้ถึงที่หมายเอง มันจะเดินทางไปตามทางเท้าและเลนจักรยานเป็นหลัก โดยใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 6 กม./ชม. และ 20 กม./ชม. ตามลำดับ

yape-ground-delivery-drone-2

เมื่อถึงจุดหมายช่องใส่ของจะเปิดได้ด้วยผู้รับที่ระบุไว้เท่านั้น โดยผู้รับจะต้องลงทะเบียนในระบบการจัดส่งของ YAPE และการตรวจสอบผู้รับจะทำด้วยเทคโนโลยีการจดจำใบหน้า

การทดสอบส่งของจริงดำเนินการเสร็จเรียบร้อยไปแล้วที่เมือง Cremona ในอิตาลีเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา YAPE จะไปแสดงโชว์ในงาน CES ที่เมือง Las Vegas ในเดือนมกราคม 2018

ชมการทำงานของ YAPE ได้ในวิดีโอด้านล่าง


 
 

ข้อมูลและภาพจาก newatlas, e-novia.it

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *