ราคาค่าไฟฟ้าในเยอรมันลดฮวบถึงขั้นติดลบในวันคริสต์มาสที่ผ่านมา

เหมือนเป็นของขวัญวันคริสต์มาสที่น่าแปลกใจไม่น้อยสำหรับชาวเยอรมันจำนวนมาก เมื่อวันที่ 24 – 25 ธันวาคม 2017 ราคาค่าไฟฟ้าหล่นฮวบเป็นราคาติดลบ ซึ่งโดยหลักแล้วถ้าใช้ไฟฟ้าช่วงดังกล่าวจะได้รับเงินค่าไฟฟ้าแทนที่จะต้องจ่าย เรื่องนี้เกิดขึ้นเนื่องจากมีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากเกินกว่าความต้องการใช้

เยอรมันจ่ายเงินลงทุนมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สำหรับพลังงานหมุนเวียนในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ การลงทุนอย่างมหาศาลนี้กำลังส่งผลกระทบแบบที่ไม่ได้ตั้งใจ ลูกค้าอาจได้รับเงินเมื่อใช้ไฟฟ้าในบางโอกาสอย่างเช่นที่เกิดขึ้นในวันคริสต์มาส

ราคาค่าไฟฟ้าตกลงไปติดลบในเวลาส่วนใหญ่ของวันก่อนคริสต์มาสและชั่วโมงแรกๆของวันคริสต์มาสที่ผ่านมาใน EPEX Spot ตลาดซื้อขายไฟฟ้าขนาดใหญ่ของเยอรมัน อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ต่ำมาก อากาศที่ร้อนผิดปกติ และลมพัดแรง ซึ่งทำให้การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมส่งเข้าระบบสูงมาก ทำให้ราคาค่าไฟฟ้าลดต่ำลงถึงขั้นติดลบ เจ้าของโรงงานและลูกค้ารายใหญ่ได้รับการจ่ายค่าไฟฟ้าที่ใช้ในวันก่อนคริสต์มาสถึงกว่า 60 ดอลลาร์ต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมง (ราคาต่อ 1,000 ยูนิต)

ราคาค่าไฟฟ้าติดลบไม่ได้เป็นเรื่องปกติในเยอรมัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะพบเจอได้ยาก เนื่องจากความพยายามในการส่งเสริมการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนอย่างมาก ราคาค่าไฟฟ้าในเยอรมันเคยลดลงจนต่ำกว่าศูนย์มากกว่า 100 ครั้งเฉพาะในปี 2017 ปีเดียว ประเทศอื่นในยุโรปก็เกิดเรื่องนี้เพียงแต่ไม่มากเท่าที่เยอรมัน

เหตุผลที่ทำให้เกิดราคาค่าไฟฟ้าติดลบเป็นเพราะในวันหยุดจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำมากเนื่องจากโรงงานและสำนักงานหยุดทำงาน ขณะที่ฟาร์มกังหันลมไม่สามารถกำหนดปริมาณการผลิตได้เพราะมันขึ้นอยู่กับสภาพลมฟ้าอากาศ ฟาร์มกังหันลมในเยอรมันมีกำลังการผลิตเฉลี่ยที่ 12% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด แต่หากวันไหนอากาศดีลมแรงมันจะผลิตได้มากกว่านั้นหลายเท่า

ในขณะเดียวกันโรงไฟฟ้าหลักอื่นทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ไม่สามารถลดหรือเพิ่มการผลิตได้อย่างรวดเร็วทันทีทันใด ทำให้การปรับสมดุลระหว่างความต้องการและปริมาณการผลิตทำได้ยาก อีกทั้งเทคโนโลยีในการเก็บพลังงานสำรอง เช่น แบตเตอรี่ ก็ยังล้าหลังอยู่มาก ดังนั้นหากวันหยุดสำคัญคราวไหนที่ประจวบเหมาะกับสภาพลมแรงก็สามารถทำให้ราคาไฟฟ้าที่ขึ้นอยู่กับดีมานด์-ซัพพลายลดลงไปติดลบได้

ในปี 2017 ราคาไฟฟ้าเกิดติดลบต่ำสุดเมื่อสุดสัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม (ช่วงวันฮาโลวีน) มีราคาไฟฟ้าติดลบนานถึง 31 ชั่วโมง และมีช่วงหนึ่งที่ราคาลดลงไปถึง -98 ดอลลาร์ต่อเมกะวัตต์-ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามชาวเยอรมันก็ไม่ได้รับเงินจากราคาค่าไฟฟ้าติดลบโดยตรง เพราะราคาค่าไฟฟ้านี้เป็นเพียง 20% ของราคาไฟฟ้าทั้งหมด ที่เหลืออีก 80% เป็นค่าภาษี ค่าธรรมเนียมพลังงานหมุนเวียน ค่าสายส่ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ แต่แน่นอนว่าจำนวนเงินในบิลค่าไฟลดลงไปไม่น้อยทีเดียว

เรื่องนี้เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ผู้ผลิตไฟฟ้าในเยอรมันจะต้องหาทางแก้ไขต่อไป ซึ่งอาจเลือกใช้การสร้างคลังแบตเตอรี่เพื่อเก็บไฟฟ้าส่วนเกิน และยังมีแนวคิดที่จะใช้ไฟฟ้าส่วนเกินนี้ปั๊มน้ำขึ้นไปเก็บไว้ในทะเลสาบบนภูเขาในออสเตรเลีย แล้วค่อยปล่อยลงมาเพื่อผลิตไฟฟ้าในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูง อีกแนวทางหนึ่งคือการส่งเสริมให้คนหันมาใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีราคาต่ำให้มากขึ้น

 

ข้อมูลและภาพจาก nytimes, businessinsider

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *