เดนมาร์กสร้างสถิติใหม่ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมถึง 43.6% ในปี 2017

เดนมาร์กสร้างสถิติใหม่ด้านพลังงานหมุนเวียนในปี 2017 โดยการผลิตไฟฟ้าเกือบครึ่งหนึ่งของที่ใช้ไปด้วยพลังงานลม ปีที่แล้วเดนมาร์กผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมถึง 43.6% ของทั้งหมดทำลายสถิติเดิม 42% ซึ่งเกิดขึ้นในปี 2015 และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าพวกเขาจะผลิตไฟฟ้ามากกว่าครึ่งด้วยพลังงานลม

กังหันลมของเดนมาร์กผลิตไฟฟ้าตลอด 12 เดือนในปี 2017 ทั้งสิ้น 14,700 กิกะวัตต์-ชั่วโมงเป็นสถิติใหม่ของการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลม นับจากปี 2001 เดนมาร์กติดตั้งกังหันลมมีขนาดกำลังการผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวแม้จะมีจำนวนกังหันลมลดลงราว 20% ทั้งนี้เป็นเพราะกังหันลมในปัจจุบันมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เดนมาร์กมีกำลังการผลิตไฟฟ้าด้วยกังหันลมรวมทั้งสิ้น 5.3 กิกะวัตต์ ติดตั้งทั้งบนบกและในทะเล กังหันลมนอกชายฝั่งส่วนใหญ่ติดตั้งหลังปี 2001 คาดว่าภายในปี 2020 เดนมาร์กจะผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมถึงครึ่งหนึ่งของทั้งหมด และเมื่อรวมกับการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานชีวมวลและพลังงานแสงอาทิตย์จะทำให้เดนมาร์กสามารถผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนมากถึง 80% ของทั้งหมด

denmark-wind-energy-new-record-2

Vestas หนึ่งในบริษัทผลิตกังหันลมที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เดนมาร์ก และมีบริษัทเดนมาร์กจำนวนมากที่ขายเทคโนโลยีกังหันลมออกไปทั่วโลก Lars Aagaard ซีอีโอของสมาคมพลังงานของเดนมาร์กบอกว่าตัวเลข 43.6% ช่วยทำให้เดนมาร์กบรรลุเป้าหมาย และเมื่อปลายปี 2017 Vestas ได้ประกาศเรื่องคำสั่งซื้อกังหันลมขนาด 96 เมกะวัตต์จากอินเดีย

ในปัจจุบันการขนส่งใช้การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามากขึ้น มีรถยนต์ไฟฟ้าและรถบัสไฟฟ้าในถนนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และคาดว่าอีกไม่นานจะมีเครื่องบินไฟฟ้าบินไปบินมาบนท้องฟ้า มีรายงานว่ารถยนต์ใหม่ที่ขายในนอร์เวย์เป็นรถยนต์ไฟฟ้าถึง 52% ขณะที่เดนมาร์กกำลังอยู่บนเส้นทางที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นอยู่เช่นกัน และเมื่อถึงตอนนั้นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยมลพิษก็จะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานสะอาดที่ผลิตด้วยพลังงานลม

 

ข้อมูลและภาพจาก inhabitat, renewablesnow

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *