“กระจกวิเศษ” ส่องดูแล้วจะเห็นสมรรถภาพร่างกายของคุณ

อีกไม่นานคุณจะได้ถามกระจกบนผนังว่า “กระจกวิเศษเอ๋ย จงบอกข้าเถิด ใครแข็งแรงเป็นเลิศในปฐพี?” แต่จะไม่เหมือนกับกระจกวิเศษจากเรื่องสโนว์ไวต์ เพราะอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดนี้จะบอกขนาดรูปร่าง น้ำหนัก ไขมัน กล้ามเนื้อ พร้อมทั้งจำลองภาพ 3 มิติของร่างกายของคุณได้จริงๆ

อุปกรณ์นี้เรียกว่า Naked มันเป็นเครื่องสแกนและเครื่องติดตามสมรรถภาพของร่างกายเครื่องแรกที่ออกแบบมาสำหรับให้คนใช้ในบ้านโดยเฉพาะ Ed Sclater ผู้ร่วมก่อตั้ง Naked Labs บริษัทจากแคลิฟอร์เนียที่อยู่เบื้องหลัง Naked ให้ข้อมูล

Naked ประกอบด้วยกระจก เครื่องวัด และแอพของสมาร์ทโฟน กระจกจะติดเซ็นเซอร์ตลอดแถบสีดำตามแนวขอบข้างกระจก ตัวเซ็นเซอร์มีเทคโนโลยี Intel RealSense ซึ่งใช้แสงอินฟราเรด สแกนร่างกายของคุณ คล้ายกับในอุปกรณ์เครื่องเล่นเกม  Xbox Kinect

เครื่องวัดตั้งอยู่หน้ากระจกและหมุนได้ 360 องศาภายใน 20 วินาที ขณะที่คุณหมุนอยู่บนเครื่องวัดให้ใส่เสื้อผ้ารัดรูปน้อยชิ้นที่สุดหรือใส่ชุดออกกำลังกาย เซ็นเซอร์จะสร้างภาพ 3 มิติของร่างกายคุณในอัตราประมาณ 30 เฟรมต่อวินาที

“เรารวมภาพดังกล่าวเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแบบจำลอง 3 มิติของร่างกายคุณ” Sclater กล่าวว่ามันมีความละเอียดถึงหนึ่งในสิบของนิ้ว

เมื่อแบบจำลอง 3 มิติของร่างกายคุณซึ่งเป็นสีขาวดำเสร็จสมบูรณ์ ภาพและข้อมูลจะถูกส่งไปยังแอพพลิเคชั่นที่คุณจะสามารถเปิดดูได้บนโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต มันทำเสร็จภายในหนึ่งนาทีหลังจากที่คุณก้าวออกจากเครื่องวัด คุณสามารถหมุนแบบจำลองของคุณ ซูมในส่วนต่างๆของร่างกาย และแสดงขนาดของร่างกาย รวมถึงเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายของคุณด้วย

การวัดนี้จะคำนวณโดยใช้วิธีการคล้ายกับการทดสอบในแทงค์น้ำ ซึ่งเปรียบเทียบน้ำหนักจากการชั่งน้ำหนักตัวในน้ำกับบนบกเพื่อให้ได้ปริมาณที่ถูกต้อง หากคุณมีน้ำหนักเมื่อชั่งในน้ำน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญซึ่งหมายความว่าคุณมีแรงลอยตัวมากขึ้น คุณจะมีเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายสูงขึ้น เพราะไขมันมีน้ำหนักเบากว่าน้ำ แต่แทนที่จะใช้การชั่งในน้ำ Naked จะใช้ภาพ 3 มิติของร่างกายในการคำนวณปริมาตรของคุณ

naked-labs-mirror-2

นอกจากนี้ระบบยังสามารถระบุการเปลี่ยนแปลงในกล้ามเนื้อและไขมันส่วนต่างๆของร่างกายโดยการวิเคราะห์รูปร่าง ยกตัวอย่างเช่นรูปทรงของแขนและต้นขาของคุณจะมีลักษณะแตกต่างกันมากหากมีไขมันหรือกล้ามเนื้อเปลี่ยนแปลงไป ไขมันจะทำให้มีรูปร่างกลมและไม่สวยงาม

แอพช่วยให้คุณเข้าใจร่างกายของคุณและเห็นการเปลี่ยนแปลงจริงๆ มันจะแสดงข้อมูลการวัดขนาด เปอร์เซ็นต์กล้ามเนื้อและไขมันที่บริเวณคอ ไหล่ หน้าอก แขน เอว และขา แอพจะบันทึกข้อมูลต่างๆเอาไว้ ช่วยให้คุณสามารถเปรียบเทียบกับคนอื่นๆได้ ยกตัวอย่างเช่น “ถ้ากล้ามเนื้อโคนแขนของคุณโตขึ้น แต่เปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายของคุณลดลง คุณสามารถสันนิษฐานได้ว่ามีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น” Sclater กล่าว

การที่สามารถเห็นความก้าวหน้าจะกระตุ้นและช่วยให้ผู้คนใส่ใจกับออกกำลังกายเป็นประจำ ในความเป็นจริงมีคนเพียงประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เข้มงวดกับโปรแกรมการออกกำลังกาย เมื่อพิจารณาว่าทำไมคน 20 เปอร์เซ็นต์เหล่านั้นจึงเอาจริงเอาจังกับการออกกำลังกายของพวกเขา จะพบว่าเป็นเพราะพวกเขาเห็นความก้าวหน้า และความก้าวหน้าเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาทำต่อไป

เพื่อเป็นแรงจูงใจให้กับ 80 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือ Naked จึงถูกสร้างขึ้นมา โดยมุ่งเป้าให้คนได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกาย Sclater กล่าวว่า “ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะรู้อย่างแท้จริง สำหรับใช้ในการควบคุมสุขภาพและความงามของพวกเขา” ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไปเรื่อยๆสบายๆ หรือแบบนักกีฬา

เกือบทุกคนที่ได้ทดลองใช้ Naked จะกล่าวว่า “ว้าว ฉันดูดีกว่าที่ฉันคิดไว้อีก”

คุณสามารถสั่งซื้อ Naked ล่วงหน้าได้ในขณะนี้ ในราคาจอง 499 ดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะจัดส่งสินค้าได้ในเดือนมีนาคม 2017

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *