ยังหาราชินีเนเฟอร์ติติไม่พบ หลุมฝังศพตุตันคาเมนไม่มีห้องลับ?

การสแกนเรดาร์ที่ดำเนินการโดยทีมงานของเนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกพบว่าไม่มีห้องที่ซ่อนอยู่ในหลุมฝังศพของตุตันคาเมน (Tutankhamun) เป็นการพิสูจน์หักล้างข้ออ้างที่ว่ามีหลุมฝังศพลับของพระราชินีเนเฟอร์ติติซ่อนอยู่เบื้องหลังกำแพง

“ถ้ามันมีช่องว่าง มันควรจะมีการสะท้อนที่รุนแรง แต่นี่มันไม่มี” Dean Goodman นักธรณีฟิสิกส์ที่ GPR-Slice Software กล่าว

มีข้อตกลงระหว่างสมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิกกับกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ที่จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลให้แก่สื่อ แต่แหล่งข่าวได้ยืนยันว่าการสแกนไม่พบหลักฐานของห้องที่ซ่อนอยู่หรือสัญญาณใดๆของหลุมฝังศพของพระราชินีเนเฟอร์ติติ

การกล่าวอ้างที่น่าตื่นเต้น

นิโคลัส รีฟส์ผู้อำนวยการโครงการ Amarna Royal Tombs Project อ้างเมื่อปีที่แล้วว่าที่หลุมฝังศพของกษัตริย์ตุตันคาเมนมีประตูที่ซ่อนอยู่ที่จะนำไปสู่​​หลุมฝังศพของพระราชินีเนเฟอร์ติติ แม่เลี้ยงกษัตริย์ตุตันคาเมน

king-tut-tomb-west-wall-radarการสแกนที่ทำเมื่อปีที่ผ่านมาโดยวาตานาเบะ ผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยีเรดาร์ชาวญี่ปุ่น แสดงให้เห็นหลักฐานของห้อง 2 ห้องที่ซ่อนอยู่ พร้อมกับโลหะและวัตถุอินทรีย์ ผลการวิจัยกระตุ้นให้กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์มีการประกาศว่าเกือบจะแน่ชัดแล้วว่ามีห้องที่ซ่อนอยู่ในหลุมฝังศพของกษัตริย์ตุตันคาเมน

อย่างไรก็ตามเมื่อภาพการสแกนเรดาร์ของ Watanabe ได้ถูกเปิดเผยออกมา ก็มีผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสงสัยว่ามันมีอยู่จริงหรือไม่ นักวิจัยทีมใหม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาคมเนชั่นแนล จีโอกราฟิกจึงดำเนินการทำการสแกนขึ้นอีกครั้ง

อียิปต์ปฏิเสธที่จะยอมรับผล

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ได้ปฏิเสธที่จะยอมรับผลการสแกนครั้งใหม่ โดยบอกว่ามีแผนที่จะทดสอบเพิ่มเติมเพื่อค้นหาหลุมฝังศพต่อไป “เรดาร์ประเภทอื่นๆและเทคนิคการตรวจจับระยะไกลจะถูกนำมาใช้ในขั้นตอนต่อไป และเราจะรายงานความคืบหน้าเมื่อมันได้ผลออกมา”

นอกจากนี้ในที่ประชุมเกี่ยวกับกษัตริย์ตุตันคาเมนที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ที่พิพิธภัณฑ์แกรนด์อียิปต์ นักวิจัยที่ดำเนินการสแกนเรดาร์ครั้งล่าสุดไม่ได้รับอนุญาตให้นำเสนอผลงานวิจัย ตรงกันข้ามกับวาตานาเบะและรีฟส์ที่สามารถนำเสนอผลงานของพวกเขาได้อย่างเต็มที่

Zahi Hawass อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์วิพากษ์วิจารณ์สถานการณ์ในที่ประชุมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบยอมรับว่าหลุมฝังศพของกษัตริย์ตุตันคาเมนไม่ได้มีห้องลับ “ถ้ามีการก่ออิฐหรือผนังกั้นห้อง สัญญาณเรดาร์ก็ควรจะแสดงภาพ แต่มันไม่มี หมายความว่าไม่มีอะไรที่นั่น” เขากล่าว

Lawrence Conyers อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเดนเวอร์ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการใช้เครื่องจีพีอาร์ (Ground Penetrating Radar – GPR) ในทางโบราณคดี บอกว่าเขาอยากจะอ่านรายงานของ Goodman เขารู้สึกผิดหวังที่รายงานไม่ได้รับเปิดเผย

“สิ่งที่ผมรู้ก็คือว่า ผมมีความสุขที่ผมไม่ได้บินไปครึ่งค่อนโลกเพื่อเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องสกปรกนี้” เขากล่าว

Conyers บอกว่าถ้าเครื่องจีพีอาร์แสดงให้เห็นว่าไม่มีห้องที่ซ่อนอยู่ มันก็เป็นไปได้อย่างมากที่จะไม่มี “ดังนั้นผมคิดว่าพวกเขาจะไปลองใช้วิธีการทางธรณีฟิสิกส์อื่นๆ ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นอย่างไร พวกเขาได้ใช้เครื่องมือที่ให้ผลชัดเจนมากที่สุดอยู่แล้ว ซึ่งก็คือเครื่องจีพีอาร์ อย่างอื่นมันด้อยกว่าเครื่องจีพีอาร์ ดังนั้นผมจึงสงสัยว่ามันจะเป็นเพียงแค่การทำให้คลุมเครือเท่านั้น”

พระราชินีเนเฟอร์ติติอยู่ที่ไหน?

ยังไม่มีใครทราบเบาะแสว่าพระราชินีเนเฟอร์ติติอยู่ที่ไหน เธอแต่งงานกับแอเคนาเทนฟาโรห์ผู้กระตุ้นการปฏิวัติทางศาสนา พระองค์ทรงนับถือพระเจ้าเพียงองค์เดียวคือสุริยเทพหรือเทพอาเตน

แอเคนาเทนยังได้สร้างเมืองหลวงใหม่เรียกว่าอมาน่า (Amarna) การปฏิวัติทางศาสนาของแอเคนาเทนจบลงในที่สุดพร้อมกับการเสียชีวิตของเขา และลูกชายของเขาซึ่งก็คือตุตันคาเมน ได้ปฏิเสธมันในเพียงไม่กี่ปีหลังจากที่แอเคนาเทนจากไป

นักโบราณคดีหลายคนได้กล่าวว่าเนเฟอร์ติติถูกฝังอยู่ในสุสานแห่งหนึ่งของอมาน่า สุสานเหล่านี้ถูกปล้นหลังจากการตายของแอเคนาเทน เมืองอมาน่าถูกทิ้งร้างภายในไม่กี่ทศวรรษหลังการจากไปของฟาโรห์

นักโบราณคดีได้สันนิษฐานว่าถ้าร่างกายของเนเฟอร์ติติรอดพ้นจากการปล้น ก็น่าจะได้รับการฝังใหม่อยู่ในหุบเขากษัตริย์ และเธออาจจะเป็นหนึ่งในมัมมี่ที่ยังไม่ได้รับการยืนยันตัวตน

รีฟส์ที่กล่าวอ้างเกี่ยวกับห้องที่ซ่อนอยู่เป็นคนแรก ไม่ได้มีความเห็นใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *