ยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายทำจากสารชนิดเดียวกันกับยาพิษอาบลูกดอก

กว่าครึ่งศตวรรษแล้วที่ผู้หญิงได้ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดแต่สำหรับผู้ชายไม่มี มีเพียงถุงยางอนามัยกับการทำหมัน การคุมกำเนิดในผู้ชายด้วยยาเป็นสิ่งที่ยากเย็นสำหรับนักวิจัยมาโดยตลอด แต่ปีหลังๆมานี้การคิดค้นยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ความสำเร็จในเรื่องนี้กำลังจะเกิดขึ้นด้วยสารชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในอาวุธสำคัญสมัยโบราณ “ลูกดอกอาบยาพิษ”

ปีนี้มีการเริ่มต้นการทดลองทางคลินิกของพัฒนาการด้านคุมกำเนิดในผู้ชาย ตัวที่มีหวังมากเป็นเจลทาเฉพาะที่ซึ่งสามารถหยุดการผลิตสเปิร์ม ซึ่งถ้าในที่สุดมันได้ผลจริงการใช้งานก็คงไม่ง่ายนัก ต้องใช้เจลในปริมาณที่ถูกต้องทาที่แขนและไหล่ทุกวัน ไม่สะดวกแบบการกินยาเม็ด

การหาสารที่จะใช้ทำยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายที่ทั้งปลอดภัย มีประสิทธิภาพดี และไม่มีผลข้างเคียงเป็นเรื่องยากสำหรับนักวิทยาศาสตร์จริงๆ แต่ในงานวิจัยล่าสุดได้เปิดเผยว่าเคล็ดลับในการทำยาเม็ดคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายอาจอยู่ในสารสกัดจากพืชที่มีแหล่งกำเนิดมาจากชาวแอฟริกันโบราณ

Ouabain เป็นสารที่พบในพืชแอฟริกันสองชนิด มันยังมีการผลิตในปริมาณที่ต่ำมากในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นเวลาหลายพันปีแล้วที่สารนี้ถูกใช้ไปทั่วแอฟริกาตะวันออก เป็นยาพิษใช้ทาที่ปลายลูกดอกหรือลูกศรสำหรับการล่าสัตว์ และมันยังถูกใช้สำหรับทำธนูอาบยาพิษในการทำสงครามเพื่อต่อต้านผู้รุกรานโดยหลายชนเผ่า

นอกเหนือจากทำให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น Ouabain ยังถูกพบว่ามันมีคุณสมบัติลดความสามารถในการเคลื่อนไหวของสเปิร์มลงได้อย่างมาก แต่แน่นอนว่าด้วยความเป็นพิษของมันตามธรรมชาติจึงไม่สามารถนำมาทำเป็นยาคุมกำเนิดได้ – จนกระทั่งถึงตอนนี้

ทีมนักเคมีประสบความสำเร็จในการสร้าง Ouabain สังเคราะห์ ที่มีเฉพาะโปรตีนที่ต้องการในการทำให้สเปิร์มอ่อนแรง ไม่มีโปรตีนอื่นที่สามารถทำลายเนื้อเยื่อหัวใจ ในการทดลองกับสัตว์สาร Ouabain ใหม่นี้เข้าไปจัดการกับความสามารถในการว่ายน้ำของสเปิร์มได้อยู่หมัด และไม่มีผลข้างเคียงจากการเป็นพิษใดๆให้เห็นเลย

สารนี้ยังมีผลในการคุมกำเนิดชั่วคราวเท่านั้นเนื่องจากมันจะเกาะติดกับเซลล์อสุจิที่โตเต็มที่ หมายถึงว่าเซลล์อสุจิที่ถูกสร้างขึ้นใหม่หลังจากหยุดการใช้สารนี้จะเคลื่อนไหวได้รวดเร็วเหมือนปกติและไม่มีผลกระทบใดๆ

ไม่ว่าจะเป็นยาทาหรือยาเม็ด ดูเหมือนว่ายาคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายคงต้องใช้เวลาอีกนานเหมือนกัน และคำถามที่รอคำตอบอยู่ก็คือผู้ชายเต็มใจจะคุมกำเนิดในรูปแบบเดียวกับผู้หญิงหรือเปล่า ในการสำรวจความคิดเห็นเมื่อเร็วๆนี้พบว่ามีผู้ชาย 25 – 50% เต็มใจที่จะใช้ยาคุมกำเนิด ดังนั้นหากงานวิจัยนี้สำเร็จลุล่วงโลกของชีวิตคู่คงจะเปลี่ยนไปไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ข้อมูลและภาพจาก newatlas, eurekalert.org

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *